Blizzard จ๋อย !!รัฐบาลจีนสั่งเด้ง World of WarCraft แบบไม่มีกำหนด

    หลังจากปล่อยให้ชาวจีนได้เล่น World of Warcraft แบบ Offline มาสักพักตั้งแต่ต้นปี 2009 นั้น ดูเหมือนว่า จะมีบางสิ่งผิดพลาดเกี่ยวกับ World of Warcraft เกิดขึ้นมาให้เห็นอีกแล้ว ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ได้รายงานข่าวว่าแบบเป็นทางการว่า ทางรัฐบาลจีนได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตลิขสิทธิ์ของบริษัท NetEase (บริษัทให้บริการด้าน Internet & Wireless ในประเทศจีน) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเกมของบริษัท Blizzard Entertainment

   ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรายงานกล่าวอ้างถึง บริษัท NetEase ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ซื้อขายเกมของบริษัท Blizzard มีสัญญากับรัฐบาลจีนด้วยเรื่อง การเป็นผู้ดูแลนักเล่นเกมแดนมังกรอย่างถูกกฎหมายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ทำละเมิดฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศจีน จึงทำให้ทางรัฐบาลมีคำสั่งให้บริษัท NetEase ถูกยกเลิกเพิกถอนเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์เกมในเครือ Blizzard ทั้งหลายในแดนมังกร พร้อมทั้งให้ปิดรับการสมัครสมาชิกในเวปไซท์เกมต่าง ๆ และรวมถึงการดูแลลิขสิทธิ์ของ World of Warcraft อีกด้วย

    หลังจากที่ทางรัฐบาลจีนมีคำสั่งเพิกถอน ทำให้ หุ้นของบริษัท NetEase ร่วงลงมา 2.4 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อตอนเปิดตลาด (และลดลงรวม 1.38 เปอร์เซ็นต์ หลังจากปิดตลาด) ทำให้มูลค่าการซื้อขายลดลง $37.69. ทางตัวแทนของบริษัท NetEase กล่าวกับทางรอยเตอร์ (Reuters) ว่า ทางบริษัทเชื่อว่า บริษัททำตามข้อกฎหมายของรัฐบาลจีนอย่างเคร่งครัด และพวกเราจะต้องรู้ให้ชัดเจนว่า ทางบริษัทฝ่าฝืนกฎหมายข้อใดของรัฐบาลจีนให้ได้อย่างแน่นอน

    Adam Krejcik นักวิเคราะห์ทางด้านการเงินและหุ้นของบริษัท Roth Capital Partner (บริษัทการลงทุนและการซื้อขายหุ้น) กล่างถึงเรื่องนี้ว่า "เขารู้สึกตำหนิการเพิกถอนลิขสิทธิ์อย่างทันทีทันใด การลงโทษนี้จะต้องเบื้องหลัง และต้องมีการฉ้อฉลของผู้มีอำนาจในรัฐบาลหรือกระทรวงใด ๆ ของจีนอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนหน้าที่ผ่านมาทางรัฐบาลจีนได้มีการลงโทษกับบริษัทเกมทั้งหลายมาตลอดทั้งปี" เขากล่าวเพิ่มอีกว่า "คนกลุ่มนี้จะต้องตกอยู่ในห้วงภวังค์ของอำนาจและเงินตรา"

    ถ้า World of Warcraft ต้องถูกปิดตัวลงอย่างถาวร จะทำให้รายได้ของบริษัทเกม Blizzard ลดลง และนาย Mike Hickey นักวิเคราะห์หุ้นบริษัท Janco Partner (บริษัทการลงทุนและการซื้อขายหุ้น)กล่าวกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ว่า อาจจะทำให้ รายได้รวมของบริษัท Blizzard Entertainment ลดลง 0.05% ก่อนหน้าที่มีการคาดคะเนว่า ในปี 2009 จะมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.65%

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้