We Dancing Online: คอมโบไม่มีสะดุด รัวจังหวะกลองให้เป็นเทพ

     เขียนถึงโหมดปกติมาก็หลายครั้งแล้ว กลัวเพื่อนๆ ที่ชอบเล่นโหมดจังหวะกลองจะน้อยใจ ฉบับนี้เลยขอเอาเทคนิคโหมดจังหวะกลองมาฝากเพื่อนๆ กันบ้าง ซึ่งบอกได้เลยว่าเอาไปใช้ได้จริง แถมยังช่วยให้มีโอกาสทำคะแนนสูงจนถึงขั้นบันทึกสถิติคะแนนสูงสุดได้เลยล่ะ

หัวใจสำคัญของโหมดจังหวะกลอง

     โหมดจังหวะกลองเป็นโหมดที่มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การทำคอมโบของปุ่มลูกศร คะแนนส่วนใหญ่จากโหมดนี้มาจากการทำคอมโบต่อเนื่อง ซึ่งมีผลมากกว่าคะแนนจากการทำ Perfect เสียอีก ดังนั้นผู้เล่นหลายคนจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คอมโบไม่ขาด แม้บางครั้งจะกดไม่ได้ Perfect ก็ตาม

กดได้ Cool ก็ไม่ทำให้คอมโบขาด

Perfect ไม่ต้องสนใจ เอาคอมโบไว้ก่อน

     หลายครั้งถ้าเพื่อนๆ ลองสังเกตดีๆ ในสถิติคะแนนสูงสุดของโหมดจังหวะกลอง ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วจะทำ Max Combo ได้ค่อนข้างมาก หรือบางครั้ง Miss เป็น 0 เลย นั่นหมายความว่าผู้เล่นคนนั้นเล่นได้โดยกดคอมโบตลอดทั้งเพลงแบบไม่มีขาด

คอมโบได้เยอะ คะแนนก็มากขึ้นตามไปด้วย

     การทำคอมโบขาดมีผลต่อคะแนนมากจริงๆ แม้จะทำคอมโบขาดไปเพียงครั้งเดียวใน 1 เพลงก็อาจทำให้แพ้ได้เลยทีเดียว ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าการทำคอมโบขาดเพียงครั้งเดียวก็พลิกชะตาของเราได้ อย่างในกรณีที่เพื่อนๆ ทำคอมโบได้ดีมาตลอดจนถึงช่วงกลางเพลง ดันมาทำคอมโบขาด (กด Miss) 1 ครั้ง เพื่อนๆ จะต้องเริ่มเก็บคอมโบใหม่ตั้งแต่ต้นในช่วงกลางเพลง แทนที่จะได้คะแนนจากการกดปุ่มลูกศรมากขึ้นไปเรื่อยๆ กลับกลายเป็นว่ามาสะดุดตรงกลางเพลง ได้คะแนนจากการกดปุ่มลูกศรน้อยลงซะงั้น ถ้าเทียบกับคนที่กดไม่พลาดเลยแม้สักปุ่มเดียวคะแนนก็จะดูต่างกันอย่างมาก

เทคนิคการทำคอมโบต่อเนื่อง

     สิ่งที่ควรรู้ไว้ในการทำคอมโบต่อเนื่องโดยให้มีโอกาสคอมโบขาดน้อยที่สุดนั่นก็คือการวางสายตา เพื่อนๆ จะต้องวางสายตาในขณะเล่นโหมดจังหวะกลองให้อยู่ตรงกลางหน้าจอ หลายคนชอบที่จะจ้องบริเวณด้านขวามือของหน้าจอเพื่อที่จะคอยกดให้ Perfect แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และอาจมีผลเสียต่อการทำคอมโบด้วยซ้ำ เนื่องจากบริเวณด้านขวาจะใกล้กับจุดที่ต้องกดปุ่มลูกศรจนเกินไปทำให้สายตาไม่สามารถมองลูกศรปุ่มถัดไปได้ทัน และเมื่อกดไม่ทันคอมโบจะสิ้นสุดลงจนต้องเริ่มนับ 1 ใหม่

