Where the Crawdads Sing ปมรักในบึงลึก จากหนังสือขายดีทั่วโลกสู่จอภาพยนตร์ คะแนนในเว็บ  Rotten Tomatoes สูงถึง 96%

Where the Crawdads Sing ปมรักในบึงลึก

Where the Crawdads Sing ปมรักในบึงลึก
จากหนังสือขายดีทั่วโลกสู่จอภาพยนตร์
ชนะใจคนดูทำคะแนน Rotten Tomatoes Audience Score สูงถึง 96%

Where the Crawdads Sing ปมรักในบึงลึก ชนะใจคนดูจากหลายประเทศทั่วโลก ทำคะแนน Rotten Tomatoes Audience Score สูงถึง 96% การันตีความสนุกของปมรักในบึงลึก “สรรพสิ่งล้วนทำทุกอย่างเพื่อให้อยู่รอด” ใน Where the Crawdads Sing เริ่มต้นการเดินทางสู่จอภาพยนตร์เมื่อ “รีส วิทเธอร์สปูน” ผู้ที่ไม่เพียงแต่เป็นนักแสดงสาวเจ้าของรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด แต่ยังเป็นผู้อำนวยการสร้างชื่อดังเจ้าของเฮลโล ซันไชน์ ซึ่งเป็นบริษัทโปรดักชั่นมูลค่าพันล้านเหรียญของเธอ ได้รับต้นฉบับที่เขียนโดยเดเลีย โอเวนส์ “ฉันอ่านนิยายเรื่องนี้ภายในวันเดียว ฉันวางมันไม่ลงเลยค่ะ” วิทเธอร์สปูนกล่าว “ฉันตกหลุมรัก “คยา” เด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่เติบโตขึ้นมาในพื้นที่ชนบท ถูกสังคมรังเกียจและพยายามหาวิธีที่จะช่วยเหลือตัวเองเพื่อเอาตัวรอด ประสบการณ์ที่เธอมีกับผู้ชายสองคนในชีวิตของเธอช่างน่าประทับใจแต่ก็น่ากลัวเช่นกัน “เดเลีย โอเวนส์” ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความสมจริงที่สุดค่ะ”

Reese Witherspoon with Harris Dickinson, Daisy Edgar-Jones and Taylor John Smith on the set of Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

จากหนังสือขายดีทั่วโลกสู่จอภาพยนตร์ Where the Crawdads Sing ปมรักในบึงลึก “คยา” (เดซี่ เอ็ดการ์-โจนส์) เด็กสาวบึงน้ำที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตัวคนเดียวในบึงลึกอันตรายของนอร์ธ แคโรไลน่า เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่มีข่าวลือเรื่อง “ยายเด็กบึงน้ำเน่า” ที่ถูกรังเกียจเหยียดหยามและถูกกีดกันออกจากชุมชน แต่แล้วเมื่อเธอได้พบกับชายหนุ่มสองคนที่เข้ามาในชีวิตของเธอ เรื่องราวความลับที่มีแต่บึงลึกเท่านั้นที่รู้ดีจึงเริ่มขึ้น เมื่อมีเด็กหนุ่มคนหนึ่งถูกพบว่าเสียชีวิต เธอจึงถูกคนในชุมชนมองว่าเป็นผู้ต้องสงสัยหลักในทันที อำนวยการสร้างโดยดาราออสการ์ “รีส วิทเธอร์สปูน” เพลงประกอบภาพยนตร์โดย “เทย์เลอร์ สวิฟต์”


เปิดฉายรอบพิเศษ 8-14 กันยายน
15 กันยายน ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

เกี่ยวกับภาพยนตร์

เรื่องราวของการเอาชีวิตรอดใน Where the Crawdads Sing เริ่มต้นการเดินทางสู่หน้าจอเมื่อรีส วิทเธอร์สปูน ผู้ที่ไม่เพียงแต่เป็นนักแสดงสาวเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด แต่ยังเป็นผู้อำนวยการสร้างชื่อดังเจ้าของเฮลโล ซันไชน์ ซึ่งเป็นบริษัทโปรดักชันมูลค่าพันล้านเหรียญของเธอ ได้รับต้นฉบับที่เขียนโดยเดเลีย โอเวนส์ “ฉันอ่านนิยายเรื่องนี้ภายในวันเดียว ฉันวางมันไม่ลงเลยค่ะ” วิทเธอร์สปูนกล่าว “ฉันตกหลุมรัก ไคยา ในฐานะตัวละครหลัก ในฐานะเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่เติบโตขึ้นมาในพื้นที่ชนบท ถูกสังคมรังเกียจและพยายามหาวิธีที่จะช่วยเหลือตัวเอง แค่เอาตัวรอดเท่านั้นน่ะค่ะ ประสบการณ์ที่เธอมีกับผู้ชายสองคนในชีวิตของเธอช่างน่าประทับใจแต่ก็น่ากลัวเช่นกัน เดเลีย โอเวนส์ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความสมจริงจนคุณสามารถบอกได้เลยว่าเธอเติบโตขึ้นมาในสถานที่แห่งนี้น่ะค่ะ”

