Spore:Chapter 3-3 ทำความรู้จักกับสมาชิกเผ่า

ทำความรู้จักกับสมาชิกเผ่า
สมาชิกเผ่าแต่ละคนก็จะเหมาะสำหรับหน้าที่แตกต่างกันไปตามแต่เครื่องมือที่คุณสั่งให้เขาถือซึ่งทำได้โดยการเลือกสมาชิกแล้วคลิกขวาที่กระท่อมเครื่องมือที่ต้องการให้เขาถือ เครื่องมือแต่ละแบบที่ถือจะทำให้มีชื่อเรียกแตกต่างออกไปด้วย คุณสามารถเลือกควบคุมสมาชิกแต่ละคนได้โดยการที่ที่ตัวหรือคลิกที่ไอคอนสมาชิกด้านขวา หากต้องการเลือกหลายสามารถสามารถใช้การลากเมาส์ครอบกลุ้ม หรือกด Ctrl ค้างแล้วคลิกเลือกที่ไอคอนสมาชิกก็ได้

 ไข่
เมื่อคุณกดปุ่มเพิ่มสมาชิกใหม่ จะมีไข่ไหลออกมาจากกระท่อมประจำเผ่า

วัยเยาว์
เมื่อสมาชิกใหม่แตกออกมาจากไข่จะอยู่ในวัยเด็กซึ่งยังไม่สามารถรับคำสั่งใดๆ ได้

สมาชิกเผ่า
หลักจากผ่านไปประมาณ 30 วินาที สมาชิกใหม่จะโตเต็มไวและพร้อมรับคำสั่งจากคุณได้

นักจับปลา
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือฉมวกเขาก็จะกลายเป็นนักจับปลา

เกษตรกร
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือที่สอยผลไม้เขาก็จะกลายเป็นเกษตรกร

จอมเวทย์
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือไม้กายสิทธิ์เขาก็จะกลายเป็นจอมเวทย์

มือขวาน
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือขวานหินเขาก็จะกลายเป็นมือขวาน

มือเพลิง
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือที่คบไฟเขาก็จะกลายเป็นมือเพลิง

พลหอก
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือหอกเขาก็จะกลายเป็นพลหอก

นักเป่าแตร
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือแตรไม้เขาก็จะกลายเป็นนักเป่าแตร

นักเล่นลูกแซ็ก
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือลูกแซ็กเขาก็จะกลายเป็นนักเล่นลูกแซ็ก

นักเป่าขลุ่ย
หากให้สมาชิกคนใดถือเครื่องมือขลุ่ยยักษ์เขาก็จะกลายเป็นนักเป่าขลุ่ย

หัวหน้าเผ่า
หัวหน้าเผ่าจะมีเพียงหนึ่งเดียวมีร่างกายค่อนข้างใหญ่และมีพลังชีวิตสูงกว่าสมาชิกทั่วไป รวมถึงถือไม้เท้าหัวกะโหลกประจำตำแหน่งให้เห็นชัดเจนด้วย

Note
สมาชิกที่ถูกเลือกสั่งการอยู่จะมีวงสีเหลืองให้เห็นที่พื้นรอบตัว รวมถึงมีกรอบสีเหลือให้เห็นที่ไอคอนสมาชิกด้านขวาด้วย ภาพในไอคอนสมาชิกจะแสดงให้เห็นว่าเขาถือเครื่องมือชนิดใดอยู่ ใต้ภาพไอคอนจะมีแถบพลังชีวิตและแถบความหิวแสดงให้เห็นด้วย

Note
ไอคอนสมาชิกทางด้านขวาของหน้าจอ จะเรียงสมาชิกที่ถือเครื่องมือประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน ทำให้สามารถเลือกใช้ได้โดยง่าย เลือกสมาชิกกลุ่มได้โดยการคลิกซ้ายที่ไอคอน เพิ่มสมาชิกเข้ากลุ่มที่เลือกโดยการกด Ctrl ค้างแล้วคลิกที่ไอคอนสมาชิกที่ต้องการเพิ่ม การดับเบิลคลิกไอคอนสมาชิกจะเป็นการเลือกสมาชิกทั้งหมด

