อดีตอาจารย์ชาวญี่ปุ่นเปิดตัวโต๊ะเรียนแห่งอนาคต แต่ถูกติงว่าไม่น่าจะเวิร์ค

ปัจจุบันนักเรียนนั้นต้องแบกของมากมายไปโรงเรียน ไม่ว่าจำเป็นตำราเรียน สมุดโน๊ต รวมถึงพจนานุกรม และบางโรงเรียนก็ยังหันมาใช้แทบเล็ตอีกด้วย ทำให้ต้องขนกันหลังอาน ด้วยเหตุนี้จึงมีอดีตครูชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งที่เห็นความลำบากในจุดนี้ จึงประดิษฐ์โต๊ะเรียนแห่งอนาคต “Mirai Desk” ขึ้นเพื่อลดภาระของนักเรียน

โดยผลงานดังกล่าวนั้นเป็นของอาจารย์เรียว มุราตะอายุ 62 ปี ซึ่งเป็นอดีตครูโรงเรียนมัธยมปลายโอตสึ เซเรียว อาจารย์เห็นว่าสมัยที่ครูสอนอยู่โต๊ะนั้นมีขนาดเล็กเกินไป แต่มีของที่ต้องเอามาวางบนโต๊ะมากมาย ทำให้อ่านหนังสือหรือจดโน๊ตลำบาก ทำให้รู้สึกว่าโต๊ะของนักเรียนในปัจจุบันนั้นนอกจากไม่พัฒนาแล้วยังมีข้อจำกัดที่ทำให้นักเรียนใช้เรียนรู้ได้ไม่เต็มที่

นอกจากนี้ครูมุราตะยังมีความสนใจด้านการใช้เทคโนโลยี ICT ในวงการศึกษาอยู่แล้ว และเห็นว่านอกจากการปรับตำราเรียนและสื่อต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลแล้ว โต๊ะเรียนควรมีการพัฒนาด้วย จึงได้ออกแบบโต๊ะเรียนแบบใหม่นี้ขึ้นมา โดยสามารถพลิกเปิดเพื่อใช้งานจอมอนิเตอร์ที่ใช้แสดงตำราเรียนและเนื้อหาที่ใช้ในการสอนได้ และยังมีที่แบตเตอรี่สำหรับชาร์จสมาร์ตโฟนอยู่ข้าง ๆ อีกด้วย (สามารถถอดเอากลับบ้านได้ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ)

ทั้งนี้หลังจากที่ข่าวแพร่ออกไป ก็มีบางคนวิพากย์วิจารณ์ในหลากหลายประเด็น เช่น โต๊ะแบบนี้อาจจะทำให้ห้องเรียนรกรุงรังมากขึ้น เพราะต้องเดินสายต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อให้โต๊ะต่าง ๆ ทำงาน บางคนก็คิดว่าถ้าโต๊ะเปิดฝาได้แบบนี้ อาจทำให้ครูมองไม่เห็นนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนได้ และบางคนก็ตั้งคำถามว่าจะมีโต๊ะเรียนแบบนี้ให้ยุ่งยากไปทำไม ในเมื่อใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คบนโต๊ะเรียนธรรมดา ๆ ก็ได้

เห็นแล้วก็อดนึกโต๊ะเรียนจาก Final Fantasy 8 หรือ Rockman EXE ไม่ได้เลย ก็ต้องรอดูต่อไปว่าโต๊ะเรียนนี้จะมีโรงเรียนไหนสนใจนำไปใช้หรือไม่ หรือจะเป็นได้แค่จดสิทธิบัตรไว้เฉย ๆ แต่ถ้าเอาไปใช้แล้วมีนักเรียนไม่ตั้งใจเรียนจริง ๆ ก็อาจจะต้องใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อหาเด็กไม่ตั้งใจเรียนแบบในประเทศจีนไปเลย!

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Sankaku Complex
Sankei News


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้