เจ้าของเว็บไซต์อ่านมังงะเถื่อนกร้าว ไม่จ่ายค่าเสียหายพันล้านแม้ศาลสั่ง

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นายโรมิ โฮชิโนะ (ฉายา Zakay Romi) เจ้าของและผู้ดูแลเว็บไซต์อ่านมังงะเถื่อน Mangamura (Manga Village) ซึ่งเป็นแหล่งปล่อยมังงะเถื่อนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ได้ถูกสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นสามแห่งอย่าง Kadokawa, Shueisha และ Shogakukan ดำเนินคดีเพื่อเรียกค่าเสียหายตั้งแต่ช่วงปี 2022

mangamura

ปรากฏว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางศาลแขวงโตเกียวได้สิ้นสุดการพิจารณาคดีและพิพากษาให้จำเลยจ่ายเงินค่าเสียหายเป็นจำนวนที่สูงถึง 1,700 ล้านเยน (ประมาณ 404 ล้านบาท) ให้กับสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 3 แห่งที่ดำเนินคดีฟ้องร้องเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา แต่รายงานจากสื่อ NTV News เผยว่าจำนายโฮชิโนะจะไม่ทำตามคำสั่งของศาลอย่างเด็ดขาด!

mangamura

โดยทาง Kadokawa, Shueisha และ Shogakukan ที่ได้ร่วมกันฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Mangamura และนายโฮชิโนะอ้างว่าจำเลยได้สร้างความเสียหายอย่างหนักด้วยการโฮสต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ประมาณ 8,200 ฉบับ (73,000 เล่ม) ในช่วงระยะเวลาสองปี มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 100 ล้านคนต่อเดือน เดิมทีจึงเรียกค่าเสียหายสูงถึง 1,900 ล้านเยน ซึ่งถือเป็นค่าเสียหายที่มากที่สุดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ ก่อนศาลจะตัดสินให้เหลือ 1,700 ล้านเยน

ทว่าหลังจากที่ศาลตัดสิน นายโฮชิโนะได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อและบอกแบบตรง ๆ ว่าเขา “ไม่มีความตั้งใจจะจ่ายค่าเสียหายอย่างเด็ดขาด” และหาว่าคำตัดสินของศาลนั้นไร้มูลความจริง และเขา “ไม่รู้สึกเสียใจเลยแม้แต่นิดเดียว” (ก่อนหน้านี้นายโฮชิโนะต้องโทษจำคุก 3 ปีมาแล้วเนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการให้บริการเว็บไซต์ Mangamura)

ถือเป็นท่าทีที่คล้ายกับนายฮิโรยูกิ นิชิมุระ ผู้ก่อตั้งเว็บ 2channel และเจ้าของเว็บไซต์ 4chan ที่มีท่าทีคล้าย ๆ กันคือเพิกเฉยไม่ยอมจ่ายค่าปรับหลายล้านเหรียญตามคำสั่งของศาล โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อ Wired ว่า “ถ้าศาลตัดสินให้ผมลบอะไร ผมก็จะทำตาม แต่ผมแค่ไม่ทำตามคำสั่งที่ให้จ่ายเงินแค่นั้น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเขาต้องรู้สึกรับผิดชอบด้วยหรือเปล่าล่ะเวลามีใครบางคนถูกโทรข่มขู่น่ะ?”

mangamura

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้