อนิเมะ ZENSHU ของ MAPPA ถูกติงว่าเนื้อหาย้อนแย้ง ไม่ดูตัวเอง

ดูเหมือนว่า ZENSHU อนิเมะเรื่องใหม่ของสตูดิโอชื่อดัง MAPPA นั้นจะกลายเป็นประเด็นถกเถียง และวิพากย์วิจารณ์ในหมู่แฟน ๆ ผู้ชมไปเสียแล้วแม้จะเพิ่งเปิดตัวก็ตาม โดยเห็นว่าเนื้อหาของอนิเมะนั้นมีความย้อนแย้ง เสียดสีตัวเองเหลือเกิน ราวกับไม่ย้อนกลับมาดูตัวเองเลย!

MAPPA

โดยในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นถกเถียงมาโดยตลอดถึงสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมชั่นของญี่ปุ่น ซึ่ง MAPPA นั้นเป็นสตูดิโอหนึ่งที่ขึ้นชื่อมาก ๆ ในด้านนี้ โดยเฉพาะระหว่างการสร้างอนิเมะ Jujutsu Kaisen ซีซั่น 2 ทำให้มีข่าวว่าใช้งานสต๊าฟและอนิเมเตอร์หนักหนาสาหัสเกินควร

เนื่องจาก ZENSHU เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอนิเมเตอร์คนหนึ่งที่ทำงานในอุตสาหกรรมและมีการสั่ง “Zenshu” หรือ “แก้งานใหม่ทั้งหมด” ตามชื่อเรื่อง จึงมีคนติงว่าการที่ MAPPA ทำเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นเป็นอะไรที่ดูชั่วร้าย และหน้าไม่อายเอามาก ๆ ขณะที่อีกคนเหน็บว่า “สตูดิโอที่ขึ้นชื่อด้านการใช้งานอนิเมเตอร์หนักเกินควร แต่ทำอนิเมะเกี่ยวกับการสร้างอนิเมะแบบนี้ นี่มันใกล้ตัวเกินไป!”

บางคนก็แซวแบบประชดประชันว่า บางทีการที่ MAPPA สร้างอนิเมะที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างอนิเมะแบบนี้ขึ้นมา ก็เพื่อให้เวลาเสิร์ชหา “สภาพการทำงานใน MAPPA” ผลการค้นหาจะได้ออกมาเป็นอนิเมะเรื่องนี้แทน แล้วกลบเกลื่อนข่าวอื่น ๆ ที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวสตูดิโอ MAPPA เอง

นอกจากผู้ชมทั่วไปแล้ว Shunsuke Ohkubo ซึ่งเป็นผู้กำกับ Jujutsu Kaisen ตอนที่ 12 ของซีซั่น 2 ที่เคยวิจารณ์สภาพการทำงานที่เลวร้ายยังแสดงความเหน็บแนมอีกด้วย โดยบอกว่าเขาได้บล็อกบัญชีออฟฟิเชียลที่โปรโมทอนิเมะเรื่องนี้ทันทีที่ปรากฏในฟีด แล้วภายหลังจึงโพสต์ในเชิงประชดประชันว่า “เห็นแล้วน้ำตาไหล หัวใจเต้นแรง ประทับใจมาก ๆ ZENSHU นี่มันสุดยอดไปเลย!”

ทั้งนี้บางคนก็ไม่ได้มองอนิเมะเรื่องนี้ในแง่ลบเสียทีเดียว โดยบางคนเห็นว่าการที่ MAPPA กล้าทำอนิเมะในหัวข้อนี้ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีชื่อเสียงขึ้นชื่อลือชาในด้านไม่ดีนั้นเป็นอะไรที่ตัดกันจนน่าตลกขบขันดี ขณะที่บางคนก็มองว่าน่าจะให้โอกาสลองชมอนิเมะเรื่องนี้ดูก่อน เพราะตัวอนิเมะเองอาจมีดีก็ได้ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินเรื่องนี้โดยยึดกับชื่อเสียงของสตูดิโอเลย

เรื่องย่อ:

ZENSHU เป็นเรื่องราวของ Natsuko Hirose หญิงสาวที่เพิ่งเรียนจบและเริ่มมาทำงานเป็นอนิเมเตอร์ แล้วแสดงพรสวรรค์ ไต่เต้าจนมีโอกาสเปิดตัวเป็นผู้กำกับอนิเมะ แล้วโด่งดังเป็นพลุแตกหลังจากที่อนิเมะเรื่องแรกฮิตแบบถล่มทลาย จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้กำกับอนิเมะยอดอัจฉริยะคนถัดไป”

ทว่าผลงานต่อมากลับเป็นอนิเมะมูฟวี่แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ซึ่ง Natsuko ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องความรักครั้งแรกมาก่อนเลย เธอจึงไม่เข้าใจอย่างแรงจนเขียนสตอรี่บอร์ดไม่ได้ ทำให้โปรดักชันหยุดชะงัก แล้วแบบนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปล่ะนี่!?

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Hunch


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้