ติวเตอร์เกาหลีติงโซเชียลมีเดียเช่น Instragram ทำให้ผู้คนไม่อยากมีลูก

มีอาจารย์ติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์ชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งชื่ออาจารย์ Chung Seung-je กำลังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์เกาหลีหลังจากที่ได้อัพโหลดคลิปวิดีโอหนึ่งของอ. Chung ขณะที่สอนแล้ววิจารณ์กล่าวโทษว่าสื่อโซเชียลมีเดียนั้นมีส่วนทำให้อัตราการเกิดลดน้อยลงเพราะปัจจุบันเต็มไปด้วย “โพสต์แนวอวดเบ่ง”

โดยอ. Chung นั้นตั้งคำถามว่าสมัยก่อนสังคมเกาหลีนั้นมีลูกเยอะทั้ง ๆ ที่ยากจนกว่านี้มาก แต่ทำไมเดี๋ยวนี้่รวยขึ้นกว่าเดิมมาก แต่กลับมีลูกน้อยลง ก่อนจะให้เหตุผลว่านั่นเป็นเพราะสมัยก่อน ชาวเกาหลีหลายคนยังไม่รู้จักกิจกรรมหรูหราเช่น ออกไปกินดินเนอร์แพง ๆ หรือไปตีกอล์ฟ เพราะว่าไม่มี Instagram หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาโอ้อวดความสำเร็จผ่านรสนิยมการบริโภคที่แสนฟุ้งเฟ้อนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้เอง อาจารย์จึงบอกนักเรียนว่าอย่าได้หลงเชื่อในสิ่งที่เห็นบนโลกโซเชียลเช่น Instagram เพราะไม่เช่นนั้นเราอาจจะนึกว่าคนอื่น ๆ นั้นโชคดีกว่า ฐานะดีกว่าเราไปซะหมดจนเรารู้สึกไม่มีความสุข หรือไม่มีความสามารถที่จะเลี้ยงลูกให้โตมาได้ดีเหมือนคนอื่น

หลังจากที่คลิปนี้แพร่ออกไปก็เริ่มมีผู้ที่แสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วย เช่นผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งที่เพิ่งจะแต่งงานไป แต่รู้สึกท้อแท้ไม่อยากมีลูก เพราะพอเห็นดาราไฮโซเลี้ยงลูกในอพาร์ทเมนท์หรูวิวติดแม่น้ำฮัน แล้วส่งไปโรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษแพง ๆ ได้ ก็รู้สึกว่าตัวเองนั้นคงไม่มีปัญญาจะเลี้ยงลูกให้โตมาได้ดีเหมือนคนอื่น

ทั้งนี้ประเทศเกาหลีใต้นั้นเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วที่มีปัญหาอัตราการเกิดต่ำลงอย่างน่ากลัว โดยในปีที่แล้วอัตราการเกิดเหลือแค่ 0.78 เท่านั้น โดยมีปัจจัยปัญหาต่าง ๆ เช่นการหาที่อยู่อาศัย ภาระการเลี้ยงดูบุตรของพ่อแม่ที่ต้องทำงานทั้งคู่ และปัญหาความเครียด ความกังวลในอนาคต ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากโซเชียลมีเดียตามที่อาจารย์ Chung บอกก็เป็นได้

เห็นแล้วก็แอบสะท้อนสังคมโซเชียลมีเดียของไทยอยู่เหมือนกัน ที่ปัจจุบันมีผู้คนเข้าถึงแพลตฟอร์มได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีส่วนทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเครียดหรือท้อแท้ใจ เพราะเล่นแล้วก็อดเปรียบเทียบกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ไม่ได้ บวกกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน จนในที่สุดก็ทำให้หลาย ๆ รู้สึกว่า “ไม่อยากมีลูก ไม่อยากให้ลูกโตมาในสังคมแบบนี้”

แปลและเรียบเรียงจาก
The Korea Herald


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้