Mario Kart Tour ถูกยื่นฟ้องคดี หลังถูกกล่าวหาว่าระบบกาชาไร้จริยธรรม

Mario

ย้อนไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทาง Nintendo ได้ทำการยกเลิกระบบกาชาออกไปจากเกม Mario Kart Tour แล้วแทนที่ด้วยระบบสุ่มไอเทมแบบใหม่ที่อยู่ใน Spotlight Shop เข้ามาตั้งแต่ตอนนั้น ทว่าล่าสุดทางสำนักข่าว Axios ก็ได้รายงานว่ามีเกมเมอร์เยาวชนรายหนึ่ง (ที่ได้รับความยินยอมจากคุณพ่อของเขาแล้ว) ทำการยื่นฟ้องเกม Mario Kart Tour ต่อศาลในสหรัฐอเมริกาว่าระบบ Microtransaction ในเกมดังกล่าวไร้ซึ่งศีลธรรมต่อผู้เล่นครับ

สำหรับสำนวนฟ้องนี้ได้มีการยื่นไปตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยมีใจความสำคัญคือต้องการให้ Nintendo ทำการคืนเงินแก่ผู้เล่นทุกคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในสหรัฐฯ ที่ซึ่งเคยจ่ายเงินให้กับระบบ Spotlight Shop ไป ซึ่งระบบนี้จะมอบรางวัลแบบสุ่มแก่ผู้เล่นแต่ไม่มีการเปิดเผยเรตหรืออัตราในการได้ของชนิดต่าง ๆ ไว้ และเด็กที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องได้จ่ายเงินไปกับระบบนี้ประมาณ 170 เหรียญ (ประมาณ 5,900 บาท) ผ่านการชำระด้วยบัตรเครดิตของคุณพ่อของโจทก์ ที่ผูกกับบัญชี Nintendo ของโจทก์ครับ

นอกจากนี้โจทก์ยังกล่าวหาว่า Nintendo “จงใจ” ทำให้เกมเล่นยากหากผู้เล่นไม่จ่ายเงิน และใช้กลวิธีด้านมืดที่กระตุ้นให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงิน พร้อมทั้งมีอ้างถึงระบบกาชาภายในเกมด้วยว่าทำให้ผู้เล่นมีพฤติกรรม “เสพติด” เกมอย่างถอนตัวไม่ขึ้น คล้ายกับติดการพนันด้วย

ต้องดูกันต่อไปครับว่าทางปู่นินจะมีตอบโต้หรือสู้คดีนี้อย่างไรกันแน่

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.axios.com/2023/05/22/nintendo-mario-kart-lootboxes-lawsuit

https://www.nintendolife.com/news/2023/05/mario-kart-tour-lawsuit-calls-out-immoral-lootbox-gacha-system


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้