คุณสมบัติของหัวหน้าเผ่า
สมาชิกที่สำคัญที่สุดสุดในเผ่าก็คือหัวหน้าเผ่า ซึ่งสังเกตได้ชัดเจนจากรูปร่างที่ใหญ่ค่าพลังชีวิตสูงกว่าปกติและถือไม้เท่าหัวกะโหลกติดตัวตลอดเวลา หัวหน้าเผ่าจะมีคุณสมบัติพิเศษดังต่อไปนี้

เป็นอมตะ
แม้ว่าจะถูกฆ่าตาย แต่หัวหน้าเผ่าจะกลับมาคืนชีพได้โดยอัตโนมัติที่กระท่อมประจำหมู่บ้าน

ไม่ถือเครื่องมือ
หัวหน้าเผ่าจะไม่ถือเครื่องมืออื่นใดตอนจากไม้เท้าหัวกะโหลกประจำตัวเท่านั้น แต่สามารถทำหน้าที่พื้นฐานต่างๆ ได้เช่นเดียวกับสมาชิกทั่วไป

ฮีโร่ตัวจริง
ในการต่อสู้หัวหน้าเผ่าจะโจมตีสร้างความเสียหายได้มากกว่าสมาชิกทั่วไป เก็บเกี่ยวได้เร็วกว่า แถมยังมีพลังชีวิตที่สูงกว่าสมาชิกทั่วไปอีกด้วย นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงไม่จำเป็นต้องถือเครื่องมืออื่นๆ เหมือนกับสมาชิกทั่วไป

ผู้นำในการเล่นดนตรี
หากคุณต้องการเป็นพันธมิตรกับเผ่าอื่น สิ่งที่ต้องทำคือให้สมาชิกเผ่าถือเครื่องดนตรีหลากหลายเท่าที่สร้างได้ และที่ขาดไม่ได้เลยคือหัวหน้าเผ่าที่จะทำหน้าที่เป็นผู้กำกับวง ดังนั้นทุกครั้งที่จะทำการผู้มิตรสร้างความประทับใจให้กับเผ่าอื่นต้องมีหัวหน้าเผ่าไปด้วย (ยกเว้นการให้ของขวัญซึ่งทำโดยสมาชิกคนใดก็ได้ แต่การให้ของขวัญเพียงแต่ทำให้หายโกรธเท่านั้นไม่สามารถสร้างพันธมิตรได้)

ความสามารถสืบเนื่อง
เมื่อมาถึงช่วงสร้างเผ่าคุณจะสามารถใช้ความสามารถสืบเนื่องได้สองแบบ แบบหนึ่งได้รับอิทธิพลมาจากแนวทางการเล่นในช่วงจุลชีพ และแบบที่สองได้รับอิทธิพลมาจากแนวทางการเล่นในช่วงวิวัฒนาการ ความสามารถสืบเนื่องในช่วงสร้างเผ่าจะถูกใช้โดยหัวหน้าเผ่าซึ่งมีทั้งหมดดังต่อไปนี้

สายฝนชุ่มฉ่ำ
หากจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะ “กินพืช” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า ทักษะนี้จะเป็นการเรียกพายุฝนให้ตกลงมาในบริเวณที่หัวหน้าเผ่าอยู่ ซึ่งส่งผลให้ต้นไม้ออกผลใหม่ และมีผลไม้ตกจากต้น ทำให้สามารถเก็บเกี่ยวอาหารได้อย่างมากมาย คุณสามารถใช้ทักษะนี้กับบริเวณที่เก็บเกี่ยวผลไม้จนหมดไปแล้ว

ฝูงปลาเหินฟ้า
หากจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะ “กินทั้งพืชและเนื้อ” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า ทักษะนี้จะเรียกสัตว์ประหลาดในท้องทะเลขึ้นมา ซึ่งจะช่วยสังหารปลาจำนวนมากในทะเลและทำให้มันลอยมาตกแทบเท้าคุณ

กับดักยาพิษ
หากจบช่วงจุลชีพโดยเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะ “กินเนื้อ” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า ทักษะนี้จะเป็นการวางกับดักในรูปของอาหารล่อให้สัตว์ป่าเข้ามาใกล้แล้วจะปล่อยควันพิษออกมาสามระรอกเพื่อสังหารสัตว์ป่าที่อยู่ในระยะ เมื่อสัตว์ป่าตายลงสามารถเก็บซากมาเป็นอาหารได้

