Street Fighter IV สังเวียนแห่งความเป็นสุดยอดนักสู้กำลังจะระเบิดอีกครั้งบนพีซี

ประเภท: FIGHTING
ผู้พัฒนา: CAPCOM
ผู้ผลิต: CAPCOM
ผู้จัดจำหน่าย:
เว็บไซต์: WWW.STREETFIGHTER.COM

      ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์รุ่นเก๋า (กึ้ก) อย่างผม คุณคงจะเคยนั่งรำลึกถึงการเล่นเกมในสมัยที่คุณยังเด็ก… เด็กขนาดที่พีซียังเพิ่งตั้งไข่ด้วยจอที่มีเพียงสีดำกับเขียว ยุคที่เกมอาเขดกำลังรุ่งเรืองเกือบจะถึงขีดสุด หากคุณเกิดทันยุคนั้นคุณจะเข้าใจดีว่าชื่อ Street Fighter นั้นมีความสำคัญเพียงใด… หากคุณเกิดทันยุคนั้นคุณคงจะเฮเมื่อทาง Capcom ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังพัฒนา Street Fighter IV อยู่… ผมรับฟังข่าวนี้อย่างเย็นชาพร้อมกับความคิดที่ว่า “อืม… เดี๋ยวไปลองเล่นบ้านเพื่อนก็ได้” เพราะผมทึกทักเอาเองว่า Street Fighter IV จะลงเฉพาะเครื่องคอนโซล… แต่แล้วผมก็ได้เฮกับเขาบ้างเมื่อทาง Capcom ออกมาประกาศว่า Street Fighter IV นั้นจะมาลงเครื่องพีซีด้วย!
หลังจาก 10 ปีกับการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตนเอง Street Fighter ก็พร้อมจะกลับมาทวงบัลลังก์

สองคนนี้ยังคงเป็นคู่ปรับสุดคลาสสิกตลอดกาลอยู่เช่นเดิม

     เกมต่อสู้อีกครั้งด้วย Street Fighter IV ภาคใหม่ที่กลับไปเน้นรูปแบบการเล่นที่สนุกสุดมันส์สุดแสนจะรวดเร็วที่ทำให้ Street Fighter กลายมาเป็นเกมที่เหล่าเกมเมอร์ไม่ว่าจะฝักใฝ่แพลตฟอร์มไหนก็ยากที่จะปฏิเสธความเป็นตำนานของมันได้… และแม้ว่ารายละเอียด “บางส่วน” ต่อไปนี้จะไม่ใช่ข้อมูลที่ใหม่นักหากคุณติดตามข่าวเกมคอนโซล แต่ผมจะขอนำเสนอข้อมูลของ Street Fighter IV ที่ “พีซีเกมเมอร์” หลายๆ คนควรทราบ

การกลับมาของเหล่านักสู้

      Street Fighter II นั้นถือได้ว่าเป็น Street Fighter ภาคที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในซีรีส์ ด้วยรูปแบบการเล่นที่สนุกดุดัน พลิกผันได้ตลอดเวลา ทำให้ไม่เพียงแต่ตัวละครทุกตัวใน SF2 เท่านั้นที่มีที่อยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์ แม้แต่ท่าไม้ตายของพวกเขาก็เป็นสิ่งที่ติดตา ติดใจ และติดปากเราเสมอมา (ส่วนใหญ่คงเป็น โช-ริว-เคน!… แต่สำหรับผมรักชาติต้อง ไทเกอร์-อัพเปอร์คัท!) สาเหตุหนึ่งที่ SF ภาคหลังๆ ไม่ประสบความสำเร็จเท่า SF2 ก็อาจจะเป็นเพราะเราไม่รู้สึกอินกับตัวละคร แต่ไม่ต้องกลัวครับพี่น้อง เพราะใน SF4 ตัวละครต้นฉบับจาก SF2 ทั้ง 12 ตัวจะกลับมากันครบทุกคน (Ryu, Ken, E. Honda, Chun-Li, Blanka, Zangief, Guile, Dhalsim, Balrog, Vega, Sagat และ M. Bison) แต่นอกเหนือจากเหล่านักสู้ที่เราคุ้นเคยแล้ว SF4 ทาง Capcom ยังจะเสริมนักสู้หน้าใหม่เข้าไปอีก 5 คน ได้แก่ Abel, C. Viper, El Fuerte, Rufus และ Seth (บอสใหม่)… ซึ่งนั่นหมายความว่าเหตุการณ์ใน SF4 นั้นเกิดขึ้นระหว่าง SF2 และ SF3 แม้ว่าเนื้อเรื่องจะยังคลุมเครืออยู่ แต่เท่าที่ทราบมาคือมีองค์กรลับเคลื่อนไหวอยู่เบื้องหลังเพื่อตามล่าเหล่านักสู้ที่ผ่าน World Warrior Championship (SF2) มา โดยจะมีทั้งมิตรภาพและการหักหลังเกิดขึ้น…

