นาทีประวัติศาสตร์ เมื่อสองผู้นำเกาหลีจับมือกันพร้อมก้าวข้ามผ่านเส้นแบ่งเขตแดน

เรียกได้ว่าเป็นที่จับตามองของสังคมโลกเลยทีเดียว เมื่อปรากฎข่าวของเกาหลีเหนือในช่วงนี้ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวขอท่านผู้นำ คิม จองอึน ที่มีการเดินทางจีน เริ่มต้นการพูดคุยประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการประกาศยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ รวมไปถึงการยืนยันที่จะพบเจอกับทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา 

และล่าสุดภาพปรากฏข่าว ที่ทำให้ทุกคนต้องตื่นเต้นกัน คือการที่ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไปพบเจอกันที่เส้นแบ่งเขตแดนเกาหลี ในจุดที่เรียกว่า “เขตปลอดทหาร” (Demilitarized Zone – DMZ) ในจุดเส้นขนานที่ 38 ซึ่งปกติแล้วเป็นจุดที่ตั้งของ Freedom House สถานที่ที่ทหารทั้งสองฝ่ายจะยืนประจันหน้ากัน และภายในตึกจะเป็นสถานที่ที่พบปะกันระหว่างประชากรของสองประเทศที่นานๆ ทีจะได้รับอนุญาตให้มาเจอกัน (แต่ในเวลาอื่นๆ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว จะมีการปล่อยให้เข้าเยี่ยมชมได้ในเวลาสั้น) สำหรับนอกอาคารจะมีอาณาเขตที่ชัดเจนซึ่งปกติถ้าฝ่ายใดฝ่ายนึงข้ามเส้นเข้ามาจะโดนยิงทันที (กรณีของเกาหลีเหนือถ้าประชากรฝั่งตัวเองข้ามเส้นไปเข้าเกาหลีใต้ทหารฝั่งเกาหลีเหนือจะยิงผู้ที่ข้ามเส้นนั้นทันที ส่วนทหารเกาหลีใต้จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือในกรณีสามารถข้ามฝั่งหนีการโจมตีมาได้แล้ว)

ภาพปกติของเขตปลอดทหาร  (ฝั่งที่พื้นโล้นๆคือฝั่งเกาหลีเหนือ ส่วนอีกฝั่งเป็นเกาหลีใต้) เส้นที่ตัดผ่านขวางท่อระบายน้ำมาคือเส้นแบ่งเขตแดน

ภาพประวัติศาสตร์ที่ให้ทั่วโลกต้องจดจำ คือการที่ผู้นำเกาหลีเหนือก้าวข้ามผ่านเขตแดนเพื่อไปจับมือกับผู้นำเกาหลีใต้ที่รออยู่ หลังการจับมือทั้งสองก็ถ่ายรุปร่วมกัน ก่อนที่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะผายมือเชื้อเชิญให้ มุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ข้ามผ่านไปยังฝั่งเกาหลีเหนือบ้าง เรียกเสียงหัวเราะเบาๆ จากนักข่าวที่อยู่โดยรอบ ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะพากันไปงานต้อนรับและเข้าสู่การประชุมอย่างเป็นทางการ

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีทั้งสองได้มาพบปะกันที่เส้นเขตแดน ยังความดีใจให้กับประชาคมโลกว่าสงครามของทั้ง 2 ประเทศจะยุติได้โดยเร็ว (ปัจจุบันทั้งสองประเทศทำสัญญาสงบศึกไว้และเกาหลีเหนือก็ฉีกสัญญาอยู่เรื่อยๆ)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้