Moonlight Blade กับความแตกต่างระหว่างภาค Online และภาค Mobile

สำหรับเกม Garena Moonlight Blade Mobile ที่มีการเปิดให้บริการในไทยและได้รับความนิยมอยู่นั้น จริงๆ แล้วมีอีกเวอร์ชั่นนึงคือเวอร์ชัน Online ที่เล่นได้เฉพาะบน PC เท่านั้น ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ไม่มีเซิร์ฟภาษาไทย หลายคนคงอยากรู้ว่าแล้วมันแตกต่างกันยังไง? บทความนี้ทางทีมงานจะพาไปส่องความแตกต่างระหว่างภาคเวอร์ชัน Online (PC) กับภาค Mobile (มือถือ) กันค่ะ

เรื่องราวที่สานต่อจากภาค Online สู่ภาค Mobile

เกม Moonlight Blade หรือในชื่อภาษาจีนว่า 天涯明月刀 เป็นเกมออนไลน์แนว 3DMMORPG ซึ่งได้นำเอาเค้าโครงเรื่องบางส่วนอ้างอิงจากนิยายจีนกำลังภายในเรื่อง ขอบฟ้า จันทรา ดาบ หรือ จอมดาบหิมะแดง ของ โก้วเล้ง มาดัดแปลง รวมถึงเหล่าตัวละครในจักรวาลของนักเขียนผู้นี้อย่างสองตัวเอก เอี๊ยบไค และ โป่วอั๊งเซาะ ก็ได้มาปรากฏตัวในเนื้อเรื่องของเกมด้วย

  • ในเวอร์ชัน Online (PC) ที่เปิดบริการเฉพาะเซิร์ฟเวอร์จีนและเซิร์ฟเวอร์เกาหลี (เซิร์ฟเวอร์ไทยไม่มีกำหนดเข้า) ได้กล่าวถึงเรื่องราวเริ่มต้นของพรรคมังกรคราม สำนักอันโหดเหี้ยมที่ได้เข่นฆ่าผู้คนและขโมยเคล็ดวิชาต่าง ๆ จากทั่วยุทธภพ แม้จะถูกโค่นล้มอำนาจลงด้วยฝืมือของวีรชนอาภรณ์ขาวในเวลาต่อมา แต่หลังจากนั้นก็ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นในยุทธภพอีกครั้ง เหล่าหัวหน้าพรรคมหาอำนาจทั้ง 4 พรรคที่คอยปกป้องใต้หล้ารวมถึงยอดฝีมือที่ได้เดินทางท่องยุทธภพต้องเผชิญชะตากรรมมากมาย ทั้งการแย่งชิงตามหาส่วนหนึ่งของ บทสวดเมตตามหาการุณย์ พร้อมหยุดยั้งแผนการร้ายของ กงจื้ออู้
  • เวอร์ชัน Mobile (มือถือ) จะเป็นการต่อยอดสานต่อขยายความจากภาค Online(PC) ที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นศิษย์น้องยอดฝีมือ ซึ่งมีศิษย์พี่ที่เคยเป็นยอดฝีมือจากภาค Online(PC) เป็นผู้คอยดูแลชี้แนะและส่งต่อเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือปกป้องผู้คนในใต้หล้า ได้พบเจอกับเหล่าผู้คนมากมายที่เคยโลดแล่นในภาคก่อนและตัวละครใหม่ของภาคนี้ รวมถึงได้รับฟังเรื่องราวของเหล่าวีรชนที่สละชีพ นอกจากนี้ภาค Mobile ยังมีกุญแจสำคัญของเรื่องก็คือ อาวุธอันทรงพลังอย่าง ขนนกยูง ที่ใครต่อใครต่างยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อให้ได้มาครอบครอง และเป็นเหตุขัดแย้งให้สองขั้วอำนาจแห่งใต้หล้าอย่าง พรรคมังกรครามและพรรคยอดสวรรค์ ต้องเผชิญหน้าห้ำหั่นกัน

