นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนา AI จับนักเรียนแอบหลับ คนบอกน่าเอาไปใช้ในสภา

ทางสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นได้รายงานถึงบทความวิจัยหนึ่งที่มีการพัฒนา AI ซึ่งสามารถตรวจหานักเรียนที่งีบหลับขณะที่อยู่ในห้องเรียนได้ แต่กลับกลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ไปทั่วในหมู่ชาวญี่ปุ่น ทั้งในเรื่องจริยธรรมและเป็นไปได้ว่าอาจนำไปใช้ในทางที่ผิด

ระบบดังกล่าวนั้นถูกพัฒนาขึ้นโดยคณะศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku University ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านครุศาสตร์ โดยระบบดังกล่าวนั้นใช้กล้องตรวจจับความร้อนเก็บข้อมูลท่าทางและอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อดูว่านักเรียนคนดังกล่าวนั้นแอบงีบนอนหรือลุกจากโต๊ะระหว่างเรียนบ่อยแค่ไหน โดยสามารถแยกแยะระหว่างอิริยาบถต่าง ๆ เช่นนั่งลง ลุกขึ้น และนอนหมอบบนโต๊ะได้ถึง 90%

ทั้งนี้ศาสตราจารย์ฟูมิโอะ นาคายะ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยบอกด้วยว่าระบบนี้มีเพื่อเก็บข้อมูลไปใช้ในการฝึกฝนครูอาจารย์และปรับปรุงคุณภาพแผนการสอน และรับประกันว่าไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวเพราะกล้องถ่ายภาพความร้อนนั้นไม่สามารถถ่ายบันทึกภาพหน้าของนักเรียนได้

บางคนเห็นแล้วก็รู้สึกว่าน่าจะเอาไปต่อยอดได้ เช่นอาจเอาไปใช้กับกล้องในรถเพื่อเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ที่อาจง่วงนอน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ยังมีหลายคนที่รู้สึกกังวลว่าอาจเอาไปใช้แบบผิด ๆ หรือแม้กระทั่งใช้เป็นเกณฑ์การประเมินที่เข้มงวดจนเกินไป และทำลายขวัญกำลังใจของเด็กนักเรียนได้ เพราะนักเรียนบางคนอาจไม่ได้งีบหลับเพราะขี้เกียจแต่เหนื่อยเพราะทำกิจกรรมหรือมีเหตุผลความจำเป็นอื่น ๆ

ทั้งนี้มีผู้แนะนำว่าระบบนี้น่าจะลองเอาไปใช้ในรัฐสภาญี่ปุ่นบ้าง เพราะมีหลายกรณีที่สมาชิกสภานั้นแอบงีบหลับหรือเล่นโทรศัพท์ ไม่ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย จนบางคนรวบรวมเป็นคลิปวิดีโอออกมาเลย

หากเอาไปใช้ในห้องเรียนจริง ๆ ก็คงมีการถกเถียงกันอย่างหนักแน่นอน เพราะนักเรียนหลาย ๆ คนคงไม่สบายใจหากจะโดนประเมินแบบนี้ แต่ถ้าเอาไปใช้กับนักการเมืองนั้นดูเหมือนจะมีคนเห็นด้วยกว่าเยอะหลายเท่าตัว!

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้