Azur Lane เซิร์ฟเวอร์จีนถูกเซ็นเซอร์หนักหลังถูกเกมคู่แข่งร้องเรียนทางการ

ปัญหาการเซ็นเซอร์เนื้อหาเกมในเซิฟเวอร์ประเทศจีนนั้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร โดยเฉพาะกับเกม Azur Lane ซึ่งสาวเรือมักจะโดนแต่งให้มิดชิดขึ้นอยู่บ่อยในเซิร์ฟจีน แต่วันนี้ดูเหมือนจะหนักหนาสาหัสจริง เพราะทางผู้พัฒนา Manjuu ประกาศว่าต้องเซ็นเซอร์เกมอย่างหนักหลายเรื่องหลังมีผู้ร้องเรียนกับทางการหลายประเด็น ทำให้ต้องเซฟตัวเองไว้ก่อน

Azur Lane

จากข่าวที่ปรากฎออกมานั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นเพราะมีเกมสาวเรือใหม่ชื่อว่า 拂曉 勝利之刻 ของค่าย Fu Xiao หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Velvet Code ที่เปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมีความคล้าย Azur Lane ทั้งในแง่คอนเซปท์และเกมเพลย์ แต่กลับไม่เป็นที่ประทับใจของผู้เล่นชาวจีนจึงพากันให้คะแนนรีวิว 1 ดาวและทิ้งท้ายทำนองว่า “Azur Lane ทำมาดีกว่า” หรือ “ทำไมไม่ไปเล่น Azur Lane แทนล่ะ”

หลังจากโดนตอกย้ำแบบนี้เข้าไปมาก ๆ ดูเหมือนผู้พัฒนาเกม Velvet Code อาจจะรำคาญจนเหลืออด เลยงัดวิชามารร้องเรียนกับทางการจีนว่าเกม Azur Lane มีเนื้อหาทางเพศ ล่อแหลม และโป๊เปลือย

แต่ที่ข้อหาที่หนักที่สุดนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการ “เชิดชูเรือของฝ่ายอักษะ” ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งเรือเยอรมันและเรือญี่ปุ่น ซึ่งถ้าการที่ผู้พัฒนา Velvet Code เป็นฝ่ายร้องเรียนจริง ก็เรียกได้ว่าเป็นแรงพยาบาทขั้นสุด ถ้าเกมฉันไม่รอด ก็ต้องลากคู่แข่งไปตายด้วยกันเลยทีเดียว

Azur Lane

ทั้งนี้ทางผู้พัฒนา Velvet Code นั้นได้ออกมาแถลงการณ์โต้ว่าไม่เป็นความจริง ไม่ได้ร้องเรียนเพื่อตัดขาคู่แข่ง แต่หลายคนดูจากรูปการณ์แล้วไม่น่าจะใช่ความบังเอิญ และไม่ปักใจเชื่อเสียทีเดียว

Azur Lane

ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร ในเมื่อถูกทางการเพ่งเล็งแล้ว Manjuu จึงต้องออกมาตรการหลายอย่างเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์นี้ โดยได้เปลี่ยนชื่อของสาวเรือฝ่าย Iron Blood (เยอรมัน) เป็นโค้ดเนมสมมติแทนเพิ่มจากเรือฝ่าย Sakura Empire (ญี่ปุ่น) และได้เซ็นเซอร์เสื้อผ้าให้มีความมิดชิด เปิดเนื้อหนังน้อยลงหลายคน

New CN shipgirl design changes [SFW]
by u/ArchadianJudge in AzureLane
Azur Lane

นอกจากนี้ระบบแต่งงานในเกมจะถูกเปลี่ยนแปลงด้วย ทำให้ไอเทมแหวนแต่งงานกลายเป็น “กล่องของขวัญชั่วนิรันดร์” (เป็นได้แค่เพื่อนนั่นเอง) ทำให้สามารถเลือกคนที่ “แต่งงานด้วย” ได้เพียงแค่คนเดียว ที่เหลือมีสถานะแค่เพื่อน ทำให้ผู้เล่นหลายคนรู้สึกผิดหวัง ด้วยเหตุนี้ทางผู้พัฒนาจึงประกาศให้เพชร 800 หน่วยกับผู้เล่นเพื่อเป็นการชดเชย

Azur Lane

ทั้งนี้หลายคนก็กังวลว่าการเซ็นเซอร์แบบนี้ในเวอร์ชั่นจีนจะส่งผลต่อเกมเวอร์ชั่นอื่น ๆ ในระยะยาวหรือไม่ แต่เนื่องจาก Azur Lane เวอร์ชั่นญี่ปุ่นและโกลบอลนั้นมี Yostar เป็นผู้จัดจำหน่ายนอกญี่ปุ่น จึงไม่น่าจะโดนเซ็นเซอร์ตาม

ทั้งนี้ Manjuu เองก็แง้มบอกว่าขอให้แฟน ๆ ผู้เล่นชาวจีนอดทนรอหน่อย อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่เรื่องจะซา แล้วจึงจะค่อย ๆ เริ่มนำฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ถูกเซ็นเซอร์กลับเข้ามาในเกม แต่ตอนนี้ก็คงต้องปลอดภัยไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ถูกสั่งปิดไปเลย

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://crazyforanimetrivia.com
https://twitter.com/toufu08167893
https://www.reddit.com/r/AzureLane/comments


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้