ญี่ปุ่นเปิดตัว Aroma Player อุปกรณ์สร้างกลิ่นสำหรับหนัง เกม หรืออนิเมะได้

ในบางครั้งที่งาน Consumer Technology Association เราจะได้พบกับคนบางคนขึ้นมาแสดงงานระดับเทพ ที่ช่วยตอบคำถามให้กับชีวิตของเราที่ผุดขึ้นมาในช่วงหนึ่งของชีวิต เช่น “ทำไมเราถึงมาอยู่ที่นี่? หรือ ทำไมเรื่องร้าย ๆ ถึงเกิดขึ้นกับคนดี ๆ ? อนิเมะเรื่องนี้จะมีกลิ่นเป็นแบบไหน?” และตอนนี้โปรเจกต์ Startup ของบริษัท Aromajoin ที่มีฐานอยู่ในญี่ปุ่น ก็ได้เริ่มภารกิจนำคำตอบนั้นมามอบให้กับพวกเราผ่านทางสิ่งที่เรียกว่า AromaPlayer กับ Aroma Shooter แล้ว

โดยจากข้อมูลที่ทางบริษัทได้ให้ไว้พบว่า AromaPlayer คือแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอเจ้าแรกของโลกที่จะทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงกลิ่นเวลาชมคลิป และมันจะทำงานสอดคล้องกับอุปกรณ์ “Aroma Shooter” ที่เป็นตัวยิงกลิ่นให้ออกมาตรงกับฉากที่กำลังรับชมบนจอ และแทนที่จะใช้กลิ่นดิฟฟิวเซอร์ที่ปกติเป็นแบบของเหลวหรือก๊าซ ตัว Aroma Shooter จะใช้ดิฟฟิวเซอร์รูปแบบของแข็งที่เป็นตลับ ที่ทางบริษัท Aromajoin อ้างว่าให้กลิ่นดีกว่าและยาวนานกว่า

Aroma Player

โดยจากคลิปตัวอย่าง เราก็จะได้เห็นตัว Aroma Shooter แบบสวมใส่ไร้สาย ที่มีรูปร่างคล้าย ๆ ปลอกคอ และเมื่อรับสัญญาณมันก็จะยิงกลิ่นออกมาใส่จมูกของผู้สวม ซึ่งกลิ่นที่มีให้เลือกใช้ก็มีมากกว่า 100 ประเภท และมีรูปแบบให้เลือกกว้างมากตั้งแต่ “กาแฟ” ไปจนถึง “ทะเล” และเท่าที่ดูจากในคลิปตัวอย่างผู้ใส่สามารถเลือกติดตั้งกลิ่นลงไปได้มากถึง 6 ชนิดด้วย

และสำหรับเทคโนโลยีที่ดูก้าวล้ำแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าทางผู้ผลิต น่าจะโชว์คลิปช่อดอกไม้ หรือคุกกี้หอม ๆ ที่เพิ่งอบเสร็จใหม่ ๆ แต่ต้องขอบอกเลยว่า Aromajoin นั้นมาแปลก เพราะพวกเขาตัดสินใจโชว์ความสามารถของมันด้วยคลิปอนิเมะเช่น Cyberpunk Edgerunners ที่โด่งดัง ซึ่งกลิ่นเวลาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นอย่างไรนั้น ณ เวลานี้ยังไม่อาจทราบได้ แต่ที่หน้าเว็บของ AromaPlayer ได้ติดแท็กตรงคลิปอนิเมะเรื่องนี้เอาไว้ว่า Coffee, Peppermint, Clove Bud, Caramel และ Smoke เอาไว้ ที่พอช่วยนึกขึ้นมาได้บ้างว่ากลิ่นตอนรับชมจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังมีคลิปทดลองกลิ่นของเกม Resident Evil 4 ที่กำลังจะวางขายในเร็ว ๆ นี้ด้วย

Aroma Player
Aroma Player

ซึ่งชาวเกมหรือนักชมหนัง อนิเมะ ที่สนใจใช้มันก็เตรียมเงินได้เลยเพราะทาง Aromajoin จะเปิดระดมทุนสำหรับ Aroma Shooter แบบสวมใส่ที่เอาไว้ใช้กับอุปกรณ์ VR/AR ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ Aroma Shooter 2 แบบใส่ตลับได้ 6 ตลับในราคา $998 (ประมาณ 33,000 บาท) ได้ที่เว็บไซต์ Aromajoin ตั้งแต่วันนี้ และสามารถซื้อตัวตลับใส่กลิ่นแยกได้ในราคา $54 (ประมาณ 1,800 บาท)

ที่มา https://www.pcgamer.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้