กฎเหล็ก 7 ข้อ ของมือสังหารในโลก John Wick

John Wick

ภาพยนตร์ John Wick นั้นนอกจากจะมีดีที่คิวแอ็คชั่นสุดบู๊ระห่ำสะใจผู้ชมแล้ว ยังแนะนำอีกโลกอีกด้านหนึ่งของเหล่าอาชญากร นักฆ่าและมือสังหารที่มีความลุ่มลึก และมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ ราวกับเป็นอีกอารยธรรมหนึ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในมุมมืดรอบ ๆ ตัวเราเลยทีเดียว

เนื่องในโอกาสที่ภาค 4 จะได้เข้าฉายแล้ว จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะนำเสนอและทบทวนกฎเหล็ก 7 ข้อเกี่ยวกับโลกของ John Wick ที่เหล่าบุคคลในโลกด้านมืดนั้นควรปฏิบัติ มิเช่นนั้นแล้วชีวิตอาจจะหาไม่ได้!

John Wick

กฎข้อที่ 1 – จงทำตัวดี ๆ กับน้องหมา

หนัง John Wick ภาคแรกที่ประสบความสำเร็จแบบสุด ๆ นั้นคงจะไม่เกิดขึ้นเลยหากแกงค์รัสเซียไม่ไปข่มเหงนาย John Wick และลงมือฆ่าน้องหมาที่เป็นของขวัญจากภรรยาผู้ล่วงลับอย่างทารุณ จนทำให้อดีตนักฆ่าตัดสินใจควงปืนอีกครั้งเพื่อชำระแค้นครั้งนี้ กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่สั่นสะเทือนโลกมืดตั้งแต่ปลายแถวไปจนถึงบอสตัวท็อป


John Wick

กฎข้อที่ 2 – จงให้ความเคารพต่อโรงแรม Continental

โรงแรม Continental นั้นเป็นเหมือนศูนย์กลางของโลกแห่งอาชญากรรมและนักฆ่าในหนัง John Wick เลยก็ว่าได้ เป็นสถานที่ ๆ นักฆ่าเข้ามาคบค้าสมาคม สืบสวน และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสมาชิกคนอื่น ๆ จึงเรียกได้ว่าเป็นสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเรื่อง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนจากการที่ Winston Scott ซึ่งเป็นเจ้าของนั้นให้ความร่วมมือกับ John Wick ก็เป็นอย่างดี

นอกจากนี้แม้ภายหลัง Wick จะโดนอัปเปหิจากวงการนักฆ่า กลายเป็นเป้าสาธารณะที่มือสังหารทุกคนไล่ฆ่าได้ แต่ Winston นั้นยัง”เมตตา” และให้โอกาสพระเอกของเราวิ่งหนีเตรียมตัว”ล่วงหน้า”ก่อนที่สมาชิกของ Continental จะเริ่มออกล่า ซึ่งนักฆ่าหลายคนก็ปฏิบัติตามมารยาทข้อนี้อย่างเคร่งครัด


John Wick

กฎข้อที่ 3 – ห้ามประกอบ”ธุรกิจ”ในโรงแรม Continental

เนื่องจากโรงแรม Continental นั้นเป็นสถานที่รวมตัวกันของเหล่านักฆ่ามากหน้าหลายตา หากใครฆ่าใครก็ได้ตามใจชอบอาจจะกลายเป็นความมิคสัญญีได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีกฎเหล็กที่ว่า “ห้ามทำธุรกิจ” ในเขตโรงแรม Continental หรือก็คือห้ามฆ่าคนนั่นเอง ซึ่งมือสังหารหญิงที่ทำผิดกฎข้อนี้ก็ชดใช้ด้วยชีวิตไปตามระเบียบ

ความหนักแน่นของกฎเหล็กข้อนี้นี่เองที่ทำให้โลกของ John Wick นั้นมีความขลัง เพราะนักฆ่าแต่ละคนต้องให้ความเคารพต่อกฎข้อนี้อย่างเคร่งครัด และหลังจากที่ Wick แหกกฎข้อนี้ไปในภาค 2 ก็ต้องรับผลที่ตามมาในภาค 3 ด้วยการถูกอัปเปหิและไล่ฆ่าจนต้องหันไปหาที่พึ่งใหม่อย่าง Bowery King


