รองประธาน Sony พูดถึงสาเหตุที่หนังจากอนิเมะไม่ประสบความสำเร็จ!?

    ภายในงาน Anime Expo 2019 ที่จัดขึ้นที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ การดัดแปลงอนิเมะจากฝั่งตะวันออกกลายเป็นภาพยนตร์คนแสดงฝั่งตะวันตก แน่นอนว่าไม่ใช่ประเด็นที่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ การดัดแปลงอนิเมะเป็นภาพยนตร์นั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งอย่างที่เรารู้กัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการที่ภาพยนตร์เหล่านั้นจะโด่งดังและฮิตเหมือนกับอนิเมะต้นฉบับ

    ภายในงานมีการพูดคุยถึงความแตกต่างระหว่าง การ์ตูน Comic ของ Marvel และ มังงะ/อนิเมะของญี่ปุ่น ว่าความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมอาจจะเป็นเรื่องยากในการทำให้คนอเมริกันเข้าใจวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งทางคุณ Tony Ishizuka รองประธานของบริษัท Sony Pictures ก็ได้ออกมาพูดถึงการดัดแปลงมังงะ/อนิเมะของญี่ปุ่นเป็นฉบับภาพยนตร์ที่ช่วงการแถลงข่าวของ #ProjectAnime19 ตามข้อความดังนี้

    “การดัดแปลงการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นฝั่งตะวันตกนั้น ไม่มีใครสามารถรู้ได้ถึงวิธีทำที่ถูกต้อง มันขึ้นอยู่กับความคาดหวังของแต่ละคน ถ้าหากคุณคาดหวังในระดับหนังบล็อกบัสเตอร์แบบ James Cameron มันก็จะเป็นความท้าทายคนละแบบถ้าคุณเข้าไปดูหนังที่ขนาดเล็กกว่า”
    สรุปได้ว่าการที่ภาพยนตร์ออกมาดีไม่ดีนั้นขึ้นอยู่กับความคาดหวังของผู้ชม ถ้าหากดูแบบไม่คาดหวังมากก็อาจจะได้รับอรรถรสอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นความรู้สึกใหม่ ๆ ก็เป็นไปได้ แต่ว่าจะเป็นอย่างนั้นไปทั้งหมดจริงหรือ?

    แม้แต่ภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ดอย่าง Ghost in the Shell ที่ได้ Scarlet Johansson มาเป็นนักแสดงนำก็ยังไปไม่รอด และดูล้มเหลวก่อนที่จะฉายจริงซะอีก ยังไม่นับภาพยนตร์ดัดแปลงจากอนิเมะที่พังพินาศสุด ๆ อย่าง Dragon Ball Evolution, Kite และ Death Note ของ Netflix ส่วน Alita Battle Angel ก็อาจจะพอประคับประคองไปได้ ทำให้บางอย่างมันไม่ได้อยู่ที่การคาดหวังของผู้ชมเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าหากหยิบเนื้อเรื่องที่ดี มีการทำโปรดัคชั่นส์ให้เหมาะสมกับภาพยนตร์ ถึงจะเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่ ก็อาจจะทำให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีได้ เหมือนกับ Edge of Tomorrow ที่แสดงโดย Tom Cruise

ก็หวังได้แค่ภาพยนตร์ดัดแปลงจากอนิเมะในอนาคตจะมีการพัฒนาและทำให้ตรงตามความต้องการของคนดูมากขึ้น ถ้ามันเป็นอย่างที่คุณ Ishizuka พูดจริง ๆ ล่ะก็นะ?

ที่มา: https://comicbook.com/anime/2019/07/05/japanese-anime-hollywood-adaptations-sony-vp-anime-expo/
TrunksTH
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้