เปิดตำนาน 4 คนม้าแห่งวันโลกาวินาศ ก่อนจะเป็น Darksiders

 

หลายคนทราบว่า Darksiders นั้นเป็นเกมที่สร้างโดยดึงเนื้อเรื่องมาจากพื้นฐานในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ในบท "วิวรณ์ 6" ที่กล่าวถึงวันสิ้นโลก ซึ่งในบทนี้ได้กล่าวถึง ผนึกทั้ง 7 (Seven Seals) ที่จะถูกปลดออกในวันพิพากษา ซึ่งการปรากฏตัวของ 4 Horsemen ตัวเอกตามท้องเรื่องของ Darksiders ทั้ง 4 คน แท้จริงแล้วพวกเขามีลำดับในการปรากฏตัวตามตำนานดังนี้ครับ

หมายเหตุ : เนื่องจากเนื้อหาในบทความนี้ถูกถอดมาจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล และรวบรวมมาจากหลายเว็บไซต์ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ถือเป็นความผิดของผู้เขียนเอง และขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
 
เมื่อตราที่ 1 ถูกเปิดผนึก
 

"เมื่อพระเมษโปดกทรงแกะตราดวงหนึ่งในเจ็ดดวงนั้นออกแล้ว ข้าพเจ้าก็แลเห็น และได้ยินสัตว์ตัวหนึ่งในสี่ตัวนั้นร้องเสียงดังดุจเสียงฟ้าร้องว่า "มาเถอะ" ข้าพเจ้าก็แลเห็น และดูเถิด มีม้าขาวตัวหนึ่งออกมา และท่านที่ขี่ม้านั้นถือธนู และได้รับพระราชทานมงกุฎ แล้วท่านก็ขี่ม้าออกไปอย่างมีชัย และเพื่อได้ชัยชนะ" 
 
* พระเมษโปดก หมายถึง พระเยซูคริสต์
 
นี่คือการปรากฏตัวของ 4 จตุรอาชาคนที่ 1 นั่นก็คือ Strife ใน Darksiders แต่อีกหลายๆ คนอาจจะตีความชื่อของ Strife เป็น Plague หรือ Pestilent (แล้วแต่คนจะเรียกขาน) ที่แปลว่าโรคระบาดที่ลงมาสร้างความทุกข์ยากให้มนุษย์อย่างยิ่งยวด แม้ในพระคัมภีร์ จะบันทึกไว้ให้ Strife มีมงกุฎ และถือคันธนู แต่ใน Darksiders ได้เพิ่มความเป็นแฟนตาซีโดยการให้ Strife สวมหน้ากากแทนมงกุฎ และถือปืนสั้นแทนคันธนูนั่นเอง
 
เมื่อตราที่ 2 ถูกเปิดผนึก
 

"เมื่อพระองค์ทรงแกะตราดวงที่สองนั้นแล้ว ข้าพเจ้าก็ได้ยินสัตว์ตัวที่สองร้องว่า "มาเถอะ" และมีม้าอีกตัวหนึ่งเข้ามาเป็นม้าสีแดงสด ผู้ที่ขี่ม้าตัวนี้ได้รับพระราชานุญาตให้นำสันติสุขไปจากแผ่นดินโลก เพื่อให้คนทั้งปวงรบราฆ่าฟันกัน และท่านผู้นี้ได้รับพระราชทานดาบใหญ่เล่มหนึ่ง"
 
ในบทนี้กล่าวถึงการปรากฏตัวของ Horsemen คนที่ 2 ผู้กำดาบมหึมานั่นก็คือ War บุรุษผู้ขี่ม้าแดงเพลิงที่พระเจ้าอนุญาติให้เขานำสันติสุขไปจากโลก ซึ่งหมายถึงสงครามจะเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า และผลจากสงครามจะทำให้ประชากรมากถึง 1 ใน 3 ของโลกล้มตายไป
ในเกม Darksiders นี่คือความผิดปกติของเนื้อเรื่องในเกม เมื่อ War ได้จุติมาบนโลกโดยที่ไม่มี Strife ลงมาก่อน ซึ่งเดือดร้อนถึงพี่น้องทั้ง 4 ที่ต้องตระเวณออกค้นหาความจริงว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้กันแน่
 
เมื่อตราที่ 3 ถูกเปิดผนึก
 

"เมื่อพระองค์ทรงแกะตราดวงที่สามนั้นแล้ว ข้าพเจ้าก็ได้ยินสัตว์ตัวที่สามร้องว่า "มาเถอะ" แล้วข้าพเจ้าก็แลเห็น และดูเถิด ม้าดำตัวหนึ่งเข้ามา และท่านที่ขี่ม้านั้นถือตราชู แล้วข้าพเจ้าก็ได้ยินเสียง เหมือนกับว่าดังออกมาจากท่ามกลางสัตว์ทั้งสี่นั้นว่า "ข้าวสาลีราคาทะนานละหนึ่งเดนาริอัน {หนึ่งเหรียญเดนาริอัน เป็นจำนวนเงินที่จ้างคนงานให้ทำงานวันหนึ่ง} ข้าวบารลีสามทะนานต่อหนึ่งเดนาริอัน แต่เจ้าอย่าทำอันตรายแก่น้ำมันและน้ำองุ่น"
 
