Atlantica : ประยุกต์ใช้ 3 Scroll เด็ด กลเม็ดเคล็ดไม่ลับกับสเต็ปขั้นเทพ

    ชาว Atlantica เมื่อเอ่ยถึง Scroll สนับสนุน แบบ Awakening Scroll, Scroll of Dispel และ Scroll of Purification หลายๆ คนจะมองไปถึงของใช้ราคาแพงที่นำมาใช้ใน Free League มากกว่า จึงไม่คิดจะนำมาใช้งาน อันที่จริง Scroll มีประโยชน์มากกว่านั้น ทั้งนำมาใช้ในยามฉุกเฉินตอนเก็บเลเวล, ผ่านดันเจี้ยน หรือทำเควสต์สู้กับมอนสเตอร์เลเวลสูงๆ ก็ได้ อีกทั้งช่วงเลเวล 100 ขึ้นไป ค่าสร้างหรือซื้อ Scroll ก็ไม่ได้แพงจนเกินไปอยู่แล้ว จึงพกติดตัวไว้ในยามคับขันก็ได้

 ราคา Scroll

    เป็นราคาโดยประมาณสำหรับการคราฟเอง (คิดวัตถุดิบตามราคาขายขาดในเกม) ต้นทุนต่อใบที่ขายในเกม ควรจะถูกกว่าราคานี้พอสมควร เพราะของบางอย่างคราฟเองจะทำให้ต้นทุนถูกลง เช่น Antidote (IV), Mysterious Vial – Wisdom เป็นต้น

Scroll of Dispel (IV) ประมาณ 75,000 Gold

Scroll of Purification (IV) ประมาณ 100,000 Gold 

Awakening Scroll (IV) ประมาณ 160,000 Gold

Scroll of Dispel (III) ประมาณ 40,000 Gold 

Scroll of Purification (III) ประมาณ 58,000 Gold 

Awakening Scroll (III) ประมาณ 100,000 Gold

     ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่ แต่สำหรับคนเลเวล 95 – 120 ถือว่าคุ้มค่าในบางโอกาส ดีกว่ากดใช้ Scroll โจมตีที่ราคาแพงกว่าอีก

    นอกจากการซื้อและสร้างแล้ว เรายังมีโอกาสได้ Scroll ฟรี จากกล่อง Proximo ’s Supply Box ที่ได้รับจากการลง Free League ครบ 10 รอบทาง Mail Box ด้วย ซึ่งจะเป็น Scroll แบบไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือขายได้ แต่ใช้ได้ไม่จำกัดเลเวล

การใช้ใน Free League

    ในโหมด Free League และโหมดพวก PVP อนุญาติให้กดใช้ Scroll ประเภทสนับสนุนได้ แต่มีข้อจำกัดจำนวนครั้งที่ใช้ให้เหลือเพียง 2 ครั้ง อีกทั้งต้องรอแสดงผล 1 เทิร์นหลังกดใช้ เพื่อให้ Scroll แสดงผล การใช้จึงต้องอาศัยประสบการณ์ในการกะจังหวะสักหน่อย

1. Scroll of Dispel : เป้าหมายใช้เพื่อสลาย Holy Guard, บัฟแสบๆ เช่น Seth’s Will หรือ Shooting Stance (Janissary) และอื่นๆ รวมทั้งกดดันไม่ให้ศัตรูใช้สกิลเหล่านี้ ซึ่งเทิร์นต่อไปเราจะใช้สกิลเล่นงานศัตรูได้อย่างเต็มที่ด้วย ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ Scroll of Purification หรือ Awakening Scroll เพื่อลดภาระของ Monk ฝ่ายตัวเองมากกว่า ทำให้ไม่ค่อยเห็นการใช้ Scroll of Dispel มากนัก

2. Scroll of Purification : ใช้สลายผลสกิลบัฟและดีบัฟทุกชนิดที่แสดงผลกับฝ่ายเรา เช่น ดีบัฟของพวกกีตาร์, Chaos Wind, War Cry, Smoke Bomb, Silence, Mana Trap และอื่นๆ อีกทั้งถ้าศัตรูยกเลิกการใช้ Scroll นี้ไม่ได้ จะทำให้ศัตรูไม่ใช้ Mana Seal หรือ Ice Axe Ridge ในเทิร์นนั้น เพราะจะถูกสลายสกิลในเทิร์นถัดไป