ความคลาสสิกภายใต้รูปโฉมใหม่

      แม้ว่าความสวยงามและสีสันอันฉูดฉาด ของภาพออกแนวการ์ตูน Cell Shade ของ SF4 ที่เห็นอยู่อาจจะทำให้แฟน SF หลายคนกลัวว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของรูปแบบการเล่นแบบยกใหญ่ แต่การย้อนยุคกลับไปใช้ตัวละครของ SF2 สามารถแปลความหมายได้อย่างเดียว… SF4 จะกลับสู่รากฐานของความเป็น SF2 และนั่นคือสิ่งที่ Yoshinori Ono โปรดิวเซอร์ SF4 ได้มีการยืนยันเรียบร้อยแล้วว่ารูปแบบการเล่นจะเป็นแบบเดียวกับ SF4 เป๊ะ

เจ้าอ้วนคนนี้มีรูปร่างไม่เหมาะกับการเป็นนักสู้เลย

     ผู้เล่นจะสามารถปล่อยท่าไม้ตายสุดโปรดของพวกเขาได้จากความทรงจำ แฟนซีรีส์เก่าๆ ไม่จำเป็นจะต้องปรับตัวแต่อย่างใดก็สามารถกระโดดลงมาเล่น SF4 ได้ทันที แต่ไม่ใช่แค่จุดเด่นของ SF2 เท่านั้นที่ทางทีมงาน Capcom นำกลับมาใช้ พวกเขาจงใจกลับไปหาจุดเด่นของ SF แต่ละภาคไม่ว่าจะเป็น SF2, SF3, EX และ Alpha… นำจุดเด่นเหล่านั้นมาผสมผสานรวมกันเป็น SF4 และหาความสมดุลให้เจอ

ยิ่งแรงเท่าไหร่ก็ยิ่งสนุกเท่านั้น

     เมื่อพูดถึงการต่อสู้แล้ว การกลับไปนำจุดเด่นของภาคก่อนๆ มาใช้นั้นคงยังไม่พอ Ono เห็นว่าจำเป็นต้องมีการยกระดับความสนุกและเพิ่มความเร็วและความดุดันในการเล่นเข้าไปอีก ดังนั้นเขาจึงได้เสริมระบบใหม่เข้าไปอีกสองระบบเพื่อให้ SF4 มีความดุเด็ดเผ็ดมันส์เหมือนกับ SF2 แต่ก่อนที่เราจะมาพูดถึงระบบใหม่ทั้งสอง เราคงต้องทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียกว่า Revenge Gauge หรือ “มาตรวัดแรงแค้น” กันก่อน

Vega ยังคงเป็นนักสู้ที่มีท่วงท่าที่สวยงามที่สุดในเหล่านักสู้ด้วยกัน

Able นักสู้คนใหม่ที่ถนัดเข้าประชิดตัว…

Revenge Gauge

     Revenge Gauge ก็เป็นเหมือนแถบพลังทั่วๆ ไปในเกมต่อสู้ โดย Revenge Gauge จะแบ่งเป็น 4 ช่อง แถบพลังจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเมื่อคุณโดนโจมตี ซึ่งถ้าช่องของ Revenge Gauge เต็มเพียงช่องเดียวก็จะสามารถทำให้คุณโจมตีด้วยท่าที่รุนแรงกว่าปกติได้ (เรียกว่า Saving Strike หรือ Focus Attack เป็นหนึ่งในระบบใหม่ของ SF4) นอกจากนั้น Revenge Gauge ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการใช้ท่าโจมตีแบบสุดยอด (เรียกว่า Ultra Combo Attack เป็นอีกหนึ่งระบบใหม่ของ SF4) เมื่อเรารู้แล้วว่า Revenge Gauge ก็ถึงเวลามาลงลึกรายละเอียดของระบบใหม่ทั้งสองระบบแล้ว

