มิจฉาชีพในจีนใช้ Deepfake ปลอมเป็นเพื่อนของเหยื่อ หลอกเงินไปกว่า 21 ล้านบาท

Deepfake

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีเหตุฉ้อโกงเกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศจีนครับ โดยมิจฉาชีพรายหนึ่งได้ใช้เทคโนโลยี Deepfake ในการปลอมแปลงเป็นใบหน้าเพื่อนของเหยื่อ จนสามารถหลอกให้เหยื่อโอนเงินมาได้เป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

ระยะหลังมานี้ จีนตกเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในเรื่องของคดีอาชญากรรมที่คนร้ายมักใช้เทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบในการฉ้อโกงต่าง ๆ นานา และหนึ่งในนั้นก็รวมถึงการปลอมแปลงใบหน้าและเสียงเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อและตายใจด้วย กระทั่งทางการจีนเพิ่งจะมีการออกกฎหมายใหม่เมื่อเดือนมกราคมปีนี้เพื่อปกป้องคุ้มครองเหยื่อเพิ่มไปอีกขั้น

ด้านคดีที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองเปาโถว (Baotou) รายงานว่าคนร้ายได้ใช้เทคโนโลยี Deepfake ในการปลอมเป็นใบหน้าเพื่อนของเหยื่อแล้ววิดีโอคอลมาหลอกเอาเงิน และทำสำเร็จจนเหยื่อสูญเงินไปถึง 4.3 ล้านหยวน หรือกว่า 21 ล้านบาท โดยเหยื่อหลงเชื่อว่าเพื่อน (ที่มิจฉาชีพปลอมมา) กำลังต้องการเงินก้อนใหญ่เพื่อไปจ่ายค่ามัดจำในการประมูล แต่มารู้ตัวว่าถูกหลอกก็ตอนที่เห็นเพื่อนแสดงสีหน้าเฉยเมย ไร้อารมณ์จนผิดสังเกตนั่นเอง

สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตามเงินส่วนใหญ่ที่โดนขโมยไปกลับมาได้แล้ว และกำลังแกะรอยเส้นทางการเงินที่เหลืออยู่ สุดท้ายก็ขอภาวนาให้เหยื่อรายนี้ได้เงินคืนกลับมาเต็มจำนวนในเร็ววันครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.reuters.com/technology/deepfake-scam-china-fans-worries-over-ai-driven-fraud-2023-05-22/

http://jin115.com/archives/52371836.html


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้