ดอกไม้ไฟ
หากจบช่วงวิวัฒนาการโดยเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะ “ชอบสังคม” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า เมื่อใช้ทักษะนี้หัวหน้าเผ่าจะจุดพลุดอกไม้ไฟที่ดูสวยงาม ซึ่งจะส่งผลให้ระดับความสัมพันธ์ของเผ่าที่อยู่ในบริเวณนั้นที่มีต่อเผ่าของคุณเพิ่มขึ้นถึงระดับสีน้ำเงิน (รองจากสูงสุดสีเขียวซึ่งเป็นพันธมิตร)

เรียกฝูงสัตว์
หากจบช่วงวิวัฒนาการโดยเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะ “ปรับตัวง่าย” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า ทักษะนี้ทำให้สัตว์ป่าที่อยู่ใกล้หัวหน้าเผ่าจะคอยติดตามช่วยเหลือทั้งในด้านการต่อสู้หรือเข้าสังคมในช่วงระยะเวลาหนึ่ง มันไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการทำให้สัตว์ป่าเชื่อง แต่ส่งผลทางอ้อมเพราะสัตว์ป่าจะมารายล้อมทำให้เลือกผูกมิตรได้โดยง่าย

ระเบิดเพลิง
หากจบช่วงวิวัฒนาการโดยเป็นสิ่งมีชีวิตประเภท “นักล่า” จะทำให้คุณได้รับความสามารถสืบเนื่องนี้ในช่วงสร้างเผ่า เมื่อใช้ทักษะนี้หัวหน้าเผ่าจะปล่อยกลุ่มระเบิดเพลิงกระจายไปตกบริเวณรอบๆ ตัว ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายให้กับกับทั้งพวกสัตว์ป่า, สมาชิกเผ่าที่เป็นศัตรู, และสิ่งก่อสร้างที่อยู่ในบริเวณนั้น แต่จะไม่สร้างความเสียหายให้กับสมาชิกเผ่าเดียวกัน ทักษะนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการบุกทำลายเผ่าศัตรู

พัฒนาความก้าวหน้าด้วยการสร้างพันธมิตรหรือทำลายเผ่าอื่น
ภารกิจหลักที่จะสามารถเติมเต็มมาตรวัดความก้าวหน้าของคุณได้ก็คือการพิชิตเผ่าอื่น ซึ่งมีสองแนวทางคือการเป็นพันธมิตร หรือทำลายให้สิ้นซาก จะมีเผ่าอื่นทั้งหมดห้าเผ่า เมื่อพิชิตแต่ละเผ่าจะทำให้มาตรวัดถูกเติมเต็มไป 1 ใน 5 ส่วน (แต่บนมาตรวัดจะแบ่งเป็น 3 เลเวล ซึ่งเมื่อถึงเลเวลต่อไปสภาพของหมู่บ้านจะมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง)

Tip
เช่นเดิม การเลือกที่จะเป็นมิตรหรือก้าวร้าวกับเป้าหมายสามารถทำได้โดยการ กดปุ่ม “เตรียมผูกมิตร” หรือ “เตรียมต่อสู้” ก่อนที่จะคลิกขวาที่เป้าหมาย

การต่อสู้: แนวทางก้าวร้าว
การกระทำต่อไปนี้จะส่งผลให้ค่าความสัมพันธ์ของเผ่าที่ถูกคุณกระทำลดลงเป็นความไม่พอใจหรือความโกรธ ซึ่งจะส่งผลให้เผ่านั้นทำการโจมตีคุณในที่สุด

การกระทำที่ 1: โจมตีสมาชิกเผ่าอื่นที่พบ
การโจมตีสมาชิกของเผ่าอื่นที่พบในพื้นที่ต่างๆ จะเป็นการตัดกำลังด้วยการลดจำนวนสมาชิกเผ่านั้นลง เป็นทางเลือกที่ดีก่อนที่คุณจะยกกำลังไปโจมตีหมู่บ้านของเผ่านั้น

การกระทำที่ 2: โจมตีหมู่บ้านของเผ่าอื่น
ระดมกองกำลังที่มีอาวุธครบมือเพื่อเดินทางไปโจมตีหมู่บ้านของเผ่ามี่ต้องการทำลาย ทางเลือกที่ดีที่สุดคือใช้สมาชิกเผ่าทั้งหมดที่คุณมีในการณ์นี้เพื่อเอาชนะให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุดและสูญเสียน้อยที่สุด