รู้สึกว่า Chun-Li จะไปออกกำลังกายลดต้นขามานะเพราะใน SF4 ขาเธอดูสมส่วนขึ้น

Saving System หรือ Focus Attack

      ระบบ Saving หรือ Focus Attack เป็นระบบที่ทางทีมงานทำมาเพื่อตอบโจทย์เกมเมอร์ที่ชอบการต่อสู้ที่ดุเดือดและเชือดเฉือนกันโดยไหวพริบ เมื่อ Revenge Gauge ของคุณเริ่มเต็มคุณจะสามารถโจมตีด้วยท่าที่รุนแรงกว่าปกติได้ด้วยการกดปุ่ม เตะหนัก และต่อยหนัก พร้อมๆ กัน นอกจากจะโจมตีรุนแรงกว่าปกติแล้วมันยังจะช่วยให้ตัวละครของคุณเป็นอมตะในช่วงเวลาสั้นๆ ด้วย และถ้าคุณกดปุ่มค้างไว้คุณยังจะสามารถชาร์จพลังให้รุนแรงยิ่งขึ้นซึ่งก็จะทำให้ศัตรูของคุณไม่สามารถป้องกันการโจมตีของคุณได้ (แต่ก็ต้องใช้ Revenge Gauge ถึงสามในสี่) โดยระบบนี้เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นที่กำลังเสียเปรียบสามารถพลิกเกมได้ในพริบตา สำหรับผู้เล่นที่กะเวลาเก่งจริงๆ จะสามารถใช้ท่าดังกล่าวเพื่อหลบการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้ด้วย

EX Attack

มามะ…ขอพี่กอดที

      ในขณะที่ Saving หรือ Focus Attack เป็นการโจมตีธรรมดาๆ ที่หนักหน่วงขึ้นโดยใช้ Revenge Gauge แต่ระบบ EX Attack จะเป็นการโจมตีด้วยท่าไม้ตายโดยใช้ Revenge Gauge โดยมีขั้นตอนคล้ายๆ กับการใช้ท่าไม้ตายตามปกติ เพียงแต่คุณจะต้องกดปุ่มต่อยสองปุ่ม หรือปุ่มเตะสองปุ่ม แทนที่จะกดปุ่มเดียว ท่าไม้ตาย EX Attack จะรุนแรงกว่าท่าไม้ตายธรรมดา อาทิ ท่าฮาโดเคนจะมีลูกพลังที่ใหญ่ขึ้น หรือท่าโชริวเคนจะกินระยะไกลขึ้น

      หากคุณมีปฏิกิริยาและนิ้วที่รวดเร็ว คุณสามารถยกเลิกการโจมตีโดยการกดแดชไปข้างหน้าหรือข้างหลังสองครั้ง มันเหมือนเป็นการหลอกคู่ต่อสู้ให้คิดว่าคุณกำลังจะโจมตีโดยใช้ Revenge Gauge โดยเซียนเกมต่อสู้จะสามารถใช้จังหวะนี้ชิงความได้เปรียบ เช่น หยุดการโจมตีเพื่อใช้ท่าโจมตีต่อเนื่อง หรือหยุดการโจมตีเพื่อให้คู่ต่อสู้เสียจังหวะ

การโจมตีของ Crimson Viper จะใช้ไฟฟ้าแต่เป็นไฟฟ้าที่ได้มาจากเทคโนโลยี

       แฟนๆ SF3 อาจจะเสียดายระบบ Parry (ปัดป้อง) ของพวกเขา แต่ทางทีมงานก็บอกว่าการที่พวกเขาตัดสินใจตัดระบบ Parry (ที่พวกเขาบอกว่าเป็นการเน้นการตั้งรับมากเกินไป) ออกไปนั้นก็เพื่อทำให้ SF4 เป็นเกมต่อสู้ที่เน้นการโจมตี การใช้จังหวะที่รวดเร็ว มีการชิงไหวชิงพริบกันมากยิ่งขึ้น (แต่การป้องกันก็ยังมี เพียงแต่เป็นการป้องกันที่ผสมผสานอยู่ในการโจมตีเท่านั้น) แต่ทางทีมงานก็ยืนยันกับเราว่าการโจมตีทั้งสองแบบนั้นแม้จะมีความรุนแรงแต่ก็จะไม่ทำให้เกมเสียความสมดุลเพราะมันไม่ใช่ท่าไม้ตายแบบ “เปรี้ยงเดียวจอด” เหมือนในเกมต่อสู้เกมอื่นๆ หลายๆ เกม

