ชุมชนผู้เล่น Azur Lane เสียงแตกหลังเผยเรือใหม่ แต่ไม่ปลื้มดีไซน์

เมื่อเร็ว ๆ นี้เกมสาวเรือ Azur Lane ได้มีการเปิดเผยเรือรบใหม่ซึ่งมีกำหนดจะเข้าเกมเร็ว ๆ นี้ มีชื่อว่า Anson ซึ่งเป็นเรือประจัญบานระดับ SSR ของฝ่าย Royal Navy (ราชนาวีอังกฤษ) ทว่าหลังจากที่แฟน ๆ พบเห็นหน้าตาของสาวเรือลำนี้ กลับไม่เป็นที่พอใจ จนผู้พัฒนาถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก ในที่สุดต้องถอนประกาศกลับไป แสดงความขอโทษและสัญญาว่าจะแก้ไขใหม่

Azur Lane

โดยเรือ HMS Anson นั้นเป็นเรือประจัญบานลำสุดท้ายในเกมที่อยู่ในชั้น King George V ซึ่งก่อนหน้านี้ประกอบด้วย King George V, Prince of Wales, Duke of York และ Howe ซึ่งล้วนมีธีมเหมือน ๆ กันคือกลุ่มอัศวินหญิงสาวที่แต่งกายในชุดแดง

Azur Lane

ทว่า Anson ในประกาศทางโซเชียลมีเดียของเกม Azur Lane ญี่ปุ่นนั้นกลับเป็นเด็กน้อยในชุดว่ายน้ำสวมห่วงยาง ใส่รองเท้า Crocs และมีหนวดปลอม และมีโทนสีฟ้าตัดกับเรือพี่น้องที่เข้ามาในเกมก่อนหน้านี้ ทำให้แฟน ๆ ผู้เล่นต่างพากันวิพากย์วิจารณ์ว่าหลุดธีมจากเรือพี่น้องคนอื่น ๆ ไปไกลเกินไปจนไม่เข้าท่า จนบางคนชี้ว่านี่มัน Impostor ชัด ๆ

Azur Lane

ทั้งนี้ผู้เล่นหลายคนไม่ได้มีปัญหากับดีไซน์ตัวละคร เนื่องจากดูแล้วตลกดี หากนำมาเป็นเรือดำน้ำซึ่งมักเป็นสาวเรือรุ่นเด็กก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ที่หลายคนยอมรับไม่ได้เนื่องจากหลุดธีมที่เคยวางไว้มากจนเกินไป

ทั้งนี้บางคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า “Anson” ลำนี้อาจเป็นการล้อเลียนตามประวัติศาสตร์จริง ที่ทางราชนาวีอังกฤษใช้เรือเก่าอีกลำหนึ่งชื่อว่า HMS Centurion ติดตั้งป้อมปืนปลอมเพื่อหลอกให้ฝ่ายอักษะเชื่อว่าเป็น HMS Anson ที่ยังต่อไม่เสร็จและข่มขู่ให้กลัว จึงออกแบบให้สาวเรือลำนี้ติดหนวดและมีหน้าตาผิดเพี้ยนจากพี่น้องอย่างเห็นได้ชัด

กระนั้นข้อมูลมีการแพร่กระจายไปตามโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงชุมชนผู้เล่นเซิร์ฟเวอร์จีนและอินเตอร์ฯ ด้วย ทำให้เกิดข้อถกเถียงและมีการแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เล่นชาวจีนบางคนที่กระแสข่าวบอกว่าทำการไลฟ์สตรีมลบบัญชีเพื่อประท้วงผู้พัฒนา หรือแม้กระทั่งมีการไปพ่นสีบริเวณสำนักงานของผู้พัฒนา Manjuu

Azur Lane

หลังจากที่เรื่องราวเริ่มบานปลาย ทางผู้พัฒนาจึงได้ออกมาขอโทษต่อผู้เล่นทางโซเชียลมีเดียฝั่งญี่ปุ่นและประกาศว่าจะเลื่อนการนำเรือประจัญบาน Anson เข้ามาในเกมออกไปก่อนเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ และจะปรับปรุงการสื่อสารและการพัฒนาเกมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวอีก

Azur Lane

ขณะเดียวกันฝั่งจีนก็มีการประกาศด้วยว่าหลังจากที่ได้รับฟังความคิดเห็นและพิจารณาแล้ว ทางผู้พัฒนาตัดสินใจว่าจะไม่นำ Anson เข้าเกมในอัปเดตถัดไป จะทำการแก้ไขดีไซน์ตัวละครแล้วนำเข้าเกมอีกทีในภายหลัง

Azur Lane

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวหนึ่งชี้ด้วยว่า Anson เวอร์ชันเด็กน้อยนี้ไม่ควรจะเป็นเรือ Anson เสียแต่แรกด้วยซ้ำ แต่อาจเป็นความมักง่ายที่ทางผู้พัฒนานำดีไซน์เรือดำน้ำ HMS Sunfish มาย้อมแมวเป็น Anson แทน และมีการอ้างว่านักวาดเผยว่าได้รับการติดต่อให้วาดดีไซน์สำหรับเรือดำน้ำ HMS Sunfish จริง และไม่คาดคิดเลยว่าจะนำมาแก้เป็นเรือประจัญบาน HMS Anson แทน

Azur Lane

หลังจากที่มีประกาศนี้ ผู้เล่นหลายคนก็แสดงความโล่งใจที่ผู้พัฒนาแสดงความเสียใจ แต่ก็มีบางคนที่ยังแสดงความเสียใจ เพราะชอบที่มีเรือดีไซน์ผิดพวกแบบนี้ หรือเสียดายที่อาจไม่มีโอกาสได้เห็นสาวเรือคนนี้อีก แล้วต่อว่าผู้เล่นที่แสดงความไม่พอใจว่าเห็นแก่ตัว ทำตัวเป็นเด็กขี้โวยวายเกินไป แล้วเริ่มโพสต์ตัดพ้อแสดงความขุ่นเคืองต่อผู้เล่นคนอื่น ๆ ว่าไม่รู้จักพอใจกับสิ่งที่ได้

Azur Lane

ทั้งนี้หลายคนก็ย้ำว่าไม่มีปัญหากับดีไซน์สาวเรือเด็กน้อย แต่ไม่ควรนำดีไซน์ตัวละครที่ไม่เข้าพวกมาสวมรอยเป็นสาวเรือประจัญบานที่มีธีมชัดเจนอยู่แล้วแบบนี้ และจะไม่มีปัญหาเลยหากได้เปิดตัวเป็นเรือดำน้ำ HMS Sunfish ดังที่ควรจะเป็นเสียตั้งแต่แรก ขณะที่บางคนมองว่าผู้เล่นในฐานะผู้บริโภคจำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นอย่างหนักแน่นเพื่อไม่ให้ผู้พัฒนานั้นย้อมแมวดีไซน์ตัวละครจนหลุดธีมตามใจชอบอีกในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.reddit.com/r/AzureLane/comments/1bli24u/royal_navy_anson_announced_king_george_vclass/
https://www.reddit.com/r/AzureLane/comments/1bmh1ss/anson_will_not_be_added_to_the_new_event/
https://www.reddit.com/r/AzureLane/comments/1bmhejy/anson_never_existed/
https://twitter.com/azurlane_staff/status/1771834760945668427


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้