เกาหลีเหนือออกสมาร์ทโฟนใหม่ “ซัมแทซง 8” ความภาคภูมิใจแห่งถิ่นโสมแดง

NK

ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ได้เกิดความเคลื่อนไหวด้านเทคโนโลยีในประเทศเกาหลีเหนือครับ โดยมีการประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “ซัมแทซง 8” (Samtaesong 8) ที่มีความละม้ายคล้ายกับซัมซุงของเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวเพิ่งจะมีการโฆษณาทางทีวีที่แพร่ภาพโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือไปไม่นานนี้

อนึ่ง คำว่า ซัมแทซง ในภาษาเกาหลีนั้นมีความหมายตามพจนานุกรมว่า “ดาวที่เจิดจรัสจำนวน 3 ดวง” ซึ่งหมายถึง คิมอิลซอง อดีตผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ, คิมจองซุก ภริยาของคิมจองอิล และ คิมจองอิล ลูกชายของคิมจองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นที่ 2 ถัดจากคุณพ่อของเขานั่นเอง

สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกของซัมแทซง 8 จะมีความคล้ายกับดีไซน์ของสมาร์ทโฟนยี่ห้อซัมซุงจากเกาหลีใต้ และหัวเหว่ยจากประเทศจีนพอสมควร นอกจากนี้ยังมีกล้องหลังคู่ 2 ตัว และกล้องหน้าอีก 1 ตัว โดยก่อนหน้านี้ทางเกาหลีเหนือเคยมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ชื่อว่า พยองยางทัช (เปียงยางทัช) และ อารีรัง มาแล้ว ทว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าซัมแทซง 8 นี้ถูกผลิตภายในเกาหลีเหนือเอง หรือผลิตจากจีนแล้วนำเข้ามายังเกาหลีเหนือในภายหลังกันแน่

ในส่วนของสมาร์ทโฟนที่ใช้ในเกาหลีเหนือจะไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนอกประเทศได้ครับ กล่าวคือต้องใช้งานกับคลื่นความถี่ของเกาหลีเหนือ ผ่านซิมการ์ดในประเทศเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเกาหลีเหนืออยู่ที่ประมาณ 6.5 – 7 ล้านคนเลยทีเดียว

หากมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสเปคของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ทางเราจะมาอัปเดตกันอีกทีครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.koreaherald.com/view.php?ud=20230713000650


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้