สุดยอดคอมโบระดับ Ultra

     ดูเหมือนว่าทาง Capcom จะคิดว่ายิ่งเกมของพวกเขารุนแรงเท่าไหร่ก็จะยิ่งตื่นตาตื่นใจและดึงดูดผู้เล่นมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ดั่งที่เราจะเห็นได้จากท่าไม้ตายแบบ Super Move ของ SF2 Turbo ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการเกมต่อสู้ ระบบ Super Move ของ SF2 Turbo ทำให้เหล่านักสู้ยอมเสี่ยงใช้ท่าไม้ตายมากขึ้นเพื่อสะสม Super Gauge เพื่อรอจังหวะเหมาะๆ ในการปลดปล่อยสุดยอดท่าไม้ตายต่อเนื่อง… มาถึง SF4 ทางทีมงานก็ได้นำเอา Super คอมโบกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มันรุนแรงและอลังการขึ้นภายใต้ชื่อใหม่คือ…Ultra คอมโบ

สังเกตจากภาพจะพบว่า Sagat สามารถหลบการโจมตีของ Ryo
และเข้าโจมตีสวนได้ด้วย Saving หรือ EX Attack

     นักสู้แต่ละคนใน SF จะมีท่าไม้ตายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อย่างเช่น Ken ก็มีท่าโชริวริบป้าดราก้อน ส่วนของทาง Chun-Li ทางทีมงานก็นำท่าคิคุโชไฟเยอร์บอลกลับมาใช้ ส่วนของ Dhalsim ก็จะเป็นท่าโยะอินเฟอร์โน ซึ่งท่า Ultra คอมโบเหล่านี้ก็ไม่ได้ใช้งานยากเย็นอะไรมากมาย เพียงคุณบังคับจอยแพดของคุณเป็นเสี้ยววงกลมสองครั้ง (คล้ายๆ กับท่ายิงพลังปกติของ Ken และ Ryu) เพียงแต่ว่าแทนที่คุณจะกดปุ่มโจมตีเพียงปุ่มเดียวก็กดสองปุ่มพร้อมๆ กัน ข้อแม้ในการใช้ท่า Ultra คอมโบมีเพียงอย่างเดียวก็คือ… Revenge Gague ของคุณต้องเต็มและกะพริบอยู่เท่านั้น

      ข้อแตกต่างระหว่างท่าคอมโบธรรมดากับท่า Ultra คอมโบก็คือความรุนแรงแบบยกระดับ นอกจากนั้นเกมยังจะเปลี่ยนจากมุมมองสองมิติตามปกติมาเป็นมุมมองสามมิติแบบชั่วคราวเพื่อแสดงเอฟเฟ็กต์สุดอลังการ ความอลังการของท่าโจมตีแบบ Ultra คอมโบนั้นนับว่าสมกับการเป็นจุดสุดยอดของการต่อสู้แต่ละครั้ง ซึ่งก็ควรค่ากับความพยายามและความเสี่ยงในการใช้มัน… เพราะแม้ท่า Ultra จะรุนแรงแบบสุดๆ แต่มันก็ไม่ได้การันตีว่าจะโจมตีโดนคู่ต่อสู้เสมอไป… เพราะอีกฝ่ายอาจใช้ท่า Saving หรือ EX หลบท่า Ultra ได้ (แต่มันก็การันตีว่าทุกครั้งที่มีการปล่อยท่า Ultra จะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เฮ)