Black Horseman Fury หรือ Famine ผู้ถือตราชูตัวแทนความอดอยาก ,ข้าวยากหมากแพง และความแห้งแล้ง แต่ในเกม Darksiders นั้น Fury ถูกออกแบบให้เป็นหญิง พร้อมถือแส้ที่พร้อมจะตวัดด้วยความเกรี้ยวกราด ซึ่งตามตำนานแล้วเธอคือผู้ทำลายในคราบนักบุญนั่นเอง
 
เมื่อตราที่ 4 ถูกเปิดผนึก
 

"เมื่อพระองค์ทรงแกะตราดวงที่สี่นั้นแล้ว ข้าพเจ้าก็ได้ยินเสียงสัตว์ตัวที่สี่ร้องว่า "มาเถอะ" แล้วข้าพเจ้าก็แลเห็น และดูเถิด ม้าสีกะเลียวตัวหนึ่งเข้ามา ผู้ที่นั่งบนหลังม้านั้นมีชื่อว่ามัจจุราช และแดนคนตายก็ติดตามมาด้วย พระองค์ทรงให้ทั้งสองนี้มีอำนาจล้างผลาญแผ่นดินโลกได้หนึ่งในสี่ส่วน ด้วยคมดาบ ด้วยความอดอยาก ด้วยโรคระบาด และด้วยสัตว์ร้ายแห่งแผ่นดิน"
 
เมื่อผนึกที่ 4 ถูกเปิดออก นั่นหมายถึงการมาของ Horseman คนสุดท้ายนั่นก็คือ Death ตัวเอกของ Darksiders 2 ผู้นำความตายมาสู่มวลมนุษย์ ซึ่งการมาของ Death นั้นจะทำให้ประชากรโลกตายไปอีก 1 ใน 4 ของที่เหลืออยู่ ส่วนผนึกหลังจากนี้จะไม่เกี่ยวกับ Horseman แล้ว แต่จะขอเล่าให้จบเพื่อให้บทความนี้สมบูรณ์
 
เมื่อตราที่ 5 ถูกเปิดผนึก
 
"เมื่อพระองค์ทรงแกะตราดวงที่ห้านั้นแล้ว ข้าพเจ้าก็แลเห็นดวงวิญญาณใต้แท่นบูชา เป็นวิญญาณของคนทั้งหลายที่ถูกฆ่าเพราะพระวจนะของพระเจ้า และเพราะคำพยานที่เขายึดถือนั้น เขาเหล่านั้นร้องเสียงดังว่า "ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้บริสุทธิ์และสัตย์จริง อีกนานเท่าใดพระองค์จึงจะทรงพิพากษา และตอบสนองต่อคนทั้งหลายที่อยู่ในโลก" แล้วพระองค์ทรงประทานเสื้อสีขาวแก่คนเหล่านั้นทุกคน และทรงกำชับเขาให้รอต่อไปอีกหน่อย จนกว่าเพื่อนผู้รับใช้ของเขา คือพวกพี่น้องของเขาจะถูกฆ่าเหมือนกับเขาครบจำนวน"
 
เมื่อตราที่ 6 ถูกเปิดผนึก
 
จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง กลางวันกลับมืดมิด กลางคืนดวงจันทร์ทอแสงเป็นสีเลือด ทุกคนจะรู้ดีว่าวันที่พระเจ้าทรงพิโรธ ได้มาถึงแล้ว วิญญาณที่ได้รับเสื้อขาว จะถูกนำตัวไปยังน้ำพุแห่งชีวิต พวกเขาจะไม่หิวกระหายอีกต่อไป ไม่เจ็บป่วยอีกต่อไป
 
เมื่อดวงตราที่ 7 ถูกเปิดผนึก
 
 ความเงียบเข้าครอบคลุมสวรรค์ประมาณครึ่งชั่วโมงเทวทูตทั้ง 7 องค์ จะได้รับแตร 7 อันมีอยู่หนึ่งองค์ที่ถือกระถางไฟทองคำมาด้วยและเตรียมที่จะโยนมันลงมายังโลก เพื่อเผาผลาญคนชั่วให้สิ้นซาก
หลังจากดวงตราผนึกทั้ง 7 ได้ถูกปลดออกก็จะมีเหตุการณ์ช่วงที่เทวทูตทั้ง 7 ได้เป่าแตร และทุกๆ ครั้งที่เสียงแตรดังขึ้นก็จะเกิดภัยพิบัติขึ้นกับโลกอีกนานับประการแต่ผู้เขียนจะขอจบบทความไว้แต่เพียงเท่านี้ และขอเวลาเพื่อไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเขียนบทความในโอกาสต่อๆ ไป
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
http://decibelperoxide.exteen.com/20120802/darksider-2
http://mrvop.wordpress.com/2010/03/26/4horsemenalbrechtdurer/
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Apocalypse_vasnetsov.jpg
http://www.christianthai.net/reveTH.html

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้