รีวิวหนัง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings – สนุกง่ายๆ ไม่มีอะไรล้ำลึก

ความรู้สึกตอนที่เดินออกมาจากโรงหลังการฉาย Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings นั้นผมรู้สึกเหมือนกับตอนดู Captain America: The First Avengers จบใหม่ๆ คือมันก็สนุกในแอ็คชั่นซีน แต่เอเลเมนต์นอกเหนือจากนั้นคือแทบไม่มีอะไรน่าจดจำสักเท่าไหร่ ออกจะน่าเสียดายไปหน่อย แต่ในภาพรวมผมคงยังสามารถบอกได้ว่าหนังสนุกอยู่


***รีวิวนี้ไม่มีสปอยล์เนื้อเรื่อง

ความน่าสนใจสำหรับผมที่มีต่อ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings เริ่มแรกคือผมแค่อยากดูหนังจีนโปรดักชั่น Marvel แต่หลังจากไปไล่หาข้อมูลในแง่เนื้อเรื่องมาเลยคาดหวังไปมากกว่านั้นพอสมควร โดยเฉพาะการจะเปิดประเด็นอะไรใหม่ๆ สำหรับ MCU เฟสที่ 4 หลัง Black Widow ล้มเหลวในการทำจุดนี้มาแล้ว (ซึ่งก็เข้าใจได้) ซึ่งหลังจากที่ดูจบการที่หนังมันเติมเต็มความคาดหวังผมได้ 1 จาก 2 อย่าง ผมก็ถือว่ามันผ่านอยู่นะ

สิ่งที่ชอบคือคิวบู๊ คือพอมันเป็นหนังที่มีโทนความเป็นเอเชียเต็มขั้น คิวบู๊แบบเอเชียที่มีความรวดเร็วและหวือหวาจึงเป็นสิ่งที่เราๆ คาดหวังอยากจะเห็นจากหนัง Marvel บ้าง ซึ่งยอมรับเลยว่าตอนเห็นแค่ตัวอย่างก็ยังอดห่วงเล็กน้อยไม่ได้ แต่พอไปดูของจริงก็คงต้องบอกว่าตัวหนังทำได้ดีกว่าที่คิดอยู่เยอะครับ ถึงแม้ว่าช่วงท้ายๆ มันจะดรอปลงไปหน่อยก็ตาม และไฟต์ซีนที่ชอบที่สุดก็คือการสู้กันบนรถเมลล์อยากทึ่เห็นในตัวอย่างนั่นแหละ แม้กระนั้นในภาพรวมเราก็ยังรู้สึกว่า Shang-Chi เปิดมิติคิวบู๊และฉากแอคชั่นใหม่ๆ ให้ Marvel อยู่ไม่น้อย

อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้ดีจริงๆ โดยเฉพาะฉากแอคชั่น แต่นอกเหนือจากนั้น คือรู้สึกว่ามันเป็นหนังที่เหมือนความละเมียดค่อยๆ น้อยลงตามเวลารันหนังที่เพิ่มขึ้น แต่ส่วนที่รู้สึกว่าเป็นรอยด่างพร้อยอันเด่นชัดที่สุดก็คือเนื้อเรื่องและมิติตัวละคร ที่มาแบบตรงๆ ทื่อๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แง่หนึ่งมันก็ดูง่ายและสามารถโฟกัสไปที่บทบาทของตัวเอกอย่าง Shang-Chi ได้เลย แต่อีกมุมก็อดรู้สึกเสียดายศักยภาพของเอเลเมนต์รอบด้านที่อาจทำให้หนังลุ่มลึกขึ้นอีกระดับอย่างช่วยไม่ได้

ซือมู่ หลิว ทำได้ตามมาตรฐานเท่าที่บทจะอำนวย ถือว่าสอบผ่านแต่ผมว่าเขายังเด่นได้มากกว่านี้ ส่วนพี่เหลียงเฉาเว่ยนี่คือเท่สัสๆ เท่โคตรๆ แค่มาดยืนเฉยๆ ก็ออร่ากระจุย แต่บทพี่มันก็นะน่าเสียดาย ขณะที่ตัวละครเคธี่ของอควาฟิน่านี่จริงๆ บทไม่ได้น้อย แต่มันแทบไม่มีความสำคัญใดๆ ตัดออกไปก็ไม่กระทบตรงไหน แม้จะเป็นหนึ่งในตัวละครนำก็เถอะ ก็ต้องมาดูว่าตัวละครนี้จะมีบทบาทในหนังเรื่องหน้าๆ อย่างไร แต่กับเรื่องแรก ตัวละครนี้ยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ไม่ใช่หนังที่แย่นัก เพียงแอคชั่นซีนก็พอแบกหนังได้ทั้งเรื่อง และการยังทำให้เรารู้สึกสนุกได้แม้บทบาทและเนื้อเรื่องจะไม่อำนวยก็ตาม ซึ่งถ้าหากคุณเป็นแฟนภาพยนตร์ Marvel อยู่แล้วก็คงไม่มีเหตุผลกลใดที่จะไม่ไปดูหนังเรื่องนี้ครับ

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings


VERDICT

7/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้