ตกลงมันสามมิติหรือสองมิติกันแน่

เมื่อใช้ท่าคอมโบแบบ Ultra เกมจะตัดฉากเข้ามาสู่ฉากสามมิติอันอลังการ

     ถึงแม้ว่ามุมกล้องฉากต่างๆ จะมีการหมุนเล็กน้อยในรูปแบบสามมิติ แต่การเล่น SF4 จะเป็นแบบคลาสสิกสองมิติ… ไม่มีการสับฉากไปยังฉากหลัง… ไม่มีการโดนถีบกระเด็นตกไปชั้นล่าง… ไม่มีการกระโดดขึ้นไปชั้นบน… เพียงแต่การเล่นแบบสองมิตินั้นทำด้วยตัวละครแบบสามมิติในฉากสามมิติที่สีสันฉูดฉาดตามสไตล์ต้นฉบับ SFII เท่านั้น ทางทีมงานสัญญาว่าจะมีการนำฉากต่างๆ ที่พวกเราจดจำกันได้จาก SFII มาทำใหม่ภายใต้ธีมของ SF4 และถึงแม้ว่าฉากจะไม่เข้ามามีส่วนกับการต่อสู้แต่ทีมงานก็บอกว่าการต่อสู้จะมีผลกระทบต่อฉาก อาทิ ลูกไฟที่บินผ่านสามารถเปลี่ยนให้ไก่เป็นๆ กลายมาเป็นไก่ย่าง หรือคลื่นพลังงานที่พลาดไปทำลายถังและลังที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ

     มาถึงจุดนี้ได้มีการนำ SF4 เวอร์ชั่นอาเขดออกมาให้ผู้เล่นได้สัมผัสกันแล้ว เพียงแต่ว่าเวอร์ชั่นอาเขดนั้นทำให้เรารู้สึกว่าทาง Capcom นั้นเร่งรีบเข็นเกมออกมามากเกินไป ฉากในเกมที่ในเวอร์ชั่นอาเขดมีเพียง 8 ฉากนั้นดูน้อยเกินไป (ใน SF2 ตัวละครแต่ละตัวมีฉากเอกลักษณ์ของตนเอง) และตัวละครที่มีเพิ่มมาเพียง 4 ตัวก็อาจจะยังดูน้อยเกินไป… แต่ก็เริ่มมีข่าวออกมาจากทาง Capcom แล้วว่าเวอร์ชั่นคอนโซลและพีซีนั้นตัวละครอย่าง Dan, Fei Long, Sakura และ Ibuki อาจจะมีการรีเทิร์นกลับมาด้วย

ท่าทางงานนี้ Revenge Gauge ของ Ryu มีหวังเพิ่มขึ้นเพียบแน่ๆ เลย

     แต่ในเรื่องของการต่อสู้นั้นทุกฝ่ายต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่า… SF4 ยังคงเป็นเกมต่อสู้ที่ให้เราได้ประลองฝีมือกับเพื่อนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโหมด “ออนไลน์” ที่แม้เราจะยังไม่ทราบรายละเอียดมากมายแต่มันก็น่าจะเป็นโหมดที่ช่วยเติมเต็มแนวความคิดของ SF ที่ให้เรา “ได้ออกสู่โลกกว้างเพื่อประมือกับยอดฝีมือทั่วโลก” สงสัยผมเองก็คงต้องรีบกลับไปปัดฝุ่นจอยแพดของผมแล้วเหมือนกัน… แล้วเจอกันในสังเวียนครับ


แนะนำนักสู้หน้าใหม่

Able

     เขาคือนักสู้ชาวฝรั่งเศสผู้มีรูปร่างบึกบึน ทักษะการต่อสู้ที่เขาใช้คือ ซาวัด (มวยฝรั่งเศสที่มีลักษณะคล้ายๆ มวยไทย) และยูโด เขาเป็นเสมือนการผสมผสานของความคล่องตัวของ Fei Long เข้ากับพลังของ Zangief ท่าของเขามีทั้งท่าทุ่มหมุน 360 องศา และการเข้าชาร์จคู่ต่อสู้อย่างรวดเร็วเพื่อเข้าต่อสู้ในระยะประชิดตัว ตัว Able เองสูญเสียความทรงจำแต่ก็ออกตามล่าสมาชิกขององค์กร Shadaloo ที่นำโดย Bison

Crimson Viper

     เธอเป็นนักสู้ที่ตรงกันข้ามกับ Able โดยสิ้นเชิงเพราะเธอเป็นสายลับชาวอเมริกันที่อาศัยอุปกรณ์ไฮเทคช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อสู้ มือเธอสวมถุงมือที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้คล้ายๆ กับ Blanka เทคโนโลยีช่วยให้เธอมีพลังมากกว่าปกติ ทำให้เธอสามารถทุบพื้นดินเพื่อสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้ นอกจากนั้นรองเท้าของเธอยังปล่อยไฟได้ โดยเธอจะมีท่าคล้ายๆ กับท่า Hurricane แต่เมื่อใช้รองเท้าไฟแล้วมันจะกลายเป็นพายุเฮอริเคนไฟแทน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้