นักวาดที่หันมาใช้ AI โดนทัวร์ลงหลังเริ่มทำชาลเลนจ์ 100 วัน 100 ภาพ

มีนักวาดคนหนึ่งที่ชื่อว่า tarte หรือฉายาบนทวิตเตอร์ว่า @HoDaRaKe เป็นนักวาดคอนเซปท์อาร์ตที่เคยวาดมือก่อนจะหันมาใช้ AI เป็นส่วนใหญ่ ดูเหมือนจะสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตหลายคนหลังจากที่ตนนั้นตัดสินใจทำชาลเลนจ์วาดรูป “100 วัน 100 ภาพ” แต่ใช้ AI วาดรูปอย่าง Stable Diffusion แทน

AI

โดยคุณ tarte นั้นได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับศิลปินนักวาดบางคนหลังจากที่เริ่มทำชาลเลนจ์ โดยเริ่มแชร์ภาพที่สร้างด้วย AI ของอาสึกะจากอนิเมะเรื่องเอวานเกเลี่ยน ซึ่งก็มียอดไลก์ ยอดแชร์จำนวนมาก

AI

ทว่าหลังจากนั้นมีนักวาดคนหนึ่งใช้ชื่อว่า John Kafka มาเห็นงานในวันที่ 6 เข้า เลยรู้สึกไม่พอใจตัวเอง ตัดพ้อว่า “รู้สึกโง่ที่ไม่หลับไม่นอน ไม่ทำงานทำการ”

AI

ด้วยเหตุนี้จึงมีคนเข้าใจผิดว่า Kafka นั้นแสดงความน้อยเนื้อต่ำใจที่ tarte นั้นนอกจากจะใช้ AI แล้วยังลอกสไตล์งานของ Kafka ไปเทรน AI ด้วย จึงมีทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติไปด่าว่า tarte กันอย่างยกใหญ่ จน Kafka ต้องออกมาให้ความชัดเจนในภายหลัง ว่าไม่ได้เขียนเลยว่าสไตล์งานของเขานั้นถูกลอก เป็นความเข้าใจผิด แต่กระนั้นเจ้าตัวก็เสริมว่าไม่สนับสนุนการใช้ AI อยู่ดี แค่ออกมาชี้แจงเรื่องความเข้าใจผิดเฉย ๆ

AI

แต่ก็ไม่ทันการเสียแล้ว เพราะหลังจากนั้น tarte ก็กลายเป็นไวรัลจนได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่ทิ้งปากกาเพื่อไปจับ AI แทน จึงเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ของผู้ไม่ชื่นชอบการใช้ AI วาดรูป ซึ่งเปลี่ยนประเด็นไปโจมตีการทำชาลเลนจ์ด้วย AI ของ tarte ว่าไม่เหมาะสม เป็นการด้อยค่าการทำชาลเลนจ์นี้เมื่อเทียบกับศิลปินที่วาดด้วยมือ จนมีนักวาดบางส่วนโพสต์ภาพอาสึกะในแบบฉบับของตัวเองเป็นการแซะเพื่อตอบโต้บ้าง

ทั้งนี้ tarte นั้นเคยเป็นศิลปินนักวาดด้วยมือที่มีฝีมือดีไม่น้อยมาก่อน จึงมีหลายคนที่แสดงความผิดหวังที่หันมาใช้ AI บางคนคิดว่าอย่างน้อย tarte ก็ควรใส่แท๊กว่าภาพต่าง ๆ นั้นใช้ AI สร้างขึ้นเพื่อไม่ให้คนเข้าใจผิดนึกว่าวาดด้วยมือ

ผลงานเก่าของ Tarte ที่วาดด้วยมือ

แต่บางคนก็ติงอย่างไม่ไว้หน้าว่าการพิมพ์คำสั่ง Prompt นั้นไม่ถือว่าเป็นศิลปะ บางคนปรามาสไว้ว่า tarte นั้นจะไม่มีวันเข้าใจเลยว่าอะไรคือศิลปะ เพราะถ้าเรายัดงานภาพที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเป็นปี ๆ ให้ AI เรียนรู้ทำฟิลเตอร์ สุดท้ายก็จะเป็นการเหยียบย่ำความอุตสาหะของศิลปินนักวาดเพิ้อแลกกับยอดไลก์พร้อม ๆ กับเคลมเป็นงานของตัวเอง

ขณะที่เขียนอยู่นี้ tarte ก็ทำชาลเลนจ์มาถึงวันที่ 11 แล้ว แต่ก็ยังเป็นที่วิพากย์วิจารณ์และโจมตีของหลาย ๆ คนอยู่

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้