Knights of the Crystals การผจญภัยของเหล่าอัศวินแห่งคริสตัล ตำนานบทใหม่จาก SquareEnix

         หลังจากที่กระแส Social Game กำลังมาแรงในช่วงนี้ก็มีค่ายเกมรุ่นเก๋าๆหันมาสนใจพัฒนาเกมเพื่อลงให้กับ Social Network ต่างๆมากมาย จนในที่สุดบริษัทเจ้าพ่อ RPG ยักษ์ใหญ่ที่ทุกคนรู้จักอย่าง SquareEnix ก็ได้หันมาพัฒนาเกมลงบน Social Network ยอดนิยมอย่าง Facebook ด้วยเอกลักษณ์ตัวละครที่เราคุ้นเคยกันดีจาก Series Final Fantasy จนกลายมาเป็น Knights of the Crystals นั่นเอง

ปฐมบทแห่ง Knights of the Crystals

         Knights of the Crystals เป็น Social Game บน Facebook ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหล่าอัศวินคริสตัลที่ต้องออกเดินทางปกป้องโลกจากเหล่าอสูรร้าย และเพื่อนๆจะได้สวมบทบาทเป็น 1 ในเหล่าอัศวินแห่งคริสตัล ออกเดินทางผจญภัย พบปะเหล่าอัศวินอื่นๆและรวมกลุ่มกันเพื่อกำจัดมารร้าย โดยใช้ภาพ Illust ต่างๆที่เห็นแล้วก็ร้องอ๋อ นี่มัน Final Fantasy นี่นา(จะไปทางซีรี่ย์ของ FFT ซะมากกว่า)

เริ่มต้นการผจญภัยด้วยระบบ Quest

         หลักๆของ Knights of the Crystals ก็คือการทำภารกิจในแต่ละแผนที่ ซึ่งภายใน 1 แผนที่ก็จะแบ่งออกเป็นหลายๆจุด (คล้ายๆกับดันเจี้ยนนั่นแหละ) ซึ่งในแต่ละจุดก็จะมีภารกิจให้เราทำด้วยกันทั้งหมด 4 อย่าง และเมื่อเราสำเร็จภารกิจครบทั้งหมดแล้ว เราก็จะสามารถผ่านไปยังจุดต่อๆไปได้ นอกจากนั้นเราจะได้รับ EXP และเงินหลังจากที่ทำเควสต์ในแต่ละรอบด้วย

*แต่ละเควสต์ก็จะมีทั้งหมด 3 ดาว เมื่อค่า Progress เต็ม 100% 1 ครั้งก็จะได้ดาว 1 ดวง

*ตรงด้านหน้าหลอด Progress ถ้ามีรูปกล่องสมบัติเขียนว่า Chance หมายความว่ามีโอกาสได้รับไอเทมพิเศษในการทำเควสต์นั้นๆเพิ่ม

Level Up เพิ่มความสามารถ อัพเกรดความเก่งให้กับตัวเอง

 อัพ Action Power เยอะๆ ทำเควสต์ได้บ่อยๆ

        หลังจากที่เราออกผจญภัยกันไปได้ซักพัก เมื่อเราได้ค่า EXP มาเพียงพอก็จะมีการ Level Up ของตัวละคร ซึ่งเราสามารถจะนำค่า Bonus Point ที่ได้มา 5 หน่วย / เลเวล ไปเพิ่มความสามารถต่างๆของเราในด้านที่ต้องการ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกันได้แก่

"Attack" – ค่าพลังโจมตี จะใช้เมื่อเราทำการโจมตีผู้เล่นอื่นหรือต่อสู้กับบอส

"Defense" – ค่าพลังป้องกัน จะใช้เมื่อเราถูกผู้เล่นอื่นโจมตีหรือต่อสู้กับบอส

"Hit Points" – ค่าพลังชีวิตของเรา จะใช้ในการต่อสู้กับผู้เล่นอื่น ถ้าเหลือ 0 จะไม่สามารถต่อสู้ได้

"Action Power" – ค่าพลังงานของเรา จะใช้ในการทำเควสต์ต่างๆ ยิ่งเยอะ ยิ่งทำเควสต์ได้บ่อย

"Battle Power" – ค่าพลังการต่อสู้ จะใช้ในการออกคำสั่งโจมตีผู้เล่นอื่น และในการเริ่มต้นต่อสู้กับบอส

Class Change ทางเดินแห่งโชคชะตาที่คุณเป็นผู้กำหนด

 มีอาชีพให้เลือกเล่นมากมาย (ยังปลดไปได้ครึ่งเดียวเอง)

        หนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้ของความเป็น RPG ก็คงจะไม่พ้นระบบอาชีพนั่นเอง ภายใน Knights of the Crystals ก็ได้มีอาชีพต่างๆมากมายให้เพื่อนๆได้เลือกในตอนนี้ถึง 10 อาชีพด้วยกัน และก็ยังมีอาชีพพิเศษอย่าง Witch อีก 1 อาชีพที่จะได้มาตาม Event ช่วงเทศกาล Halloween ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งการที่จะเปลียนอาชีพได้นั้น เราจะต้องทำการรวบรวมไอเทมประจำอาชีพให้ได้ครบทั้งหมด 7 ชนิดก่อน ตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากเปลี่ยนเป็น Paladin เราก็ต้องทำการสะสม Crests ให้ครบทั้ง 7 แบบก่อน จึงจะได้ลูกแก้วเปลี่ยนอาชีพ Paladin มาครอบครอง

