งานวิจัยจีนชี้ สาวที่รับชมสื่อ BL มาก ๆ อาจปฏิเสธความเป็นผู้หญิง

มีงานวิจัยหนึ่งจากประเทศจีนที่ทำให้กระแสบนโลกโซเชียลมุมหนึ่งเดือดพอสมควร เพราะงานวิจัยยาว 12 หน้านี้ดันได้ข้อสรุปที่ไม่ถูกใจเหล่าสตรีผู้นิยมงานแนว BL หรือ Boy’s Love (ชายรักชาย) เสียเท่าไหร่ เพราะมีความเสี่ยงทำให้สาว ๆ อายุน้อยเกิดทัศนคติที่บิดเบี้ยว มองความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันในโลกแห่งความเป็นจริงแบบโรแมนติค และอาจปฏิเสธความเป็นผู้หญิงของตนเองด้วย

โดยงานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า “Neurological Impressions of Boys’ Love Culture: Shaping Sexual Orientation Identity in Young Women in the Digital Era” จัดทำโดยคณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยเหอหนานในประเทศจีน โดยมีสาระสำคัญ 5 ข้อ นั่นก็คือ

  1. การได้สัมผัสกับวัฒนธรรมสื่อ BL เป็นเวลานาน ๆ อาจทำผลมีต่อการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องรสนิยมทางเพศ โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนหญิงได้ ซึ่งหลักฐานคือการตอบสนองทางสมองที่แตกต่างกันระหว่างผู้ที่นิยมและไม่นิยมสื่อ BL
  2. สมอง Ventrolateral prefrontal cortex (rVLPFC) ส่วนขวานั้นดูเหมือนว่าจะมีบทบาทสำคัญในการปรับการรับรู้ทางประสาทจากสื่อกระตุ้น BL โดยกิจกรรมทางสมองที่ต่างกันในแต่ละกลุ่มชี้ว่าสื่อกระตุ้นมีอิทธิพลต่อการเข้ารหัสทางอารมณ์ของสื่อเหล่านี้
  3. การเสพย์เนื้อเรื่องแนว BL ในอุดมคติเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องอาจทำให้มองว่าความสัมพันธ์เพศเดียวเป็นเรื่องปกติ และอาจเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางเพศได้ โดยเฉพาะเมื่อรับชมในช่วงวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงที่สมองมีความอ่อนไหว เปลี่ยนแปลงได้ง่าย
  4. การให้เยาวชนบริโภคสื่ออย่างมีวิจารณญาณเป็นเรื่องสำคัญมากเพื่อไม่ให้มุมมองที่มีต่อโลกจริงบิดเบี้ยว ควรมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อและอาจให้มีการควบคุมการเข้าถึงสื่อ BL
  5. งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อทำความเข้าใจว่าสื่อมีอิทธิพลในการปรับการรับรู้ทางประสาทและทัศนคติของผู้คน โดยเฉพาะผู้ชมที่มีความอ่อนไหวเช่นวัยรุ่น

จากข้อสรุปดังกล่าว จึงมีผู้ใช้บน X/ทวิตเตอร์บางคนที่มองว่างานวิจัยนี้เหมือนทำขึ้นเพื่อให้ผู้มีอำนาจสามารถใช้เป็นข้ออ้าง ใช้เป็นข้ออ้างเพื่อชี้ว่าคนบางกลุ่มไม่ดีและใส่ร้ายให้สื่อแนวหลากหลายทางเพศว่าเป็นสื่ออันตราย

ขณะเดียวกันบางคนก็มองว่าไม่ควรเหมารวมว่าหญิงที่นิยมสื่อ BL นั้นดีหรือไม่ดีไปเสียหมดแม้จะมีบางคนที่นิสัยน่ารำคาญหรือหยาบคายจริง ๆ แต่เจตนาของงานวิจัยนี้แย่มาก นอกจากรังเกียจความรักร่วมเพศแล้วยังแสดงความต้องการควบคุมความคิดของผู้หญิงด้วย

อ่านงานวิจัยฉบับได้ที่นี่

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้