คลาสอาชีพที่มีในเวอร์ชัน Online (PC) แต่ไม่มีใน Mobile (มือถือ)

ในส่วนของเวอร์ชัน Online ได้มีการเพิ่มคลาสอาชีพจากที่มีอยู่เดิม 9 อาชีพ โดยได้เพิ่มเติมมาอีก 2 อาชีพ คือ เส้าหลินและแส้ (หออาภรณ์หิมะ) ตามข้อมูลด้านล่าง

  • สำนักวัดเส้าหลิน (หมัดประคำเมตตา) สำนักใหม่ที่ให้เลือกเล่นได้เพียงตัวละครชายเท่านั้น ต่อสู้ด้วยการโจมตีได้ทั้งระยะประชิดและระยะกลางด้วยหมัดและเท้า สามารถปลดความสามารถที่เรียกว่า พิโรธ ซึ่งจะเข้าใกล้ศัตรูและโจมตีสร้างความเสียหายด้วยการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและหนักหน่วงได้ เป็นสำนักที่ผนวกวัชระวิถีแห่งนิกายเซนไว้ในการต่อสู้ และละซึ่งทางโลกไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
    คลิปแนะนำวิธีการเล่นสำนักวัดเส้าหลิน: http://b23.tv/sCHCtON
สำนักวัดเส้าหลิน
  • สำนักหออาภรณ์หิมะ(แส้และกริช) อีกหนึ่งสำนักที่ให้เลือกเล่นได้แค่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงเท่านั้น เป็นสำนักลึกลับที่พี่น้องหรือฝาแฝดจะต้องต่อสู้ร่วมกัน คนหนึ่งใช้แส้ (อาวุธหลัก) คนหนึ่งใช้กริช (อาวุธรอง) ความพัวพันระหว่างความรักและความเกลียดชัง ติดตามกันดั่งแสงและเงา สกิลการต่อสู้เบื้องต้นจะเรียกฝาแฝดมาช่วยโจมตีด้วยกันแบบประสานและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับศัตรู
    คลิปแนะนำวิธีการเล่นสำนักหออาภรณ์หิมะ: http://b23.tv/Fkjve3p
สำนักหออาภรณ์หิมะ (แส้และกริช)

ความแตกต่างอาชีพรองในเวอร์ชัน Online กับเวอร์ชันมือถือ 

สำหรับอาชีพรองในเกมนี้ เช่น มือปราบ, โจร, นักปรุง, ปราชญ์ เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวมาจะเป็นอาชีพที่มีอยู่ในเวอร์ชันมือถือ แต่ในส่วนของเวอร์ชัน Online(PC) นั้นจะมีอยู่ 2 อาชีพที่ปรับเปลี่ยนในเวอร์ชัน Mobile(มือถือ) คือ

  • นายพราน ซึ่งในเกมเวอร์ชัน Online(PC) นอกจากระบบตกปลาแล้ว ยังมีโหมดล่าสัตว์อีกด้วย ในเวอร์ชัน Mobile(มือถือ) นายพรานได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นอาชีพรอง นักปรุง
  • นักดนตรี ซึ่งจะมีสกิลการเล่นบรรเลงดนตรีโดยผู้เล่นต้องบังคับการกดโน้ตจากการกดแป้นคีย์บอร์ด โดยในMobile(มือถือ) ได้ปรับเปลี่ยนให้มาอยู่ในหมวดอาชีพรองของ ปราชญ์ นั่นเอง
เหล่าอาชีพรองที่เลือกเล่นได้ในเกม (เวอร์ชัน Online) ไล่จากซ้ายมาขวา ผู้คุ้มกัน,มือปราบ,นักดนตรี,นักล่า,นายพรานและนักสำรวจ