แผนที่1: กำจัดหัวหน้าเผ่า
การกำจัดหัวหน้าเผ่าจะเป็นการทำลายขวัญของสมาชิกเผ่าที่เหลือ คุณสามารถสังเกตหัวหน้าเผ่าได้ง่ายจากร่างกายที่ใหญ่และถือไม้เท้าหัวกะโหลก เลือกสมาชิกทุกคนของคุณแล้วคลิกปุ่มเตรียมโจมตีแล้วคลิกขวาที่หัวหน้าเผ่าของศัตรูเพื่อรุมโจมตี การกำจัดหัวหน้าเผ่าของศัตรูยังเป็นการป้องกันไม่ให้ศัตรูใช้ความสามารถสืบเนื่องที่อาจเป็นอันตรายอีกด้วย

แผนที่ 2: จัดกลุ่มสำหรับการต่อสู้
ก่อนเปิดฉากการต่อสู้อย่างเต็มรูปแบบคุณควรเตรียมทุกอย่างให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่ให้โบนัสด้านการต่อสู้ และเครื่องมืออาวุธที่มีประสิทธิภาพ อย่าลืมว่าขวานหินเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการสังหารมากที่สุด ดังนั้นให้สมาชิกทุกคนถือขวานหินเป็นแนวทางการต่อสู้ที่ตรงไปตรงมาและได้ผล

Tip
ทางเลือกในการจัดกองกำลัง
พลหอกกับมือขวาน: วางแถวหน้าเป็นมือขวาน แถวหลังเป็นพลหอกที่คอยโจมตีตัดกำลังพวกศัตรูจากระยะไกล และรอให้พวกมันเข้าประชิดและเข้าตะลุมบอนด้วยมือขวาน
มือเพลิงกับมือขวาน: ใช้มือเพลงส่วนหนึ่งเพื่อมุ่งโจมตีกระท่อมประจำเผ่าของศัตรู ในขณะที่มือขวานเข้าต่อสู้กับสมาชิกเผ่าของศัตรู เมื่อไหร่ที่กระท่อมประจำเผ่าของศัตรูถูกทำลายคุณจะชนะทันที
พลหอกอย่างเดียว: เป็นอีกกลยุทธ์ที่ได้ผลเมื่อแบบพลหอกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งอยู่แถวหน้าอีกกลุ่มอยู่แถวหลัง เมื่อกลุ่มแถวหน้าขว้างหอกแล้ว ให้ถอยไปเป็นแถวหลัง แถวที่ขึ้นมาเป็นแถวหน้าใหม่ก็ขว้างหอกชุดต่อไป แล้วถอยไปเป็นแถวหลังอีก ทำเช่นนี้วนไปเรื่อยๆ
มือเพลิงอย่างเดียว: เป็นแนวทางที่มุ่งเน้นโจมตีกระท่อมประจำเผ่าของศัตรู โดยระจังหวะที่สมาชิกของหมู่บ้านเป้าหมายออกไปเก็บเกี่ยวทำให้เลือกกำลังป้องกันน้อย จากนั้นมุ่งเข้าโจมตีกระท่อมประจำเผ่าอย่างเดียวโดยไม่ต้องสนใจว่าศัตรูจะโจมตีสมาชิกของคุณ เมื่อกระท่อมประจำเผ่าของศัตรูถูกทำลายคุณก็จะได้ชัยชนะทันที
พลหอกกับมือเพลิง: ใช้พลหอกโจมตีเพื่อดึงความสนใจจากสมาชิกเผ่าศัตรู แล้วให้มือเพลิงอ้อมไปเผากระท่อมประจำเผ่าของศัตรู

แผนที่ 3: ใช้อาวุธอย่างมีประสิทธิภาพ
ในการต่อสู้แถบทักษะสีแดงจะมีไอคอนของอาวุธที่สมาชิกถืออยู่แสดงไว้ เมื่อใดก็ตามที่ไอคอนนี้พร้อมใช้ให้กดใช้ทันที (หรือสั่งด้วยด้วยปุ่ม 1,2,3 บนคีย์บอร์ด) เพราะมันจะเป็นการสั่งให้สมาชิกที่ถืออาวุธชนิดนั้นใช้ท่าโจมตีแบบพิเศษที่มีประสิทธิภาพ เมื่อใช้แล้วจะต้องรีชาร์จชั่วระยะเวลาหนึ่ง

