รีวิวหนัง Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves – ดีจัดรับต้นปี

ความทรงจำแรกของผมกับ Dungeons & Dragons หรือ D&D ก่อนที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรนั้น รู้สึกว่าจะจำได้แค่มันเป็นหนังที่มีกองทัพมังกรกับพ่อมดสู้กัน สนุกขนาดไหนก็อาจจะเลือนราง มันอาจไม่สนุกก็ได้แต่ผมก็เอนจอยกับมันเพราะมีมังกร เนื่องจากผมชอบมังกร อะไรที่มีมันก็รู้สึกตื่นตาไปซะหมด

พอเริ่มทำงานในวงการเกมถึงรู้ว่า D&D นั้นเป็น Tabletop RPG ชื่อดังของเมืองนอก และเอเลเมนต์ของมันก็ถูกแบ่งมาทำเกม RPG ดังๆ มากมายในช่วงยุค 90 – 2000 ต้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Neverwinter Nights, Baldur’s Gate, Icewind Dale ฯลฯ ซึ่งเด็กหนวดที่เป็นคอ RPG ยุคนั้นยังไงก็เคยผ่านมือกันมาบ้างแน่นอน

แม้กระนั้นในยุคนี้ถ้าไม่นับการถูกพูดถึงใน Stranger Things ก็ต้องยอมรับว่าชื่อ D&D นั้นมันอาจไม่คลิกกับคนยุคใหม่นักและภาพลักษณ์มันก็ค่อนข้างเก่าและโบราณไม่หยอก แน่ล่ะว่าตัวเกมออริจินอลของมันก็ยังคงมีอัปเดตและแฟนเกมที่เล่นอย่างเหนียวแน่น แต่มันอาจต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ชื่อของ D&D ดูกลับมาร่วมสมัยอีกครั้ง และการทำหนังฉายโรงก็เป็นทั้งตัวเลือกในการแก้ปัญหา… รวมถึงการแก้ตัว

Dungeons & Dragons

ภาพยนตร์ Dungeons & Dragons ตัวเก่านั้นเจ๊งทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ถึงขนาดมีชื่อเข้าชิง Razzie Awards ทั้งการดันทุรังทำภาคต่อลงแผ่นอีก 2 ภาคก็ตอกย้ำถึงความตกต่ำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการกลับมาครั้งนี้ของ Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves จึงถูกตั้งคำถามมากมาย มันมีเรื่องที่ต้องพิสูจน์ตัวเองเยอะแยะไปหมด

และแม้แฟนๆ จะแอบลุ้นแต่ก็แทบไม่มีใครที่มั่นใจเลยว่าหนังจะออกมาไม่แย่ แต่ทุกอย่างนั้นเป็นไปได้เสมอ เพราะสำหรับผม Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves คือหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดในไตรมาสแรกปี 2023 อย่างไม่ต้องสงสัย และมีลุ้นถึงขั้นดีที่สุดในปีนี้เลยด้วยซ้ำไป

Dungeons & Dragons

Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves จะเล่าถึงตัวเอก (คริส ไพน์) ที่จับพลัดจับผลูชีวิตต้องกลายมาเป็นโจรจนตกอัป แล้วเขาก็ต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิตมันดีขึ้น พร้อมพิสูจน์ตัวเองต่อลูกสาวที่เขารักสุดหัวใจ

ความยากอย่างเดียวของเรื่องนี้ก็คือการที่ตัวละครจะพ่นชื่อเฉพาะของจักรวาล D&D ออกมาไม่ขาดปาก ไม่ว่าจะชื่อสัตว์ ชื่อตัวละคร สถานที่ หรือเวทมนต์ ซึ่งใครเป็นแฟน D&D น่าจะยิ้มกันไม่หุบเพราะอีสเตอร์เอ๊กน่าจะมาแบบเบิ้มๆ แต่กับคนที่ไม่รู้จักมักจี่ D&D นัก เช่นตัวผมที่อาจจะเคยได้ยินบางชื่อมาบ้าง แต่ในภาพรวมคงต้องบอกว่ายากที่จะจดจำพอสมควร ดังนั้นคำแนะนำตรงนี้ก็คือจำแค่ชื่อตัวละครและปล่อยทุกอย่างนอกเหนือจากนั้นให้ผ่านหูไปเลย เพราะถ้าหนังอยากจะให้จำตรงไหน เดี๋ยวตัวละครจะพูดบ่อยๆ เอง เสมือนว่าเขาก็รู้แหละว่ามันจำยาก แต่หลายๆ อย่างก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใส่ลงไป

