ArmA 2 : ภาคต่อของเกมจำลองการรบอันแสนทะเยอทะยานจากทีมผู้สร้าง Operation Flashpoint ฉบับต้นตำรับ

ประเภท: SHOOTER
ผู้พัฒนา: BOHEMIA INTERACTIVE
ผู้ผลิต: 505 GAMES
ผู้จัดจำหน่าย:
เว็บไซต์:
WWW.ARMA2.COM
กำหนดวางตลาด: ต้นปี 2552

    เป็นเวลากว่าสองปีหลังจากที่เกมสุดเฉียบอย่าง ArmA วางตลาด (“เฉียบ” หลังจากคุณทำการ Patch และ Mod แล้ว) ตอนนี้ Bohemia Interactive กำลังเดินไปได้สวยบนเส้นทางสู่ภาคต่อที่ใหญ่กว่า ชาญฉลาดกว่า และสมจริงยิ่งกว่า ต้องขอขอบคุณสำหรับฉากหลังอันสลับซับซ้อนซึ่งวางเค้าโครงมาเป็นอย่างดี และบรรดาแคมเปญทั้งหลายที่เต็มอิ่มไปด้วยตัวละครที่ปรับปรุงจนแทบจำไม่ได้ ซึ่งก็นะจะทำให้ ArmA 2 นั้นเป็นเกมที่ทำให้ผู้เล่นมาความรู้สึกมีส่วนร่วมได้มากกว่าภาคก่อน ฉากหลังของ ArmA ภาคนี้คือ Chernarus ประเทศสมมุติในยุโรปซึ่งมีพื้นที่ขนาด 140 ตารางไมล์ที่คุกรุ่นด้วยไฟแห่งสงครามกลางเมือง ลองนึกถึงประเทศยูโกสลาเวียตอนต้นยุค 90 หรือไม่ก็สดๆ ร้อนๆ ในเหตุการณ์ระหว่าง Georgia และ Ossetia แล้วคุณจะมองเห็นภาพความรุนแรงและดุเดือดได้ชัดเจนขึ้น เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทาง NATO ได้ส่งทีม Razer หน่วยรบพิเศษ 5 คนที่คุณสามารถควบคุมได้แห่งกองกำลังรบพิเศษ USMC เป็นหัวหอกในการเข้าแก้ไขวิกฤติการณ์ในครั้งนี้

     ขณะที่ตัวประเทศและนักรบทั้งหลายถูกปั้นแต่งขึ้น ภูมิประเทศภายในเกมคือของจริงอย่างที่สุด โดยทั่วไปนักพัฒนาเกมมักเริ่มต้นสร้างแผนที่จากการวาดโครงร่าง วางเส้นทาง และลงหลักปักฐานสิ่งก่อสร้างบนความว่างเปล่า แต่ครั้งนี้พวกเขาวางพื้นฐานของสภาพแวดล้อมโดยอาศัยพื้นที่แถบชนบทของประเทศสาธารณรัฐเช็กจริงๆ เลยทีเดียว Mark Spanel หัวหน้าทีมออกแบบบอกว่า "มันมีความเป็นเหตุเป็นผลแฝงอยู่ในสภาพภูมิประเทศของจริง คนนับสิบๆ ชั่วรุ่นได้ก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมา ป่าไม้ที่โตตามธรรมชาติ ดังนั้นอย่าหวังจะได้เห็นมันถูกสร้างขึ้นมาอย่างไม่เป็นธรรมชาติ"

     ภูมิประเทศมีชีวิตเป็นอะไรที่ฟังดูดี แต่ BI ก็ยังวางแผนเติมเต็มพื้นที่ว่างๆ ด้วยสหายศึกที่มีประโยชน์สำหรับเราอีกด้วย ในภาคนี้เราจะสามารถลาก แบก หรือเยียวยาทหารที่บาดเจ็บได้ (เสียที) การลากเพื่อนที่ปางตายฝ่าคมกระสุนบินผ่านหูไปแค่เส้นยาแดงไปส่งยังจุดปลอดภัยคือหนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นและพึงพอใจมากที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในเกมยิง แม้ว่าเราจะยังไม่เห็น AI ฝ่ายข้าศึกกระทำในแบบเดียวกันนี้ แต่ด้วย AI ที่พัฒนาขึ้นพวกเขายังมีอะไรเด็ดๆ อีกมากให้ดู เตรียมตัวพบเจอศัตรูที่ใช้มุมตึกเป็นที่กำบังหรือศัตรูที่รู้จักการยิงคุ้มกันระหว่างเคลื่อนที่ (อันนี้เด็ดจริง) ยังไม่พอ… การยิงพลาดในภาคนี้จะทำให้ปืนส่ายไปมา (ยิ่งกลัวมากคือยิ่งส่ายมาก) ซึ่งอาจทำให้โฉมหน้าของการรบเปลี่ยนแปลงไป

     ArmA 2 มีอะไรแจ่มๆ อย่างอื่นอีกไหม? ก็อาวุธมากกว่า 70 ชนิดไง ArmA จะอัดแน่นไปด้วยอาวุธที่สมจริงตั้งแต่ปืนไรเฟิลล่าสัตว์จนถึงจรวดมิสไซล์ MANPAD มียานพาหนะอันหลากหลายกว่า 136 ประเภท รวมไปถึง UAVs, เรือตกปลา และรถมอเตอร์ไซค์ มีการแทรกซึมจากทางอากาศแบบ HALO มีการเล่นในโหมด Co-Op ตลอดทุกแคมเปญ มีเอนจิ้นสำหรับเสียงตัวใหม่ (เสียงยานพาหนะนับโหลที่แตกต่างกันถูกเตรียมไว้พร้อมแล้ว) มีเพียงอย่างเดียวในเกม ArmA ภาคแรกที่ BI ควรจะปรับปรุงแต่ก็ไม่ได้ทำเสียที (อย่างน้อยตอนนี้มันก็ยังไม่แตกต่างจากเดิม) คือหน้าจอเมนูที่ไม่เป็นมิตรกับผู้เล่นเลย ถ้า ArmA 2 ยังอุตส่าห์เข็นหน้าจอเมนูอันแสนติดขัดหรือใช้งานยากออกมาเหมือนอีหรอบเดิมอีกละก็ พวกเราคงต้องขอกินหมวกทหารใบสวยประชดชีวิตซะแล้วล่ะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้