John Wick

กฎข้อที่ 4 – จงรักษาเกียรติยศของตน

การเป็นนักฆ่านั้นไม่ได้แปลว่าทำตัวเป็นอันธพาลไร้เกียรติไร้มารยาทเสมอไป เพราะในแต่ละภาคเราจะเห็นว่ามีหลายคนที่ยังให้เกียรติและเคารพต่อ John Wick เองอยู่ เช่น Aurelio ที่ปฏิเสธไม่ชำแหละรถ Ford Mustang ของ Wick ที่ถูกขโมยมา หรือนักรบนินจาในภาค 3 ที่ให้ความเคารพและไม่ต่อสู้โดยใช้วิธีเล่นทีเผลอ ขณะที่ตัว Wick เองก็ให้เกียรติกับคนอื่น ๆ รวมถึงศัตรูบางคนด้วยเช่น Cassian ในภาค 2 ที่ยังไว้หน้าไม่ฆ่าทิ้งกันเหมือนตัวประกอบอื่น ๆ ที่ตายเป็นใบไม้ร่วง


John Wick

กฎข้อที่ 5 – จงทำตามตราพันธะที่ได้สัญญาไว้

กฎอีกข้อที่สำคัญพอ ๆ กับการห้ามฆ่าคนในเขตโรงแรม Continental คือ “ตราพันธะ” ซึ่งเป็นสัญญาเลือดของนักฆ่าที่ห้ามยกเลิกเด็ดขาด ถามว่าจริงจังขนาดไหน ก็ต้องถาม John Wick ในภาค 2 ดูเพราะพอเจ้าตัวปฏิเสธไม่ทำตามที่เคยให้สัญญากับ Santino ก็โดนระเบิดบ้านทิ้งไปแบบไม่มีชิ้นดี จนต้องทำตามในที่สุดเพื่อเลี่ยงไม่ให้โดนราวีไปมากกว่านี้

แน่นอนว่าตัว Wick เองก็เรียกใช้ตราพันธะนี้ได้ เพราะในภาค 3 เขาก็ใช้ตราพันธะนี้กับ Sofia เพื่อให้พาไปหาผู้อาวุโสที่มีอำนาจเหนือสภาสูง


John Wick

กฎข้อที่ 6 – ถ้าถูกอัปเปหิก็ตัวใครตัวมัน

การละเมิดกฎที่เคร่งครัดของวงการนักฆ่านั้นเป็นเรื่องที่คอขาดบาดตายสุด ๆ เพราะการถูก “Excommunicado” หรือถูก “อัปเปหิ” นั้นทำให้คนที่ถูกขับออกหัวเดียวกระเทียมลีบ ไร้ทึ่พึ่ง เพื่อนไม่คบไปในทันที แม้แต่นักฆ่าฉายา “Baba Yaga” สุดกระฉ่อนอย่าง Wick เองก็หนีไม่พ้นบัญชีดำนี้ ถูกนักฆ่าจากทั่วทุกสารทิศตามล่าเพื่อเอาเงินรางวัลเพราะไม่มีคนคุ้มหัวแล้ว เรียกได้ว่าต่อให้ดังมาจากไหนก็ไม่รอด!


John Wick

กฎข้อที่ 7 – จงเอาชีวิตรอดให้ได้

ท้ายที่สุดแล้ว หากนักฆ่านั้นอยากจะอยู่รอดจริง ๆ สิ่งสำคัญที่ต้องยึดมั่นที่สุดคือต้องมีใจสู้และกระเสือกกระสนที่จะเอาตัวรอดตลอดเวลา ดังจะเห็นได้จากการตัว John Wick เองที่แม้จะโดนอัปเปหิ แต่ก็ยังดิ้นรนหาทางรอดไปเรื่อย ๆ จนได้พันธมิตรใหม่อย่าง Bowery King เพื่อเตรียมโค่นสภาสูงในภาค 4 นั่นเอง ซึ่งหากเขาไม่มีแรงใจที่จะอยู่รอด ก็คงมาไม่ถึงจุดนี้แน่ ๆ แต่จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปใน John Wick: Chapter 4!

ทั้งหมดนี้คือ กฎเหล็ก 7 ข้อของโลก John Wick และนอกเหนือจากกฏเหล็กแล้ว ทางทีมงานก็ยังได้รวบรวม 20 เรื่องราวที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับหนัง John Wick มาเสิร์ฟให้กับคนที่กำลังคิดจะดูหนังเรื่องนี้อีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
AMC Theatres

ติดตามข่าวภาพยนตร์อื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้