Dungeons & Dragons

หน้าหนังมีความ High Fantasy แบบฉบับ D&D ซึ่งเป็นอะไรที่ส่วนตัวแล้วโหยหามานานมากๆ เพราะความ High Fantasy ยุคนี้มักจะถูกมองว่าเชย ดูโบราณ แต่พอมันนานๆ มาทีแถมมาแบบทุนหนาใช้ได้มันเลยตื่นตากับวิช่วลที่ปรากฎสุดๆ แน่ล่ะมันอาจจะยังดูลิเกอยู่บ้างในสายตาบางคน แต่หนังใช้ส่วนอื่นเพื่อดึงให้มันร่วมสมัยขึ้นมาได้ เช่นการคัตติ้งหรือซีนบู๊ที่เดือดเกินคาด ไม่มีฉากต่อยตีง่อยๆ เลย ทุกซีนล้วนดุดัน รวดเร็ว สะใจ ซีนสู้เป็นกลุ่มก็ยอดเยี่ยม เป็นหนังแฟนตาซีที่มีคิวบู๊ชวนอ้าปากค้างไม่น้อย ยกระดับหนังได้บานเบอะ

Dungeons & Dragons

ที่น่าประหลาดใจคือมันดันเป็นหนังที่เหมือนรวมหลาย Genre เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งหนังปล้น หนังตลก หนังผจญภัย หนังฮีโร่ หนัง ค ร อ บ ค รั ว ที่ครอบด้วยความ High Fantasy ไปอีกชั้น แต่กลับทำได้ดีในทุกส่วน มันเป็นหนังปล้นที่มีเมคานิคที่ทั้งสนุกและลุ้นมากๆ มันเป็นหนังตลกที่ยิงมุกบ้าๆ บอๆ ไม่ขาดช่วง มันเป็นหนังผจญภัยที่ไม่หวงทั้งโลเคชั่นและมอนสเตอร์ประหลาดๆ ดุดันไม่เกรงใจคนทำซีจี มันเป็นหนังฮีโร่ที่ทุกตัวละครมีซีนเป็นของตัวเอง และแต่ละตัวละครก็เคมีเข้ากันสุดๆ และมันยังเป็นหนัง ค ร อ บ ค รั ว ที่ไม่จำเป็นต้องพูดคำว่าแฟมิลี่พร่ำเพรื่อก็พาคนดูน้ำตารื้นตอนท้ายได้ง่ายๆ จากความสัมพันธ์ที่เป็นธรรมชาติและไม่เน้นย้ำสำทับอะไรมากมาย

Dungeons & Dragons

พูดง่ายๆ ว่า Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves คือหนังที่ลงตัวแทบจะในทุกช่วงทุกตอน รู้ตัวเองว่าเป็นใคร ต้องการนำเสนออะไร และทำได้ลงล็อกเกือบทุกจังหวะ มันก้าวข้ามทุกความคาดหวังของแฟนๆ และไม่ใช่แค่หนัง D&D ที่ดี แต่ยังเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

สำหรับคนที่เป็นแฟน D&D ก็ต้องขอยินดีด้วยที่ในที่สุดพวกคุณก็มีหนังจากเกมที่เชิดหน้าชูตาและลบล้างความเส็งเคร็งในอดีตได้แบบหมดจรดเสียที แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นแฟน Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves คือหนังแฟนตาซี ปล้น ผจญภัย ที่คุณไม่ควรพลาดของปีครับ ลองมาพิสูจน์ความเจ๋งกันได้ในโรงภาพยนตร์เลยครับ ผมโคตรเชียร์!

Dungeons & Dragons

ขอขอบคุณทาง Major Cineplex สำหรับการสนับสนุนในครั้งนี้


VERDICT

9/10

ดูรอบหนัง และจองตั๋วได้ คลิกที่นี่ – https://majorcineplex.com/booking2/search_showtime/movie=1930

พิเศษ! สำหรับสายสุขภาพที่อยากจะร่วมวิ่งมินิมาราธอนกับตัวภาพยนตร์ เพื่อรับของรางวัลสุดพิเศษก็ติดตามรายละเอียดในภาพได้เลยครับ

Dungeons & Dragons

ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ ได้ที่ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้