ฟิกเกอร์ Atelier Sophie กลายเป็นประเด็นหลังถูกเฟมินิสต์ญี่ปุ่นวิจารณ์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ดูเหมือนว่าฟิกเกอร์ของ Sophie ตัวละครเอกของเกม Atelier Sophie จะกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลญี่ปุ่นไปหลังจากที่ถูกเฟมินิสต์ชาวญี่ปุ่นวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม ก่อนจะกลายเป็นสงครามวาทะกับเหล่าแฟน ๆ ที่ไม่มีปัญหากับฟิกเกอร์นี้

โดยฟิกเกอร์ดังกล่าวเป็นฟิกเกอร์ของ Sophie ที่ทำท่าทางโกรธขณะที่ยังไม่ได้สวมใส่เสื้อผ้า บ่งบอกว่าผู้ชมนั้นเผลอเดินเข้ามาในจังหวะที่เปลี่ยนเสื้อผ้านั่นเอง

ปรากฏว่ามีผู้ใช้จำนวนหนึ่งที่มีแนวคิดสตรีนิยมวิพากย์วิจารณ์ว่าฟิกเกอร์นี้มีความไม่เหมาะสม ที่แสดงหญิงสาวน้อยในสภาพที่เปราะบาง โดยเฉพาะเมื่อเธอนั้นยังมีอายุเพียงแค่ 16 ปี ขณะที่แฟน ๆ ของเกมซีรีส์รู้สึกว่าไม่มีปัญหาอะไรร้ายแรง เพราะเป็นแค่แฟนเซอร์วิสแบบเบา ๆ เท่านั้น ไม่ได้มีความลามกอนาจารเลยเถิด

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้แฟน ๆ ทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติต่างเห็นตรงกันว่าปัจจุบัน เริ่มมีกลุ่มคนที่ “สักแต่จะวิจารณ์ ไม่สนใจจะซื้อตั้งแต่แรก” ที่วิพากย์วิจารณ์สิ่งต่าง ๆ ด้วยความเชื่อทางศีลธรรมว่าไม่มีใครสมควรจะได้ซื้อสินค้าดังกล่าว และต่อให้ผู้สร้างเซ็นเซอร์เอาใจนักวิจารณ์เหล่านี้ไป พวกเขาก็ไม่สนใจจะซื้ออยู่ดี ทำให้ธุรกิจเดือดร้อนที่ต้องมาเอาใจ “แฟนคลับจอมปลอม” และ “พวกเนียนมาผสมโรงด่า” เหล่านี้

ยกตัวอย่างเช่นผูัใช้ X คนหนึ่งที่มีชื่อว่า sioagisoluto ที่กล่าวไว้ว่า “ในอดีต คนมักพูดกันว่าคนที่ดูอนิเมะ อ่านมังงะ หรือเล่นเกมนั้นมักแยกแยะเรื่องจริงกับเรื่องแต่งไม่ออก แต่ในความเป็นจริงกลับมีคนจำพวกที่ไม่คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ แต่กลับออกมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนให้กับตัวละครที่ไม่มีตัวตนมาตั้งแต่แรก จนกลายเป็นกลุ่มคนที่แยกเรื่องจริงกับเรื่องแต่งไม่ออก แล้วทำตัวเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ หนำซ้ำต่อให้แก้ไขตามที่คนเหล่านี้ร้องเรียนมาแล้ว พวกเขาก็ไม่คิดจะจ่ายเงินซื้ออยู่ดี”

ทั้งนี้ชาวญี่ปุ่นเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้นกับประเด็นปัญหาที่เกิดการเซ็นเซอร์หรือเรียกร้องจากกลุ่มคนต่าง ๆ ที่ “วิพากย์วิจารณ์อย่างเดียว แต่ไม่คิดจะซื้อ” ดังเช่นผู้ใช้ X ชื่อ torofuki1 ที่ออกมาโพสต์มีมซึ่งแสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์ในลักษณะนี้

ทว่าในอนาคตเสียงวิจารณ์จากคนนอกเหล่านี้ก็อาจจะดังมากขึ้นเรื่อย ๆ จนยากที่จะเมินเฉย เพราะนอกจากจะมีทั้งผู้ที่เคลื่อนไหวเพื่อความเชื่อทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นแล้ว พรรคการเมืองอย่างพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นก็เริ่มเคลื่อนไหวให้สมาชิกส่งรายงานสื่อที่มีเนื้อหาแฟนเซอร์วิสให้แก่ทางสหประชาชาติ ขณะที่ทางผู้พัฒนา Gust และผู้จัดจำหน่าย Koei Tecmo ก็เคยบ่งบอกเมื่อปี 2023 ว่าในอนาคต ซีรีส์ Atelier ก็อาจจะมีแฟนเซอร์วิสน้อยลงไปด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
Niche Gamer


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้