Arknights ถูกหาว่าขโมยดีไซน์ Kal’sit จากนักวาดบน Pixiv แต่คดีพลิก!

เมื่อเร็ว ๆ นี้บนเว็บไซต์ Weibo ของจีนเกิดดราม่าขึ้น เมื่อชื่อ “Lowlight” ติดเทรนด์หลังจากที่มีรูปหลุดของกลุ่มแชทหนึ่ง กล่าวหาว่าทาง Hypergryph ผู้พัฒนาเกม Arknights นั้นได้ลอกเลียนแบบดีไซน์ของตัวละคร Kal’tsit มาจากภาพของศิลปินคนหนึ่งบน Pixiv ที่ใช้ฉายาว่า Lowlight kirilenko

โดยบุคคลต้นเรื่องนั้นไปพบภาพวาดของตัวละคร Kal’tsit และ Mon5tr ที่วาดไว้ตั้งแต่ปี 2015 ในแคมเปญ PixivFantasia เข้า จึงสรุปได้ว่าทาง Hypergryph นั้นไปลอกดีไซน์ของตัวละครออริจินอลในงานอีเวนท์ PixivFantasia ที่มีเมื่อนานมาแล้ว แล้วแฮ้บทั้งชื่อตัวละครและมอนสเตอร์ในภาพมาเป็นของตัวเอง มั่นใจว่างานนี้ดราม่ามันส์ ๆ เข้าแน่นอน พากันปูเสื่อเอาป็อบคอร์นออกมารอ Hypergryph แถลงกันได้เลย

ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้ไปติดต่อศิลปิน Lowlight โดยตรง แล้วบอกว่าเกม Arknights นั้นลอกดีไซน์งานของอาจารย์ไป แล้วถามว่าจะเอาเรื่องเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนหรือไม่ ทาง Lowlight จึงตอบกลับมาว่า “ใครกันกล้าทำเรื่องแบบนี้ เดี๋ยวผมจะไปติดต่อขอให้ทางโปรดิวเซอร์ออกมาชี้แจงเดี๋ยวนี้เลย”

สุดท้ายคดีกลับพลิก เพราะคำตอบคือ “อ๋อ ปรากฎว่าโปรดิวเซอร์เขาคือ Lowlight เองครับ ไม่มีปัญหา” เพราะว่าอ. Lowlight นี่แหละคือผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Hypergryph และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน และเป็นโปรดิวเซอร์ใหญ่ของเกม Arknights ด้วย และภาพที่ชาวเน็ตไปขุดเจอคือภาพ Kal’tsit เก่าที่วาดไว้เมื่อนานมาแล้วก่อนจะมีเกม Arknights ขึ้นมาเสียอีก!

เหล่าชาวเน็ตจีนที่หวังจะเสพย์ดราม่ามันส์ ๆ เลยแตกฮือกันราวกับโจโฉแตกทัพเรือหลังจากที่รู้ความจริงว่าศิลปินและผู้ทำเกม Arknights คือคนเดียวกัน โทษเลยว่าไอ้คนต้นเรื่องนี่แหละที่ศึกษาข้อมูลมาไม่ดี หรือไม่ก็จงใจเอามาปั่นให้ชาวเน็ตคิดน้อยไปก่อดราม่า!

เห็นแล้วคุณ Lowlight จึงออกมาโพสต์ภาพเคลื่อนไหวนี้ พร้อมกับเขียนกำกับว่า “ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์บนเน็ตเมื่อเร็ว ๆ นี้”

(อาจเป็นนัยว่าขอให้ใช้สมองคิดกันเยอะ ๆ กว่านี้)

เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของชาวเน็ตจริง ๆ ว่ากรุณาศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ไม่งั้นอาจจะหน้าแตก ตายน้ำตื้นเอาได้!

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Reddit
Twitter – AK_CN Shitpost


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้