แผนที่ 4: ใช้กำลังทั้งหมดในการต่อสู้
ถ้าใช้สมาชิกเพียงไม่กี่คนในการต่อสู้เท่ากับเพิ่มความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น ดังนั้นสะสมอาหารให้เพียงพอและเพิ่มสมาชิกให้เท่ากับจำนวนสูงสุดที่มีได้ แล้วให้ทั้งหมดถืออาวุธ จากนั้นทุ่มกำลังทั้งหมดเข้าโจมตีหมู่บ้านศัตรูพร้อมกัน

แผนที่ 5: ไม่ควรหลบหนีระหว่างเข้าโจมตี
ในการโจมตีหมู่บ้านอื่น หากสถานการณ์เกิดเลวร้าย ไม่ควรสั่งให้สมาชิกที่กำลังจะโดนสังหารถอยกลับไปหมู่บ้าของตัวเอง ซึ่งนั่นจะเป็นการนำศัตรูให้ตามมาถึงหมู่บ้านอย่างรวดเร็วโดยไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์อะไรได้และมีแต่จะเลวร้ายลง ดังนั้นถ้าสถานการณ์เริ่มแย่ให้ปล่อยสมาชิกที่เหลือโจมตีต่อไป ระหว่างให้ให้คุณปรับมุมกล้องกลับมาที่หมู่บ้านของตัวเองแล้วเลือกเพิ่มสมาชิกใหม่จากกระท่อมประจำหมู่บ้าน เพื่อเสริมกำลังโจมตี หรือเตรียมรับมือการถูกโจมตีให้พร้อม

แผนที่ 6: ใช้ความสามารถสืบเนื่อง
อย่าลืมว่าหัวหน้าเผ่าของคุณสามารถที่จะใช้ความสามารถสืบเนื่องได้ ความสามารถสืบเนื่องที่จะมีให้ใช้จะถูกกำหนดโดยแนวทางการเล่นในช่วงจุลชีพและวิวัฒนาการ ความสามารถสืบเนื่องที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการต่อสู้คือ “ระเบิดเพลิง” ซึ่งจะได้มาด้วยการจบช่วงวิวัฒนาการโดยเป็นสิ่งมีชีวิตในลักษะณะ “นักล่า” ดังนั้นอย่าลืมใช้มันถ้าคุณมีความสามารถสืบเนื่องนี้

แผนที่ 7: ใช้ประโยชน์จากจอมเวทย์
สมาชิกที่ถือเครื่องมือไม้กายสิทธิ์จะสามารถช่วยรักษาเพิ่มพลังชีวิตให้สมาชิกอื่นๆ ได้ การมีจอมเวทย์ช่วยรักษาให้กับสมาชิกที่เข้าปะทะต่อสู้จะช่วยทำให้เขายืนหยัดได้นานขึ้นและเพิ่มโอกาสในการเอาชนะได้

การผูกมิตร: แนวทางเป็นมิตร
การกระทำต่อไปนี้จะช่วงเพิ่มระดับความสัมพันธ์กับเผ่าอื่น จนสามารถทำให้เผ่านั้นกลายมาเป็นพันธมิตรกับเผ่าคุณได้ในที่สุด

Note
การใช้ของขวัญนั้นจะสามารถทำได้กับเผ่าที่มีระดับความสัมพันธ์ในเชิงลบกับเผ่าคุณเท่านั้น (ไอคอนหน้าสีส้มหรือสีแดง) การให้ของขวัญจะทำให้สถานะความสัมพันธ์มาอยู่ที่ระดับเป็นกลาง (ไอคอนหน้าสีเหลือง) แต่หาต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้าขึ้นไปต้องอาศัยการสร้างความประทับใจด้วยเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ

