Kyoto Animation ประกาศสร้างอนุสรณ์ 2 แห่งรำลึกเหตุวางเพลิงสตูดิโอ

หลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายบุกเข้าไปวางเพลิงสตูดิโออนิเมชั่นที่ 1 ของค่ายอนิเมะดัง Kyoto Animation (KyoAni) จนเป็นเหตุให้ทีมงาน 36 คนเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม 32 คน กลายเป็นโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ก็มีกระแสข่าวมาตลอดว่าทาง KyoAni นั้นอยากจะสร้างอนุสรณ์สถานเพื่ออุทิศให้แก่เหยื่อ แต่เดินหน้าไม่ได้เนื่องจากติดปัญหาต่าง ๆ แต่ล่าสุดได้ข้อสรุปแล้วว่าจะสร้างอนุสรณ์สถาน 2 แห่งเลย

Kyoto Animation

เหตุที่มีปัญหานั้น เป็นเพราะว่าอดีตสตูดิโอที่ถูกวางเพลิงนั้นอยู่ในโซนพื้นที่อาศัยของเขต Fushimi ที่เต็มไปด้วยบ้านครอบครัวเดี่ยวของนครเกียวโตพอดี ทำให้อาจมีปัญหากับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันได้ เพราะหากมีแฟนคลับและผู้เข้ามาเยี่ยมเยือนอนุสรณ์สถานเพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อบ่อย ๆ ก็อาจรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันและความเงียบสงบในแถบนี้ได้ จึงเป็นปัญหาคาราคาซังมาแล้วพักใหญ่ ๆ

หลังจากที่หารือและพิจารณากับผูัที่เกี่ยวข้อง ทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวเหยื่อจึงออกมาแถลงว่าทาง Kyoto Animation นั้นจะสร้างอนุสรณ์สถานทั้งหมด 2 แห่งด้วยกัน โดยมีแห่งเดียวเท่านั้นที่เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมเยือนได้ ซึ่เป็นไปได้ว่าจะตั้งอยู่ในเมือง Uji ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครเกียวโต ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ KyoAni ด้วย

Kyoto Animation

ทั้งนี้อนุสรณ์สถานดังกล่าวนั้นทางผู้วางแผนอยากจะตั้งในเขตสวนสาธารณะหรือพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ เพื่อรำลึกถึงเหยื่อที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ และอยากสร้างให้สีไม่ดูหม่นหมองหรือมืดมนเกินไป เพื่อจะได้ไม่ทำลายบรรยากาศโดยรวมของสถานที่ และจะสร้างโดยใช้เงินที่ทาง KyoAni ได้รับบริจาคมา

ส่วนอนุสรณ์สถานอีกแห่งนั้น ทาง KyoAni วางแผนว่าจะสร้าง ณ สถานที่เกิดเหตุ แต่ให้อยู่ภายในพื้นที่ของบริษัทซึ่งคนทั่วไปเข้าถึงไม่ได้ จะได้ไม่เป็นที่เยี่ยมเยียนบ่อย ๆ จนคึกคักวุ่นวายนั่นเอง เป็นการประนีประนอมหาทางออกที่ผู้เกี่ยวข้องทั้ง KyoAni ครอบครัวของเหยื่อ และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันพอใจที่สุด

Kyoto Animation

ทั้งนี้ทางผู้วางแผนหวังว่าจะสร้างอนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์ที่คนทั่วไปสามารถเข้ามาเยี่ยมเยือนได้ ประมาณภายในวันที่ 18 กรกฏาคม 2024 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 5 ปีนับจากเหตุการณ์วางเพลิง

แปลและเรียบเรียงจาก
Sora News 24


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้