 สามารถดูได้ว่าไอเทมประจำอาชีพขาดกี่ชิ้น

Inventory คลังสรรพวุธในตัวคุณ

 คลังเครื่องป้องกัน

        ออกผจญภัยทั้งทีก็คงไม่มีใครไปกันแบบตัวเปล่าๆหรอกนะ Inventory นี้จะเป็นที่รวบรวมเหล่าสรรพวุธที่เพื่อนๆหามาได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นซื้อจากร้านขายของมา , ดรอปจากภายในการทำเควสต์มา หรือแม้กระทั่งการส่งของจากเพื่อนๆที่ส่งมาให้เรานั่นเอง โดยที่ไอเทมแต่ละชิ้นก็จะมีค่าพลังโจมตี และพลังป้องกันส่วนนึง เพื่อเอาไปใช้ในการโจมตีหรือป้องกันจากการต่อสู้กับผู้เล่นและบอสนั่นเอง

Engage Boss พิชิตบอสพร้อมเหล่าเพื่อนอัศวินของคุณ

 Requiria และ Ifrit บอสแห่งโรง Opera

        หลังจากที่เราทำภารกิจกันไปได้ซักพัก ก็จะพบกับจุดที่เราจะต้องเผชิญหน้ากับ Boss ซึ่งเป็นอีกระบบหนึ่งที่ SQE ทำออกมาได้น่าตื่นตาใช่น้อยเลยทีเดียว โดยที่เราจะต้องทำการเลือกสหายร่วมรบของเรา 2 คนมาต่อสู้กับบอส (รวมกับตัวเราเองก็เป็น 3 คน) หลังจากนั้นก็จะตัดเข้าสู่คัทซีนพร้อมกับการเล่าเรื่องราวของตัวเกมเกี่ยวกับบอสตัวนั้นๆ จึงค่อยตัดเข้าการต่อสู้ในสไตล์ Turn Base ใส่คำสั่งสุดคลาสสิคสไตล์ RPG ดั้งเดิม (ยิ่งตอนล้มบอสได้แล้วบอสสลายร่างนี้ FF สุดๆ) หลังจากที่พิชิตบอสลงได้แล้ว เราก็จะได้เงินและค่าประสบการณ์จำนวนหนึ่ง พร้อมกับของรางวัลสุดพิเศษจากบอสนั่นเอง

Companians เหล่าเพื่อนร่วมทางแห่งคริสตัล

 ที่ 1 ใน Companians ผมเลเวล 116 แล้ว รีบไปไหน = =

        แน่นอนว่าในโลกนี้เราไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ด้วยตัวคนเดียว ระบบ Companians จึงถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อทำให้การเดินทางของเราง่ายขึ้น โดยที่ Companians นั้นคือการรวมตัวกันของเหล่าอัศวินแห่งคริสตัลที่ออกผจญภัยในที่ต่างๆ (ก็คือเพื่อนๆเราบน FB ที่เล่นเกมนี้นั่นแหละ) เพื่อช่วยเหลือกันในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งไอเทมต่างๆ (ส่งได้ทั้งไอเทมเครื่องสวมใส่และไอเทมเปลี่ยนอาชีพ) การแชร์ไอเทมที่ดรอประหว่างการทำเควสต์ การช่วยต่อสู้กับเหล่าบอส รวมไปถึงการช่วยกันต่อสู้กับ Companians อื่นๆอีกด้วย

Fight จัดสดกับ Companians ฝ่ายตรงข้าม

 จะไปตีใครดีนะ หมั่นไส้ Dark Knight อ่ะ แบบนี้ต้องลอง (จะไหวเรอะ !)

         การต่อสู้ระหว่าง Companians ที่จะใช้ค่า Battle Point เป็นตัวเปิดคำสั่งนี้ โดยที่เราจะสามารถเลือกที่จะต่อสู้กับคนที่เราเหม็นขี้หน้าในลิสต์ได้ (ในลิสต์จะสุ่มคนที่เลเวลใกล้เคียงกับเรามาให้) แต่เราก็ต้องดูด้วยว่าเลเวลและจำนวนเพื่อนของเราพอที่จะสู้ได้หรือเปล่า เพราะว่าในการต่อสู้นั้น จะใช้ค่า ATK ของเราที่มีอยู่ทั้งหมด (อาวุธ + ชุดเกราะ + ค่า ATK ของเพื่อนๆใน Companians) ไปคำนวณกับค่า DEF ของฝ่ายตรงข้ามทั้งหมด ซึ่งฝ่ายที่แพ้จะต้องเป็นฝ่ายที่สูญเสียเงินที่ติดตัวให้กับผู้ที่ชนะจำนวนหนึ่งอีกด้วย

*สามารถดูค่า ATK และ DEF รวมได้ที่ช่อง Profile หรือ Companians ก็ได้จ้า

Achievements เหรียญตรา เกียรติยศของเหล่าผู้กล้า

 บางอันก็ให้ค่าตอบแทนสูงเหมือนกันนะเนี่ยะ

        อีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจอย่าง Achievements ซึ่งก็จะมีมากมายหลายอย่างให้เราได้สะสมกัน ไม่ว่าจะเป็น การล้มบอสตัวนี้ได้ สู้ชนะครบกี่ครั้ง มีเพื่อนๆใน Companians ครบกี่คน มีอาชีพครบกี่อาชีพ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เราก็จะได้เป็นเหรียญตรา Achievements แปะไว้ให้เป็นเกียติยศแก่เรา รวมไปถึงรางวัลพิเศษที่จะให้มาพร้อมกับเหรียญตราอีกด้วย

        และนี่ก็เป็นอีก 1 มหากาพย์การผจญภัยจาก SquareEnix ที่มีชื่อว่า Knights of the Crystals ส่วนการเดินทางครั้งนี้เหล่าอัศวินแห่งคริสตัลจะปราบเหล่าร้ายให้หมดไปจากโลกนี้ได้หรือไม่ อยู่ที่ตัวเพื่อนๆแล้วหล่ะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้