ผู้เขียน GANTZ อยากให้ควบคุมโดจิน 18+ เพราะรู้สึกว่าไม่ให้เกียรติกัน

ท่ามกลางกระแสต่อต้าน AI ในหมู่ศิลปินและนักวาดรูปชาวญี่ปุ่น ดูเหมือนว่าจะมีคนหนึ่งที่เห็นต่างออกไป นั่นคืออาจารย์ Hiroya Oku ผู้เขียนมังงะเรื่องดังอย่าง Gantz, Gigant และ Inuyashiki นั่นเอง

โดยอาจารย์ Oku ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน Twitter ว่าโดยส่วนตัวแล้วอาจารย์นั้นรู้สึกดีใจเวลาเห็นคนแต่งคอสเพลย์หรือสร้างแฟนอาร์ตผลงาของตนด้วย AI เพราะรู้สึกว่าคนเหล่านี้นั้นให้ความเคารพต่อผลงาน แต่กลับกันเวลาเห็นคนวาดโดจิน ต่อให้วาดด้วยมือก็รู้สึกแขยงเพราะรู้สึกว่าไม่ให้ความเคารพกันเลยแม้แต่น้อย จึงหวังอยากให้มีมาตรการออกมาควบคุมมากกว่านี้

gantz inuyashiki gigant

หลังจากที่โพสต์ไปจึงเริ่มมีผู้แสดงความคิดเห็นและถามคำถามต่าง ๆ เช่น อาจารย์นั้นโอเคใช่ไหมถ้าจะมีคนสร้างงานล้อผลงานของอาจารย์ตราบใดที่ไม่ใช่โดจินผู้ใหญ่ ซึ่งเขาก็ตอบว่าโอเค ตราบเท่าที่ให้ความเคารพต่อผลงาน

เช่นเดียวกันกับอีกคนที่ถามว่าถ้าเป็นแบบนี้ในฐานะแฟนสมควรทำอย่างไร อาจารย์ Oku จึงตอบว่าผลงานของแฟน ๆ ต่อให้เป็นโดจินผู้ใหญ่ที่สร้างด้วย AI หรือเขียนด้วยมือ ตราบใดที่ให้ความเคารพกันก็ยังถือว่าโอเค

ทั้งนี้สาเหตุที่อาจารย์ออกมาโพสต์เช่นนี้ตั้งแต่แรกเป็นไปได้ว่าเพราะอาจารย์นั้นชื่นชอบและมีการใช้ AI วาดรูปเป็นการส่วนตัวมาก่อนหน้านี้แล้วพักหนึ่ง แต่ช่วงนี้มีกระแสต่อต้าน AI วาดรูปอย่างหนักในหมู่ศิลปิน เรียกร้องให้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด โดยให้เหตุผลว่างาน AI ไม่มีจิตวิญญาณ ไม่ให้เคารพต่องานต้นฉบับหรือศิลปิน อาจารย์ Oku ในฐานะผู้ใช้ AI จึงออกมาเหน็บแนมคนที่ต่อต้านกลับโดยใช้โดจินชิ 18+ เป็นประเด็นแทน AI วาดรูปนั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้