“เดเลียได้สร้างเรื่องราวที่คลาสสิกและไร้กาลเวลาขึ้นมาด้วยหนังสือเล่มนี้” โอลิเวีย นิวแมน ผู้กำกับภาพยนตร์กล่าว“มันเป็นเรื่องรัก เรื่องของคนที่ด้อยกว่า ปริศนาฆาตกรรม การไต่สวนคดีอาชญากรรม ที่มีฉากที่โดดเด่น เข้ากับดรามาและสโคปของเรื่อง เราอยากจะยกย่องสิ่งนั้นด้วยการดัดแปลงเรื่องอย่างตรงไปตรงมาและฉันก็ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับทีมผู้หญิงที่น่าทึ่งนี้ ทั้งผู้บริหาร มือเขียนบท ผู้อำนวยการสร้าง หัวหน้าแผนกส่วนใหญ่ ผู้มีความพิถีพิถันในการรักษาลุคและความรู้สึกของหนังสือเรื่องนี้ ที่ผู้อ่านทุกหนทุกแห่งยอมรับน่ะค่ะ”

Kya (Daisy Edgar-Jones) in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

หนังสือเรื่องนี้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวรรณกรรม ได้พุ่งขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของลิสต์เบสต์เซลเลอร์เมื่อวิทเธอร์สปูนได้เลือกมันสำหรับชมรมหนังสือและมันก็ได้ทำลายสถิติด้วยการครองอันดับในลิสต์นานถึง 191 สัปดาห์ ด้วยยอดขายรวมกว่า 12 ล้านเล่ม หนังสือเรื่องนี้จึงกลายเป็นหนังสือที่มียอดขายสูงสุดในปี 2019 และ 2020 และสร้างสถิติใหม่ด้วยการครองอันดับหนึ่งหลายสัปดาห์ในลิสต์เบสต์เซลเลอร์นิยายปกแข็งของนิวยอร์ก ไทม์

Kya (Daisy Edgar-Jones) finds a feather in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

ความนิยมของหนังสือเล่มนี้ขจรขจายออกไปไกลจนแม้แต่เทย์เลอร์ สวิฟท์ก็ยังได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งและร้องเพลงต้นฉบับสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ “การที่เทย์เลอร์ สวิฟท์แต่งเพลงสำหรับหนังเรื่องนี้โดยอิงจากตัวละครเหล่านี้เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราจะได้รับค่ะ” วิทเธอร์สปูนกล่าว “เราได้รับโทรศัพท์จากเทย์เลอร์และทีมของเธอที่บอกเราว่าเธอได้แต่งเพลง ‘Carolina’ ที่รวมเอาองค์ประกอบที่หลอกหลอนมากมายในหนังเรื่องนี้เข้าไว้ด้วยกัน ฉันได้คุยกับเธอสองสามครั้งเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของเพลงและวิธีที่เธอเขียน เห็นได้ชัดว่าเธอเป็นนักแต่งเพลงที่งดงาม ผู้เข้าใจดนตรีโฟล์คและคันทรีเป็นอย่างดี และความชื่นชมแนวเพลงเหล่านั้นของเธอนั่นเองที่ทำให้เพลงนั้นสมบูรณ์แบบสำหรับหนังเรื่องนี้ แล้วใครล่ะคะที่จะไม่ชอบเพลงที่งดงามและตราตรึงใจของเทย์เลอร์ สวิฟท์”

Tate Walker (Taylor John Smith) and Kya (Daisy Edgar-Jones) in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

สวิฟท์ใช้เครื่องดนตรีจากยุคสมัยของภาพยนตร์เรื่องนี้ในการทำเพลง “ Where The Crawdads Sing เป็นหนังสือที่ฉันหลงใหลในตอนที่ฉันได้อ่านมันเมื่อหลายปีก่อน” สวิฟท์กล่าว “ทันทีที่ฉันได้ยินว่ากำลังมีการสร้างหนังเรื่องนี้ ที่นำแสดงโดยเดซี เอ็ดการ์-โจนส์ที่น่าทึ่งและอำนวยการสร้างโดยรีส วิทเธอร์สปูน ผู้ยอดเยี่ยม ฉันรู้ว่าฉันต้องการเป็นส่วนหนึ่งของมันทางด้านดนตรี ฉันได้แต่งเพลง ‘Carolina’ คนเดียวและขอให้เพื่อนของฉัน แอรอน เดสเนอร์ เป็นคนอำนวยการสร้างเพลงนี้ ฉันต้องการสร้างบางสิ่งที่หลอกหลอนและงดงามเกินจริงเพื่อให้เข้ากับเรื่องราวที่ชวนให้หลงใหลนี้ค่ะ”