แผนที่ลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกัน

ในเวอร์ชันของภาค Online(PC) หากเทียบขนาดของลักษณะพื้นที่ของแต่ละเมืองแล้ว จะมีความแตกต่างจากเวอร์ชันมือถืออยู่พอสมควร ซึ่งทีมงานได้นำภาพของแผนที่เมืองเจียงหนานทั้ง 2 เวอร์ชันมาเทียบกัน โดยขนาดแผนที่ของเวอร์ชันมือถือจะมีขนาดที่ดูเล็กกว่า และเส้นทางน้ำหรือเส้นทางบนบกก็แตกต่างกันอยู่พอสมควร

เมืองเจียงหนาน เวอร์ชั่น Online(PC)
เมืองเจียงหนาน เวอร์ชั่น Mobile (มือถือ)

กราฟิกที่แตกต่างกันของทั้งสองเวอร์ชัน

เกม Moonlight Blade ถือเป็นเกมออนไลน์ที่มีกราฟิกที่สวยงามมาก ซึ่งการแสดงกราฟิกในเวอร์ชันของภาค Online(PC) นั้นจะมีความละเอียดค่อนข้างสูงทั้งรายละเอียดใบหน้าของตัวละครที่แสดงสีหน้าได้ค่อนข้างสมจริง รวมถึงภาพทิวทัศน์ของแต่ละสถานที่เองก็ทำออกมาได้ดีไม่น้อย เช่น ผิวน้ำ เม็ดฝนที่ตกลงมา เป็นต้น ทั้งนี้ในส่วนของเวอร์ชัน Mobile (มือถือ) เองก็มีกราฟิกที่สวยไม่แพ้กัน แต่อาจจะด้อยลงมาเนื่องด้วยขนาดของสเปกในการแสดงกราฟิกของระบบมือถือเบื้องต้น

เวอร์ชั่น Online(PC)
เวอร์ชั่น Mobile (มือถือ)

โหมดต่าง ๆ บางส่วนของเวอร์ชัน Mobile(มือถือ) ที่ไม่มีในเวอร์ชัน Online (PC)

สำหรับเวอร์ชัน Mobile (มือถือ) ก็มีระบบบางโหมดที่ไม่มีให้ผู้เล่นได้สัมผัสกันในเวอร์ชัน Online (PC) คือ โหมดค่าความชอบที่ช่วยสานสัมพันธ์กับเหล่าตัวละคร NPC, โหมดคู่หูวีรชนที่ต้องกดกาชาเพื่อให้เหล่าคู่หูมาช่วยทำภารกิจต่าง ๆ หรือช่วยต่อสู้ในด่านท้าทาย, โหมดสำหรับดูแลและเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมว ซึ่งน้องแมวจะมีเควสต์ผจญภัยเสริมเข้ามาด้วย (ยังไม่เข้าเซิร์ฟเวอร์ไทย) ฯลฯ นอกจากนี้แล้วในเวอร์ชันมือถือได้เพิ่มตัวละคร NPC ที่จะกลายมาเป็นสหายของเหล่ายอดฝีมือในภาคนี้ถึง 5 คนด้วยกันค่ะ (สามารถสานสัมพันธ์ได้ในโหมดค่าความชอบด้วยนะคะ)

โหมดค่าความชอบสานสัมพันธ์กับเหล่า NPC (มีเฉพาะในเวอร์ชันมือถือ)
โหมดคู่หูวีรชนสำหรับลงด่านท้าทายและทำภารกิจต่าง ๆ (มีเฉพาะในเวอร์ชันมือถือ)
โหมดเลี้ยงสัตว์แบบน้องแมวสุดน่ารัก (มีเฉพาะในเวอร์ชันมือถือ)
เหล่าสหายทั้ง 5 คนของยอดฝีมือที่เปิดตัวในภาคเวอร์ชัน Mobile (สามารถสานสัมพันธ์ได้ด้วย)

สำหรับเกม Garena Moonlight Blade Mobile หรือเวอร์ชันมือถือได้เปิดเซิร์ฟเวอร์ไทยอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ เหล่ายอดฝีมือสามารถโหลดมาเล่นได้ทั้งบนมือถือและ PC นะคะ


บทความโดย “ดอกมู่หลานสีนิล”

ดาวน์โหลดเกม Moonlight Blade Mobile

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้