รีวิวหนัง Sword Art Online Progressive อีกหนึ่งมุมมองของเรื่องราวในดินแดน Aincrad

Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night ภาพยนตร์อนิเมะภาคล่าสุดของซีรีส์ Sword Art Online อันโด่งดังที่จะเล่าเรื่องของบทแรกอย่าง Aincrad

ในมุมมองของฝั่งนางเอกอย่าง Yuuki Asuna ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าทำไม Asuna ถึงได้มาเล่นเกม Sword Art Online และมีความผูกพันอย่างไรกับตัวละครใหม่อย่าง Mito ที่เพิ่งปรากฎตัวออกมาในครั้งนี้

*บทความอาจมีการสปอยล์เนื้อหาในภาพยนตร์

นี่คือเนื้อเรื่องของ Yuuki Asuna อย่างแท้จริง

ในอนิเมะ Sword Art Online ภาคแรก จะมีการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของพระเอกอย่าง Kirito ถึงแม้ว่าเราจะเห็นว่า Asuna เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญของเรื่องที่ทำให้ Kirito มีการพัฒนาและเป็นตัวดำเนินเรื่องรองจาก Kirito แต่ว่าภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ Asuna ที่เป็นตัวละครหลัก

โดยเราจะได้รู้เรื่องราวตั้งแต่ตอนที่เธอยังเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาที่ไม่รู้จักบรรยากาศของเกมออนไลน์ จนถึงตอนที่เธอปรับตัวเข้ากับเกมจนทำให้มันเปลี่ยนมุมมองในการใช้ชีวิตของเธอไป

แน่นอนว่าตัวละครใหม่อย่าง Mito ที่เพิ่มเข้ามาในภาคนี้ ถือว่าเป็นตัวละครที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของ Asuna อย่างมาก ถึงแม้ว่าตัวภาพยนตร์จะไม่ได้มีความยาวของตัวเรื่องตามแบบซีรีส์ แต่เนื้อเรื่องก็ทำให้เรารู้สึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเธอสองคนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราจะได้รู้เหตุผลต่าง ๆ ว่าทำไม Asuna ถึงเลือกที่จะมาเล่นเกม Sword Art Online และทำไมเธอถึงต้องเข้มแข็งด้วยตัวคนเดียว

เนื้อเรื่องที่เพิ่มความสมบูรณ์ให้กับเนื้อเรื่องหลัก

อย่างที่แฟน ๆ รู้กันดีว่าตัว Asuna ในอนิเมะช่วงแรก แทบจะเป็นตัวละครลึกลับที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และไม่รู้ว่าตอนนั้นเธอรู้สึกอย่างไร หรือแม้กระทั่งการตัดสินใจบางอย่างที่ไม่เข้าใจว่าทำไมเธอถึงทำแบบนั้น

แต่ในภาค Proggressive นี้เราจะได้เห็นเรื่องราว “อีกมุม” แทบทั้งหมดของ Asuna ในช่วงแรก ซึ่งทำให้เราเข้าใจทุกอย่างที่ทำให้เธอเป็นอย่างที่เห็น บอกเลยว่าคนที่เป็นแฟนคลับ Asuna อยู่แล้วจะต้องรักเธอมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ตัวละครเสริมที่ใส่เข้ามาอย่างแนบเนียน

สิ่งที่น่าชมเชยอีกอย่างในภาค Progressive คือการเติมแต่งเรื่องราวเสริมได้อย่างแนบเนียนและไม่รู้สึกติดขัดมากกับสิ่งที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา การใส่ตัวละครตัวใหม่อย่าง Mito พร้อมกับเรื่องราวของเธอ แทบไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องเดิมดูผิดแปลก หรือกลายเป็นจักรวาลรีบูตใหม่เสียทีเดียว เพราะการเพิ่ม Mito เข้ามา มันเป็นการเสริมมุมมองที่เราไม่เห็น และรู้ถึงที่มาที่ไปของความเป็นตัวตนของ Asuna

ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ ก็เหมือนกับว่าอนิเมะภาคแรกไม่ได้ถ่าย Mito ให้เราเห็นเฉย ๆ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องที่เราเคยดูเลยแม้แต่นิดเดียว แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นการเพิ่มเติมเนื้อเรื่องที่ทำออกมาได้ดีพอสมควร

Kirito ก็ยังคงเป็น Kirito ที่เรารู้จัก

ใช่แล้ว แม้แต่ Kirito ที่เป็นตัวละครหลักสำคัญของ Sword Art Online ในภาค Progressive เอง ก็ยังเป็นตัวละครหลักเช่นเดิม ถึงจะมีความสำคัญรองลงมา เนื่องจากภาคนี้มีการถ่ายทอดในมุมมองของ Asuna แต่ Kirito ก็ยังเป็นตัวละครที่ขาดไม่ได้และยังมีบทบาทที่สำคัญต่อเนื้อเรื่องอย่างมาก คนที่รอชมบทบาทของ Kirito ในภาคนี้ ก็บอกได้เลยว่าอยู่ในระดับที่ไม่ทำให้ผิดหวัง

การพัฒนาในรอบ 10 ปีของอนิเมะ Sword Art Online

จากเทคโนโลยีของการทำอนิเมชั่นที่ก้าวหน้ามากขึ้น นั่นทำให้เรื่องภาพ การกำกับภาพ และอนิเมชั่นต่าง ๆ ของภาคนี้ดูยกระดับขึ้นจากฉบับทีวีซีรีส์ภาคแรกอย่างมาก

นอกจากจะเป็นเนื้อเรื่องในมุมของ Asuna แล้ว หากจะมาดูภาคนี้โดยคิดว่าเป็นภาครีเมคที่ทำให้เราเห็นฉากที่สวยงามมากขึ้น และมีความตระการตามากขึ้นก็คงไม่ผิดสักเท่าไร หลาย ๆ อย่างอยู่ในระดับดีถึงดีมาก บางฉากที่เราไม่อินในฉบับอนิเมะทีวี มันทำให้เราอินมากขึ้นในภาคนี้จากการพัฒนาของอนิเมะจริง ๆ

สุดท้ายนี้ Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night ก็ยังเป็นภาพยนตร์ที่น่าชมอยู่ดี โดยเฉพาะแฟนคลับ SAO อยู่แล้ว หรือผู้ที่สนใจแต่ยังไม่มีโอกาสได้ชม ถ้าหากยังไม่เคยชม ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณอยากติดตามเรื่องราวของ SAO ต่อแน่นอน

และผู้ที่เป็นแฟนคลับ SAO ก็อย่าเพิ่งด่วนตัดสินกับเรื่องราวที่ยังไม่รู้ เพราะมันมีหลายอย่างที่อาจจะไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนชม ยังไงก็ต้องไปชมก่อนที่จะด่วนตัดสินว่าอะไรจะเกิดขึ้นนะ!

“สรุปแล้ว แฟนคลับ SAO สมควรดูมาก!!”

รีวิวโดย : TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้