Kya (Daisy Edgar-Jones) and Tate Walker (Taylor John Smith) in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

จุดเริ่มต้นที่แท้จริงของ Where the Crawdads Sing คือเมื่อโอเวนส์ ผู้เกษียณจากอาชีพที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะนักวิทยาศาสตร์ด้านสัตว์ป่าและนักเขียนหนังสือนอนฟิคชันขายดีหลายเล่ม เกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนนวนิยายเรื่องแรกของเธอขึ้นมา

Young Kya (Jojo Regina) in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

“ทั้งชีวิตของฉันนำมาสู่เรื่องราวนี้ค่ะ” โอเวนส์กล่าว “แรงบันดาลใจเบื้องหลังหนังสือของฉันเริ่มต้นเมื่อฉันยังเป็นเด็กฉันโตมาในป่า ป่าจริงๆ เมื่อฉันยังเด็ก แม่ของฉันจะสนับสนุนให้ฉันเข้าไปในป่า เธอต้องการให้เราไปให้ไกลที่สุด แม่ของฉันจะพูดว่า ‘ออกไปที่โน่นที่พวกกุ้งร้องเพลง’ แน่นอนค่ะว่าพวกกุ้งไม่ได้ร้องเพลงจริงๆ แต่ความหมายของเธอจริงๆ คือเธอต้องการให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติในธรรมชาติ หากคุณเข้าไปในป่าได้ลึกพอ ด้วยตัวคุณเอง และไม่มีอะไรอื่นนอกจากคุณและธรรมชาติ คุณก็จะได้ยินเสียงกุ้งร้องเพลงค่ะ”

แม้ว่าเธอจะรักการเขียน แต่โอเวนส์ก็ตัดสินใจยึดอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาสัตววิทยาจากมหาวิทยาลัยจอร์เจียและปริญญาเอกด้านพฤติกรรมสัตว์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่เดวิส โอเวนส์ใช้เวลามากกว่าสองทศวรรษในการใช้ชีวิตและทำงานในถิ่นทุรกันดารในแอฟริกาเพื่อศึกษาสัตว์ที่เธอรัก และท้ายที่สุด เธอก็ได้บันทึกการสังเกตและประสบการณ์เหล่านั้นลงในหนังสือนอนฟิคชันที่ขายดีที่สุดสามเล่มที่เธอร่วมเขียน

“ชีวิตของฉันในฐานะนักชีววิทยาสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามลำพังในส่วนต่างๆ ของแอฟริกาก็เป็นแรงบันดาลใจให้เรื่องราวนี้เช่นกัน” โอเวนส์กล่าว “เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์ได้จากธรรมชาติ เราลืมไปว่าเราเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราไม่ได้แยกจากมัน เรามีความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับธรรมชาติ ที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าพวกเขามีค่ะ”

“เราพูดถึงพระแม่ธรรมชาติ แต่เราไม่ได้ปฏิบัติต่อธรรมชาติเหมือนกับว่าเธอเป็นแม่ของเรา และการจดจำเรื่องนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ” โอเวนส์กล่าว “ฉันหวังว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้ชมได้รับจากหนังเรื่องนี้คือพวกเขาจะได้รับรางวัลเป็นฉากธรรมชาติ บึง และสิ่งแวดล้อมเอง ตัวบึงต้องปรากฏบนหน้าจอขนาดใหญ่ค่ะ”

