เกมเมอร์หนุ่มเผยเกม The Last of Us เคยช่วยไม่ให้ตัวเองจบชีวิตจากโรคซึมเศร้า

TLOU

รอบหลายปีมานี้ วิดีโอเกมได้รับการยอมรับจากผู้คนมากขึ้นในฐานะสื่อบันเทิงที่เป็นได้มากกว่าสิ่งสันทนาการ ซึ่งนอกจากจะให้ความเพลิดเพลินผ่อนคลายแก่ผู้เล่นแล้ว ในบางเคสยังสามารถเยียวยาจิตใจผ่านการชมเนื้อเรื่องที่เล่าอย่างมีชั้นเชิงและลุ่มลึกได้ด้วย ดังเช่นเรื่องราวจากบทความนี้ครับ

สมาชิกเว็บไซต์ NeoGAF ที่ใช้ยูสเซอร์ว่า Heisenberg007 ได้โพสต์เรื่องราวของตัวเองว่าเมื่อราว ๆ 2-3 ปีก่อนเขาเกือบจะเลิกเล่นเกม อีกทั้งต้องต่อสู้กับโรคซึมเศร้าและเคยมีความคิดที่จะฆ่าตัวตายด้วย กระทั่งมาถึงวันที่เขารู้สึกว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว จึงคิดหาวิธีจบชีวิตแบบสวย ๆ และเหลือเพียงรอเวลาที่จิตใจของเขาอ่อนแอขั้นสุดเพื่อบรรลุจุดประสงค์นั้น

เนื้อหาต่อจากนี้จะมีการสปอยล์เนื้อเรื่องเกม The Last of Us บางช่วงครับ

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

แต่แล้วเขาก็เหลือบไปเห็นแผ่นเกม The Last of Us วางอยู่บนชั้น ในสภาพที่ยังไม่เคยเปิดกล่องเลย และตัวเขาเองก็ไม่เคยดูเทรลเลอร์ของเกมนี้มาก่อนด้วย แถมสุดสัปดาห์นั้นเขาก็ไม่มีอะไรทำ ก็เลยลองหยิบมาเล่นดู เลยพบว่าฉากเปิดของเกมเป็นอะไรที่ทัชใจเขามาก จนอยากรู้เรื่องราวของเกมไปเรื่อย ๆ กระทั่งกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็พบว่าตัวเองเล่นมาราธอนถึงตีสองของวันรุ่งขึ้นเสียแล้ว เขารู้สึกว่าชอบอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเกมนี้ และรู้สึกดีที่เกมนี้มีอะไรบางอย่างหนุนให้เขาเล่นต่อไป

ในที่สุด เขาก็ได้พบกับข้อความอันทรงพลังที่โจลพูดกับเอลลี่ช่วงท้ายของเกม ถึงความสำคัญของการค้นหาบางอย่างที่ควรค่าแก่การต่อสู้เพื่อสิ่งนั้น และมีชีวิตอยู่ต่อไปท่ามกลางช่วงที่มืดมนที่สุดของชีวิต ซึ่งโจลเป็นตัวละครที่เต็มไปด้วยความเศร้าและมีประสบการณ์เรื่องความสูญเสียอันใหญ่หลวงมาก่อน และโจลในเกมก็ได้สอนให้เขามีความหวัง ผ่านการผจญภัยตลอดทั้งเกมที่หล่อหลอมให้โจลเปลี่ยนจากคนที่หัวใจแหลกสลายมาเป็นคนที่มีชีวิตอยู่เพื่อจุดประสงค์อันแรงกล้า และสิ่งนี้ได้จุดประกายในตัวเขาขึ้นมา ให้สามารถลุกขึ้นสู้กับความเจ็บปวดที่ตัวเองเผชิญ เพื่อนำทางไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นในวันข้างหน้าได้

หลังจากที่เรื่องราวของ Heisenberg007 ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตใน NeoGAF ต่างก็เข้ามาแชร์ความเห็นอกเห็นใจเจ้าตัว บ้างก็กล่าวชมพล็อตเรื่องของเกม The Last of Us ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพระดับมาสเตอร์พีซ บ้างก็เห็นด้วยว่าวิดีโอเกมหลายเกมสามารถยกระดับตัวเองจากความเป็นสื่อบันเทิงให้เป็นศิลปะประเภทหนึ่งไปแล้ว อีกทั้งยังช่วยเยียวยาจิตใจผู้เล่นผ่านสุนทรียศาสตร์ที่สัมผัสได้ระหว่างเล่นครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.neogaf.com/threads/a-personal-story-of-how-the-last-of-us-saved-my-life.1657817/


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้