เกม Alchemy Stars ถูกกล่าวหาว่าใช้ AI สร้างภาพ จนเกิดเป็นดราม่า

แม้ว่า AI วาดรูปนั้นจะเป็นเครื่องมือที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้บางกลุ่ม แต่ในทางกลับกันก็ยังเป็นที่ไม่ชอบและต่อต้านอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มศิลปินนักวาดและผู้ที่มองว่าภาพวาดที่สร้างด้วย AI นั้นจะลดทอนคุณค่าของงานลง ทำให้เกิดการตั้งแง่และหวาดระแวงว่าศิลปินบางคนนั้นแอบใช้ AI ในการวาดรูป ไม่ได้วาดด้วยฝีมือตัวเองจริง ๆ ดังเช่นดราม่าที่เรานำมาให้ดูกันในวันนี้

ภาพที่ก่อให้เกิดดราม่า

alchemy stars

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับเกม Alchemy Stars ซึ่งเป็นเกมของสตูดิโอ Tourdog ที่จัดจำหน่ายโดย Tencent นั่นเอง ซึ่งภาพที่่ตกเป็นประเด็นเป็นภาพของตัวละครสาว Azure ในชุดว่ายน้ำกับฉากหลังสุดอลังการ ซึ่งทางศิลปินผู้วาดนำมาโพสต์ในโปรไฟล์ของตัวเองด้วย

alchemy stars

alchemy stars

ทว่ามีคนตาดีสังเกตเห็นว่าภาพวาดที่โพสต์ในช่องทางออฟฟิเชียลของเกม Alchemy Stars กับภาพที่ศิลปินผู้วาด Bu Er Q โพสต์ส่วนตัวนั้นไม่เหมือนกัน! ซึ่งจะเห็นได้จากแขนและเท้าข้างล่างนี้ โดยภาพซ้ายเป็นภาพที่โพสต์เป็นการส่วนตัว ส่วนภาพขวาเป็นภาพออฟฟิเชียล

ปรากฎว่าความแตกต่างนี้ทำให้หลายคนเริ่มหวาดระแวงว่าภาพนี้เดิมทีวาดด้วย AI เพราะปัจจุบัน AI นั้นมักจะวาดมือและเท้าออกมาได้ไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้มีคนปักใจเชื่อ

นอกจากนี้ยังมีทวีตหนึ่งที่มียอดวิว ยอดไลก์และยอดแชร์สูงมากให้ข้อมูลอีกด้วยว่าทางมีบริษัทหลายแห่งเริ่มเอา AI มาใช้แทนนักวาด และมีรายงานลือว่า Tencent นั้นเลย์ออฟนักวาดไปจำนวนมาก เพราะจะให้ AI วาดแทน ผู้ใช้เว็บไซต์ฟอรัมจีน Tieba จึงเริ่มตั้งทฤษฏีและวิพากย์วิจารณ์ Tencent และ Tourdog ว่าใช้วิธีสร้างภาพนี้ขึ้นมาด้วยการให้ AI วาดให้แล้วให้ทีมนักวาดภายในแก้งานทีหลัง

ค่ายและนักวาดแถลงแก้ไขความเข้าใจผิด

alchemy stars

ในเมื่อถูกกล่าวหากันแบบนี้ทาง Tourdog จึงออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่าไม่เป็นความจริง พร้อมบอกว่าภาพนี้เป็นภาพที่ทางทีมจ้างนักวาดภายนอกให้วาดให้ ยืนยันว่าไม่มีการใช้ภาพที่สร้างด้วย AI อย่างแน่นอน

alchemy stars

เช่นเดียวกัน นักวาด Bu Er Q ก็ออกมาแถลงว่าภาพนั้นไม่ได้สร้างด้วย AI ตามที่บางคนกล่าวหาและสาเหตุที่ภาพสองภาพไม่เหมือนกัน เพราะหลังจากที่โพสต์ส่วนตัวไป เจ้าตัวยังไม่พอใจก็เลยมีแก้จุดต่าง ๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้ภาพที่ส่งไปให้กับ Tourdog กับภาพที่ตนโพสต์นั้นไม่เหมือนกัน และขณะเดียวกันก็ต้องขอโทษกับทีมงาน Alchemy Stars ด้วยที่ทำสร้างความเข้าใจผิดกันยกใหญ่ และสัญญาว่าจะบันทึกขั้นตอนการวาดแต่ละรูป และหากมีเวลาจะโชว์บันทึกขั้นตอนขณะที่วาดให้ดู

กระแสล่าแม่มด AI ยังไม่จบ!

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่ากระแสล่าแม่มด AI นั้นจะยังไม่จบง่าย ๆ เพราะยังมีบางคนที่ไประรานศิลปินคนอื่น ๆ ต่ออีกเช่นศิลปิน Ame ที่วาดภาพให้กับ Alchemy Stars เช่นเดียวกัน แต่เจ้าตัวนั้นออกมาแย้งด้วยการโพสต์ภาพดราฟท์ต่าง ๆ และยืนยันว่าตนนั้นไม่เคยใช้ AI เป็นการปิดคดีไปอย่างรวดเร็ว

alchemy stars

ในขณะเดียวกันก็มีบางโพสต์ที่พยายามกล่าวหาว่าศิลปินบางคนที่วาดภาพให้เกม Arknights นั้นใช้ AI วาดด้วย ทว่าเนื่องจากกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐาน ต่อมาเจ้าของโพสต์เหล่านี้จึงลบทิ้งไป แต่ก็แสดงให้เห็นจริง ๆ ว่าตอนนี้บรรยากาศในหมู่ชุมชนนักวาดนั้นตึงเครียดและหวาดระแวงกันมาก ความไว้วางใจระหว่างนักวาดและผู้ชมนั้นตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย ทำให้ชีวิตศิลปินหลายคนนั้นอยู่ยากกว่าที่เคย

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Super Pixel
Crazy for Anime Trivia

ติดตามข่าวเกมมือถืออื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้