ขายเสียงก็รวยได้ สินค้าแนว ASMR ติดอันดับเป็นสินค้าขายดีบน DLsite!

DLsite นั้นเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าดิจิทัลญี่ปุ่นที่เหล่าผู้ชื่นชอบอนิเมะและโอตาคุหลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นที่ขายทั้งเกม โดจินชิ และมังงะต่าง ๆ ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันก็มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้ซื้อด้วย แต่ว่ามีสินค้าอีกประเภทหนึ่งที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในช่วงนี้ นั่นคือ ASMR นั่นเอง!

ASMR

โดย ASMR นั้นย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือ อาการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเสียงที่คนเริ่มนิยมเอามาฟังด้วยหูฟังคุณภาพดีเพื่อผ่อนคลายจิต เยียวยาสุขภาพใจกัน ในกรณีนี้ก็คือมักจะเป็นเสียงแนวตัวละครสาว ๆ มากระซิบพูดคุยอย่างนุ่มนวลอ่อนโยนข้าง ๆ หูของเรานั่นเอง ซึ่ง ASMR คุณภาพสูงจะบันทึกเสียงกันด้วยไมโครโฟนที่เป็นรูปหัวคนเช่นของยี่ห้อ Neumann

ASMR

โดย ASMR เหล่านี้มีตั้งแต่ราคาไม่แพง ไปจนถึงหลายพันเยน ภาพประกอบส่วนใหญ่แล้วจะมีแค่ภาพปกแค่พอให้เห็นภาพและดึงดูดสายตา ซึ่งในเว็บ DLsite นี้ ASMR ที่มียอดขายสูงเป็นอันดับต้น ๆ แซงหน้าโดจินมังงะและ CG นั้นเป็นของตัวละคร Hayase Yuuka จากเกม Blue Archive นั่นเอง ซึ่งขณะที่เขียนอยู่นี้มียอดขายสูงกว่า 37,000 ชุด โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,320 เยน ซึ่งตีเป็นรายได้แล้วอยู่ที่ประมาณ 49 ล้านเยนหรือเกือบ 13 ล้านบาท!

ASMR

ทั้งนี้หากไม่เน้นขายตัวละครและนักพากย์ที่คนรู้จักดี ก็อาจจะเน้นที่จุดขายและไอเดียแปลก ๆ แหวกแนวแทน เช่น Nine Hours of Powerfully Good Ear Cleaning ซึ่งเป็น ASMR ที่ไม่มีเสียงคนเลย มีแต่เสียงที่ให้อารมณ์เหมือนกำลังแคะทำความสะอาดหูแทน ราคา 1,980 เยน แต่ทำยอดขายเป็นอันดับ 2 รองจาก Yuuka ไปที่ 11,915 ชุด ตีเป็นรายได้ก็จะอยู่ที่ประมาณ 23.5 ล้านเยน!

ASMR

ทั้งนี้สำหรับชาวต่างชาติและชาวไทยที่ฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ก็อาจจะไม่รู้สึกอินเท่าไหร่สำหรับสินค้าประเภทนี้ แต่หากใครอ่านภาษาอังกฤษออก ปัจจุบันก็มีสินค้า ASMR บางอันที่มีคลิปเป็นวิดีโอมีซับไตเติลภาษาอังกฤษแถมมาให้ด้วย เราจะได้เปิดอ่านไปขณะที่ฟังได้ เช่น ASMR ของตัวละครจากเกมสาวเรือ Azur Lane ของค่าย Atelier-Mer ที่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษขายคู่เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น

ที่มา: DatsoJam

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้