“ฉันจำได้ตอนที่รีสเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับหนังสือเรื่องนี้เป็นครั้งแรก” ผู้อำนวยการสร้างลอเรน นิวสแต็ดเตอร์ ประธานฝ่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ของเฮลโล ซันไชน์กล่าว “เรารักไคยา เรารักโลกใบนั้น เรารักเรื่องราวการการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเอาตัวรอดของเธอ เมื่อเราคิดถึงมันในฐานะหนังเรื่องหนึ่ง มันก็มีหลายสิ่งที่น่าสนใจมากเหลือเกิน ฉากหลังนั้นงดงามอย่างยิ่งและเรื่องราวก็มีสโคปที่ยิ่งใหญ่ บึงเองก็เหมาะกับหนังอย่างเหลือเชื่อ ความเขียวขจีและโลกที่เธออาศัยอยู่ ทะเลสาบ ชายหาด สภาพแวดล้อมทั้งหมดช่างสวยงามและโรแมนติกอย่างไม่น่าเชื่อ แล้วตัวไคยาเองก็เป็นตัวละครที่ไม่ธรรมดา เป็นนางเอกที่ไม่ธรรมดาและแน่นอนว่าเธอก็เป็นฮีโรในเรื่องราวของเธอ การได้เห็นผู้หญิงที่น่าทึ่งคนนี้กับฉากหลังที่สวยงามเช่นนี้ให้ความรู้สึกที่เหมาะกับความเป็นหนังเหลือเกิน และมันก็เพอร์เฟ็กต์ต่อการนำมันขึ้นสู่จอเงินด้วยค่ะ”

“ฉันไม่รู้เหมือนกันว่าหนังสือของฉันจะอยู่ที่ไหนถ้าไม่ได้รีส วิทเธอร์สปูนน่ะค่ะ” โอเวนส์กล่าว “อย่างแรกคือ Book Club ของเธอ จากนั้นเป็นรายการขายดี และตอนนี้คือภาพยนตร์ เธอทำสิ่งต่างๆ มากมายสำหรับหนังสือเล่มนี้และสำหรับผู้แต่งหลายคน”

หลังจากซื้อสิทธิสำหรับ Where the Crawdads Sing มาแล้ว กาเบลอร์ก็ได้นำวิทเธอร์สปูนและเฮลโล ซันไชน์มาอำนวยการสร้าง และภายหลัง กาเบลอร์ก็ได้นำโปรเจ็กต์นี้มากับเธอด้วยเมื่อเธอก่อตั้งค่าย 3000 พิคเจอร์ส ของเธอที่โซนีพิคเจอร์ส “พวกเขาเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เรารักมากที่สุด” กาเบลอร์กล่าว “พวกเขาเป็นเหมือนครอบครัว เป็นความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันอย่างสมบูรณ์แบบ ที่เราแวะไปเยี่ยมเยือนกันตลอดเวลา มันเพอร์เฟ็กต์ที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่หนังเรื่องแรกของ 3000 พิคเจอร์สเท่านั้น แต่ยังเป็นหนังเรื่องแรกจากเฮลโล ซันไชน์ด้วย”

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ทีมเฮลโล ซันไชน์ได้รวบรวมทีมผู้สร้างภาพยนตร์หญิงล้วนและทีมงานเบื้องหลังที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มาร่วมกันดัดแปลงนวนิยายเรื่องนี้ให้กลายเป็นภาพยนตร์ “ที่เฮลโล ซันไชน์ เรามุ่งเน้นที่การค้นหาผู้สร้างหญิงที่นำเสนอมุมมองและเรื่องราวใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเห็นในหนังมาก่อน” วิทเธอร์สปูนกล่าว “สำหรับหนังเรื่องนี้ ผู้หญิงเหล่านี้สร้างโลกที่รุ่มรวย โดยมุ่งเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครที่มีความเป็นส่วนตัวมากๆ ค่ะ”

“Where the Crawdads Sing เป็นเรื่องราวที่เหมือนกับความฝันของผู้สร้างค่ะ” ผู้กำกับโอลิเวีย นิวแมนกล่าว “มีนางเอกสาวที่น่าทึ่งคนนี้เป็นศูนย์กลางในแบบที่เราไม่เคยเห็นบนหน้าจอมาก่อน เธออ่อนแอและอารมณ์อ่อนไหวแต่ก็แข็งแกร่งและอดทนด้วย เรื่องราวของเธอครอบคลุมไปในหลากหลายแนว มันเป็นทั้งเรื่องรักที่สวยงาม มีเรื่องปริศนาฆาตกรรม มีเรื่องเล่าของการเอาชีวิตรอด ตอนที่ฉันอ่านหนังสือเรื่องนี้และได้อ่านบทหนังเรื่องนี้ ฉันก็คิดว่ามันได้นำเสนอโลกและองค์ประกอบต่างๆ ของเรื่องราวเหล่านี้ ที่ฉันแทบรอไม่ไหวที่จะเจาะลึกเข้าไปในฐานะคนทำหนังค่ะ”

Kya (Daisy Edgar-Jones) in Columbia Pictures’ WHERE THE CRAWDADS SING.

เปิดฉายรอบพิเศษ 8-14 กันยายน
15 กันยายน ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้