การกระทำที่ 1: ให้ของขวัญ
ทำได้โดยการเลือกสมาชิกเผ่าคนใดคนหนึ่งของคุณ คลิกที่ปุ่มเตรียมผูกมิตร แล้วเลื่อนมุมกล้องไปหมู่บ้านเป้าหมายที่มีระดับความสัมพันธ์ต่อกันในเชิงลบแล้วคลิกขวาที่กระท่อมประจำเผ่านั้น สมาชิกของคุณจะนำของขวัญไปมองให้หมู่บ้านนั้น ซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์มาอยู่ที่ระดับเป็นกลาง

การกระทำที่ 2: สร้างความประทับใจด้วยเครื่องดนตรี
เริ่มด้วยการสร้างกระท่อมเครื่องมือในกลุ่มเครื่องดนตรี ในช่วงแรกอาจมีเครื่องดนตรีได้เพียงชนิดเดียวแต่จะค่อยปลดล็อคได้ตามที่อธิบายไปแล้วในส่วนสิ่งก่อสร้าง คุณควรสร้างกระท่อมเครื่องดนตรีทั้งหมดที่ปลดล็อคได้แล้วหากต้องการเล่นในแนวทางเป็นมิตร

วงดนตรีเพื่อมิตรภาพ
คุณควรแบ่งสมาชิกเป็นกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มถือเครื่องดนตรีทุกชนิดที่มี ทำได้โดยการเลือกกลุ่มสมาชิกแล้วคลิกขวาที่กระท่อมเครื่องดนตรีชนิดที่ต้องการ เมื่อพร้อมแล้วเลือกสมาชิกที่ถือเครื่องดนตรีทั้งหมดโดยต้องมีหัวหน้าเผ่ารวมอยู่ด้วย จากนั้นคลิกปุ่มเตรียมผูกมิตรแล้วเลื่อนมุมกล้องไปที่เผ่าที่ต้องการผูกมิตรซึ่งต้องมีระดับความสัพพันธ์เป็นกลางขึ้นไป แล้วคลิกขวาที่สมาชิกเผ่าคนใดก็ได้ของเผ่านั้น แล้ววงดนตรีของคุณจะเริ่มออกเดินทางเพื่อสร้างความประทับใจ

การบรรเลงดนตรี
เมื่อไปถึงเป้าหมายวงดนตรีของคุณจะเริ่มเตรียมการบรรเลง ในการเล่นดนตรีก็คล้ายกับการผูกมิตรในช่วงวิวัฒนาการ ก่อนอื่นให้ดูว่าเผ่าเป้าหมายเล่นเครื่องดนตรีชนิดใด โดยดูจากไอคอนที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน จากนั้นให้คุณเล่นเครื่องดนตรีชนิดเดียวกันตอบสนองไปทันที โดยเลือกจากแถบทักษะสีเขียว (หรือสั่งด้วยด้วยปุ่ม 1,2,3 บนคีย์บอร์ด) เป้าหมายคือทำให้มาตรวัดความประทับใจถูกเติมเต็ม

Tip
เพื่อให้สามารถสร้างความประทับใจได้สูงสุด ควรใช้สมาชิกทุกคนที่มีในการเล่นดนตรี และควรมีเครื่องดนตรีครบทุกชนิด เพื่อตอบสนองต่อการเล่นของเผ่าเป้าหมายได้อย่างไม่ผิดพลาด รวมถึงการสวมเครื่องแต่งกายที่ช่วยเพิ่มโบนัสด้านสังคมด้วย

ระดับความประทับใจ
เมื่อการบรรเลงดนตรีเสร็จสิ้นลง เผ่าเป้าหมายจะแสดงป้ายระดับความประทับใจให้เห็น ซึ่งคะแนนเต็มคือ 10 การจะเพิ่มระดับความสัมพันธ์ได้นั้นต้องได้คะแนนเต็ม ดังนั้นถ้าไม่สำเร็จอาจเพราะเครื่องดนตรีที่มีไม่ครบหรือไม่ตรงตามความต้องการของเผ่าเป้าหมาย การจะทำให้เผ่าเป้าหมายกลายเป็นพันธมิตรได้นั้นต้องทำให้ระดับความสัมพันธ์ขึ้นถึงระดับสูงสุด (ไอคอนใบหน้ายิ้มสีเขียว) นั่นหมายถึงถ้าผูกมิตรกับเผ่าที่มีระดับความสัมพันธ์ปานกลางก็จะเป็นต้องบรรเลงสร้างความประดับใจให้ได้คะแนนเต็มสองรอบ (รอบแรกไอคอนหน้าสีเหลืองเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน และรอบสองเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว)

สิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นอีกสองจำพวก ที่ใช้ชีวิตอยู่ในช่วงสร้างเผ่าด้วย ได้แก่พวกสัตว์ป่าทั่วไปและสัตว์ป่าขนาดยักษ์

การปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ป่าทั่วไป
สัตว์ป่าทั่วไปที่กระจายในพื้นที่ต่างๆ นั้น เผ่าของคุณสามารถล่ามันเพื่อมาเป็นอาหาร (ถ้ากินเนื้อได้) ด้วยการใช้การต่อสู้ แล้วเก็บเกี่ยวจากซากสัตว์ป่าที่ถูกสังหารแล้ว

หรืออีกทางหนึ่งคือการทำใช้เชื่องเพื่อนำมาเลี้ยง ซึ่งมันจะตอบแทนให้ด้วยการออกไข่ (เป็นอาหารได้ไม่ว่าจะกินอาหารแบบไหน) การทำให้เชื่อทำได้โดยเลือกเตรียมผูกมิตรแล้วคลิกขวาที่สัตว์ป่าเป้าหมาย ถ้าสำเร็จมันจะตามมาอยู่ในคอกเลี้ยงที่หมู่บ้านของคุณ

Note
การทำสัตว์ป่าให้เชื่องนั้นอาจไม่จำเป็นต้องมีอาหารสะสมให้ใช้เลยก็ได้ แต่การมีอาหารเพื่อใช้ในการทำให้เชื่องจะช่วยทำให้เชื่องได้ง่ายขึ้นมาก

การต่อสู้กับสัตว์ป่าขนาดยักษ์
ถ้าสำรวจดูคุณจะพบว่ามีสัตว์ป่าขนาดยักษ์จำนวนหนึ่งอยู่ในทวีปนี้ด้วย ประโยชน์เพียงอย่างเดียวที่จะได้จากพวกมันก็คือ การฆ่าเพื่อเป็นอาหาร แต่การจะล่ามันนั้นคุณควรมีสมาชิกแปดคนขึ้นไปและถืออาวุธขวานหินเท่านั้น และควรมีสมาชิกบางคนถือไม้กายสิทธิ์เพื่อช่วยรักษาพวกที่เข้าต่อสู้ด้วย การสังหารสัตว์ป่าขนาดยักษ์ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านของเผ่าที่เป็นศัตรูจะช่วยสร้างความพอใจให้พวกเขาได้

รางวัลที่ได้จากการพิชิตเผ่าอื่น
ทุกครั้งที่สามารถพิชิตเผ่าอื่นได้ไม่ว่าด้วยแนวทางไหน นอกจากจะเป็นการเติมเต็มมาตรวัดความก้าวหน้า และมีการเพิ่มรูปสลักเข้าไปในเสารูปสลักแล้ว ยังเป็นการปลดล็อคเครื่องแต่งกายรวมถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ ด้วย

Tip
ไม่ว่าจะเลือกแนวทางไหน สิ่งที่สำคัญและไม่ควรลืมคือเลือกเครื่องแต่งกายที่ช่วยสนับสนุนแนวทางนั้น และเมื่อปลดล็อคได้เครื่องแต่งกายชนิดใหม่ ก็ควรเลือกใช้เครื่องแต่งกายที่ให้ประโยชน์สูงสุด

Note
เมื่อมาตรวัดความก้าวหน้าถึงเลเวลถัดไป สภาพกระท่อมและหมู่บ้านจะมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้น (เมื่อพิชิตเผ่าอื่นได้ 1 เผ่า กับอีกครั้งเมื่อพิชิตได้ 3 เผ่า)

เครื่องแต่งกาย
ทุกครั้งที่พิชิตเผ่าอื่นได้ควรเข้าสู่โปรแกรมสร้างเครื่องแต่งกายประจำเผ่าเพื่อสำรวจดูว่าคุณปลดล็อคเครื่องแต่งกายใหม่ๆ ชนิดใดได้บ้าง เพราะเครื่องแต่งกายที่ปลดล็อคได้จะมีโบนัสในด้านต่างๆ สูงขึ้น คุณจึงควรเลือกใช้ชิ้นที่ช่วยสนับสนุนแนวทางการเล่นของคุณในทันที

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้