นักพัฒนาเปิดตัว Emi AI สร้างภาพแนวอนิเมะที่ไม่ขโมยผลงานมาจากผู้อื่น

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักพัฒนาญี่ปุ่น AI Picasso ได้เปิดตัวเครื่องมือ AI ที่มีชื่อว่า Emi (Ethereal master of illustration) ซึ่งเป็น AI สร้างภาพแนวอนิเมะ แต่โฆษณาว่าเป็น AI ที่สามารถสร้างภาพต่าง ๆ ได้อย่าง “สะอาด ไร้มลทิน” เพราะไม่ได้ “ขโมย” ภาพจากศิลปินต่าง ๆ เพื่อมาเทรน AI นั่นเอง โดยเปิดให้ใช้ได้ฟรีตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

มังงะส่วนหนึ่งจาก 109 เล่มที่ถูกนำมาใช้ในการเทรน AI

โดยโมเดล AI นี้สามารถสร้างภาพแนวอนิเมะต่าง ๆ ได้กับคล้าย ๆ โมเดลทั่วไป แต่ต่างกันตรงที่ผู้พัฒนานั้นเทรน AI ด้วยภาพที่เป็นสาธารณะ Public Domain และภาพที่ขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้วาดแล้วเท่านั้น โดยใช้ Stable Diffusion XL 1.0 (SDXL) เสริมด้วยชุดข้อมูลภาพ Manga 109 ที่เป็นฐานข้อมูลมังงะ 109 เล่มที่เจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาตให้นำไปใช้เพื่อการศึกษาและวิจัยได้ และขออนุญาตจากเจ้าของมังงะดังกล่าวแล้ว

ภาพฉากหลังแนวมังงะสร้างด้วย Emi
ภาพแนวอนิเมะสร้างด้วย Emi

เนื่องจาก Emi นั้นไม่ได้เทรนด้วยภาพที่มาจากเว็บไซต์อย่าง Danbooru ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมภาพแนวอนิเมะที่มักมีผู้นำมาโพสต์โดยไม่ขออนุญาตเจ้าของก่อนเหมือนที่โมเดล AI หลาย ๆ ตัวทำ จึงสามารถสร้างภาพต่าง ๆ ออกมาได้โดยไม่ติดปัญหาทางกฎหมาย ไม่ต้องกลัวว่าเจ้าของลายเส้นจะมาเอาเรื่องนั่นเอง ซึ่งผู้พัฒนาก็ย้ำว่าโมเดล AI ตัวนี้ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นทุกประการ

ภาพแนวอนิเมะสร้างด้วย Emi

ถือว่าเป็นก้าวที่ดีในการพัฒนา AI แบบครึ่งทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ที่อยากได้ภาพแนวอนิเมะ แต่ก็ไม่ลิดรอนสิทธิ์หรือใช้ภาพที่เจ้าของไม่อนุญาต ใครที่สนใจสามารถเข้าไปโหลดไปใช้ได้ที่เว็บไซต์ Hugging Face หรือทดลองใช้ผ่านทางเว็บไซต์เดียวกันได้ครับ

<<เว็บไซต์ของโมเดล Emi>>

<<ทดลองใช้ Emi ทางออนไลน์>>

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้