วางสายตาบริเวณกลางจอ

อีกเทคนิคหนึ่งที่ควรรู้ และฝึกฝนเอาไว้ก็คือเรื่องของสีปุ่มลูกศร ในโหมดนี้ปุ่มลูกศรในทิศทางต่างๆ จะมีสีไม่เหมือนกัน สีของปุ่มลูกศรไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มันมีไว้เพื่อให้ผู้เล่นจดจำได้ง่ายขึ้น บางครั้งในกรณีที่เล่นเพลงเร็วมากๆ สายตาของเราอาจมองทิศทางของลูกศรไม่ทัน แต่หากเห็นสีก็จะรู้ได้ทันทีว่ามันคือทิศทางไหน นอกจากนี้การจำสีของปุ่มลูกศรยังช่วยได้มากในเรื่องของการป้องกันการกดผิด เพราะการดูทิศทางของลูกศรอาจผิดพลาดได้ง่าย ยิ่งเล่นไปนานๆ กดลูกศรต่อเนื่องกันมากๆ ก็มีโอกาสที่จะมองทิศทางผิดได้ง่าย ดังนั้นการจำสีจึงป้องกันปัญหานี้ได้อย่างดี

สีปุ่มลูกศรมีไว้ให้จำ

ลูกศรมาติดกันมากๆ แบบนี้จำสีไว้ไม่ผิดหวัง

กดค้าง กดรัว ระวังให้ดี

     หลายๆ ครั้งคอมโบมักจะขาดในช่วงที่ต้องกดปุ่มแบบพิเศษ อย่างเช่น ปุ่มกดค้าง หรือปุ่มกดรัว เพื่อนๆ จะต้องระวังการกดปุ่มพิเศษทั้ง 2 แบบนี้ไว้ให้ดี และต้องหมั่นฝึกฝนให้มากๆ สำหรับปุ่มกดค้างนั้นเคล็ดลับอยู่ที่จังหวะการปล่อย ส่วนใหญ่แล้วหลายคนจะพลาดที่การปล่อยปุ่มออกในช่วงสุดท้ายของการกดค้างคือปล่อยเร็วเกินไป ให้เพื่อนๆ แก้ไขด้วยการกดค้างยาวต่อไปอีกสักนิด แม้ว่าจะปล่อยช้ากว่ากำหนดไปนิดหน่อยจะได้เป็น Great หรือ Cool แต่คอมโบของเรายังคงต่อเนื่องได้อยู่ ดีกว่าปล่อยเร็วเกินแล้วได้ Miss ไปเลย

ปุ่มกดค้างต้องระวังตอนจังหวะปล่อยปุ่ม

     ส่วนปุ่มแบบกดรัวก็ต้องระวัง เพราะบางคนกดรัวไม่ทันก็พยายามจะกดให้ทันจนลืมปุ่มลูกศรถัดจากปุ่มกดรัว ทำให้ Miss ไปแบบดื้อๆ คอมโบขาดอยู่เสมอ ดังนั้นให้จำไว้ว่าเมื่อเจอปุ่มแบบกดรัวควรจะกดรัวพอประมาณ แม้จะกดรัวได้จำนวนครั้งไม่ครบตามที่กำหนด แต่ระบบจะไม่ถือว่า Miss มันจะกลายเป็น Great หรือ Cool ซึ่งก็ไม่ทำให้คอมโบขาดแต่อย่างใด

ปุ่มกดรัวไม่ต้องรัวเกินไป

กดไม่ต้องครบจำนวนครั้งก็ได้

เจอปุ่มกดค้างต่อด้วยปุ่มกดรัวแบบนี้ยิ่งยาก

     หากเพื่อนๆ ฝึกฝนเทคนิคเหล่านี้บ่อยๆ ก็จะช่วยให้ความแม่นยำในการกดปุ่มลูกศรมีมากขึ้นครับ และแน่นอนว่าโอกาสที่จะทำคอมโบที่สมบูรณ์แบบตลอดทั้งเพลงก็มีมากขึ้นเช่นกัน คราวนี้หากต้องการความสุดยอดที่เหนือขึ้นไปอีกก็คงต้องหันมาฝึกการกด Perfect ในโหมดนี้เพิ่มเข้าไป ถึงเวลานั้นแล้วคงต้องมีสักเพลงที่มีชื่อเพื่อนๆ ฝากไว้ในบันทึกสถิติคะแนนสูงสุดแน่ๆ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้