นางแบบสาว AI คนแรกบนนิตยสารของญี่ปุ่นถูกปลดแล้ว

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับน้อง Ai Satsuki นางแบบสาวที่สร้างขึ้นมาด้วย AI วาดรูป ได้ขึ้นปกเป็นนางแบบให้กับนิตยสาร Weekly Playboy ของญี่ปุ่น ซึ่งสำนักพิมพ์ Shueisha ทำออกมาพร้อมกับวางขายอัลบั้มรูปพิเศษ “เพิ่งแรกเกิด” (Umaretate) ด้วย

แต่ดูเหมือนว่าน้อง Ai จะโดนสกัดดาวรุ่ง ไม่ได้เกิดเสียแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Shueisha ประกาศว่ายกเลิกการขายอัลบั้มรูปภาพดิจิทัลดังกล่าวบนทุกแพลตฟอร์ม และยังได้ลบบัญชีทวิตเตอร์ของ Ai ไปแล้วด้วย

โดยทางสำนักพิมพ์ได้ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะได้รับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ จึงกลับไปพิจารณาทบทวนโครงการนี้อีกครั้ง จึงได้ข้อสรุปว่าทางทีมงานยังตระหนักถึงปัญหาที่ตามมาจากการใช้ AI ไม่เพียงพอ จึงตัดสินใจยุติการขายอัลบั้ม Umaretate

ทั้งนี้มีคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่าสาเหตุที่ต้องปลดน้อง Ai อาจจะไม่ใช่เพราะมีปัญหากับการใช้ AI วาดรูปมาวาดภาพนางแบบเสียทีเดียว แต่เป็นเพราะดันไปคล้ายกับนางแบบภาพกราเวียร์ Hikari Kabashima ต่างหาก

นอกจากนี้ ทางทบวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้เคยชี้ว่าการใช้ AI วาดรูปสร้างผลงาน เผยแพร่และหารายได้นั้นอาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และผู้ถือลิขสิทธิ์สามารถฟ้องร้องค่าเสียหายได้ ทางสำนักพิมพ์จึงตระหนักว่าอาจเกิดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และเปิดช่องทางให้ถูกฟ้องร้องได้ จึงยุติบทบาท Ai Satsuki ไว้เพียงเท่านี้ก่อนจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลังนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Sora News 24
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้