3. Awakening Scroll : ใช้ลด Combo และแก้สตั๊น ควรเริ่มใช้เมื่อ Monk ไม่สามารถแก้ไข Combo ได้ทัน ซึ่งอาจกำลังโดน Mana Seal (ในเทิร์นถัดไป), AP ไม่พอ หรือ

การเก็บเลเวล

    บางคนคิดว่า Scroll เหล่านี้ เหมาะแค่ใน Free League แต่ความจริงนำมาใช้งานในการเก็บเลเวล และปราบบอสบางตัวได้ดีเช่นกัน ที่สำคัญ ตอนเก็บเลเวล Scroll ประเภทสนับสนุน จะมีผลทันทีที่กดใช้ ทำให้ประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆ กรณี

ติดคอมโบ, โดนสตั๊น, แถวหน้าแข็ง, พระ AP ไม่พอ หรือศัตรูติดตามาร …. Scroll ช่วยได้

1. Scroll of Dispel : ใช้ต่อต้านพวกมอนสเตอร์ที่ใช้ Brutal Will หรือ Seth Will ได้ดี ซึ่งถือว่าเป็นสกิลที่ค่อนข้างน่ารำคาญมาก บางทีมอนสเตอร์กระจอกๆ ช่วงเลเวล 100 กว่า ใส่ตามารแล้วฟิตยิ่งขึ้นจนอัดกองหน้าถึกๆ เราร่วงอย่างง่ายดาย ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับศัตรูพวกนี้ เพียงกด Scroll of Dispel คลิกเดียว ก็จะทำให้มันกลับมากระจอกเหมือนเดิมอีกครั้ง

Scroll เลือกโจมตีตามจำนวนศัตรู

    กรณีเห็นมอนสเตอร์ 2 – 3 ทีม พอกดใช้ Scroll ไม่ว่าจะเป็นพวกแบบยิงหรือแบบ Purification กับ Dispel จะมีรูปแบบการเลือกมอนสเตอร์เหมือนกัน คือพิจารณาจากความแข็งแกร่งรวมของศัตรู อย่างเช่น ถ้ามีกลุ่มหนึ่ง 5 ตัว อีกกลุ่ม 6 ตัว ผลของ Scroll ก็จะเลือกไปโจมตีกลุ่ม 6 ตัวก่อน เป็นต้น
ดังนั้น ถ้าจะให้ Scroll ไปมีผลกับศัตรูในฝั่งที่ต้องการ แนะนำให้ลดจำนวนศัตรูบางกลุ่มลง แล้วค่อยกดใช้ Scroll

2. Scroll of Purification : ใช้สลายสกิลบางอย่าง เช่น การแช่แข็งแถวหน้า, Mana Trap, สกิลลดความสามารถแบบ Hex of Darkness, พิษที่ลด AP ต่อเนื่อง และอื่นๆ
เนื่องจากมีผลทันทีที่กดใช้ ต่างจากใน FL จึงใช้สลายพวก Freezing Axe หรือ Mana Seal ได้ทันทีด้วย ช่วยแก้ปัญหามอนสเตอร์บางตัวได้ดี

3. Awakening Scroll : ถือเป็น Scroll ที่ต่อต้านพวกที่โจมตีแบบ Combo ได้ดี ไม่ว่ามอนสเตอร์พวกใช้ปืน, ปืนใหญ่ หรือพวกเกทใน Nation Dungeon ที่โจมตีกายภาพ 9 ตัวพร้อมกันได้
การใช้ Scroll ชนิดนี้ จะช่วยให้การลุยในดันเจี้ยนบางที่โดยไม่ต้องพา Monk ไปลบ Combo หรือช่วยเปิดโอกาสให้ Monk ใช้สกิล Holy Guard ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขอบคุณบทความจากคุณ AIR ด้วยครับผม

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้