นักสิทธิสัตว์เตือน การจับสัตว์เลี้ยงหมุนตามเทรนด์ Tiktok อาจส่งผลเสียต่อตัวน้องได้

แม้จะดูเหมือนเทรนด์น่ารัก ๆ ไม่มีพิษมีภัยใด ๆ แต่ล่าสุดนี้ ก็มีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์สัตว์และผู้เชี่ยวชาญหลายรายออกโรงเตือนว่าการจับน้องหมาน้องแมวขึ้นมาหมุนไปรอบ ๆ เป็นวงกลมตามเทรนด์สุดฮิตบน TikTok นั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและจิตใจของน้องได้ค่ะ

TikTok

เทรนด์นี้อาจทำน้องเครียด

ใครที่ท่อง TikTok หรือโลกโซเชียลอยู่ในช่วงนี้อาจจะคุ้นตากับเทรนด์การจับน้องหมาน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ มาหมุนไปรอบ ๆ เป็นวงกลมดี โดยเทรนด์ที่ว่านี้เริ่มจะเป็นกระแสมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับการตั้งชื่อให้โดยชาวเน็ตว่าเทรนด์ “Taylor Swift August” เนื่องจากเพลงที่ใช้ประกอบพื้นหลังนั่นเอง

@milkybestoff #august #taylorswift #dogsoftiktok #jackrussell ♬ original sound – Mikaela Bisson

แต่ถึงแม้จะดูน่ารักและขำขันในเวลาเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญและนักเคลื่อนไหวด้านสัตว์หลายรายกลับออกมาเตือนว่าเทรนด์ในครั้งนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อน้อง ๆ ได้ ตัวอย่างก็เช่นคุณ Daniel Warren-Cummings เจ้าหน้าที่จากกลุ่มพิทักษ์สัตว์แห่งสหราชอาณาจักรที่ออกมาบอกทาง Metro ว่าการทำแบบนี้อาจจะทำให้สัตว์ตัวที่โดนกระทำเกิดความรู้สึกกลัว วิตกกังวล หงุดหงิด หรือถึงขั้นรู้สึกเจ็บปวดได้ โดยเฉพาะน้องแมวทั้งหลายที่จะรู้สึกเครียดเป็นพิเศษเวลาโดนจับเหวี่ยงหรือหมุนไปรอบ ๆ และในกรณีร้ายแรงก็อาจจะทำให้น้องบาดเจ็บได้เลยทีเดียว ตัวอย่างก็เช่นในคลิปต่อไปนี้ที่น้องแมวมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

@robbiecoppard Right when I saw this trend I knew I was going to try that with Gilbert! First take and done. Try Gabe later on he just eat so I don’t want to chance it😂 #august #taylorswift #fyp #catspin #catoftiktok ♬ original sound – Mikaela Bisson

“สิ่งที่น่าผิดหวังยิ่งกว่าก็คือ การกระทำเหล่านี้ยังมักจะได้รับคอมเมนต์ว่าน่ารักหรือตลกจากคนที่บอกว่าตัวเองเป็นคนรักแมวด้วย เห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่ได้เข้าใจเลยสักนิดว่าสัตว์ต่าง ๆ นั้นไม่ได้มีความรู้หรือแสดงออกในทางเดียวกับมนุษย์ และอาจจะทำให้น้องแมวทั้งหลายต้องเผชิญหน้ากับความเครียดโดยไม่รู้ตัวได้” คุณ Daniel กล่าวไว้

TikTok

คุณ Daniel ยังระบุไว้อีกด้วยว่าแม้การกระทำดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ แต่มันก็เป็นการกระทำที่ไร้ศีลธรรมและไม่ควรได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง ลองรู้แบบนี้แล้ว เหล่าทาสอย่างเรา ๆ ก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ทำให้เจ้านายเครียดหรือเจ็บตัวจะดีกว่าค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.dexerto.com/


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้