Kakao เอาเรื่องกับแอปอ่านมังงะเถื่อน Tachiyomi ชวนอ่านถูกลิขสิทธิ์แทน

ดูเหมือนว่า Kakao Entertainment สำนักพิมพ์และเจ้าของแพลตฟอร์ม Webtoon สัญชาติเกาหลีซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์และเผยแพร่มังฮวา Solo Leveling นั้นจะเริ่มทำศึกครั้งใหญ่กับการอ่านเถื่อน เพราะเมื่อเร็ว ๆ เริ่มเอาเรื่องกับแอปอ่านมังงะ ที่มีชื่อว่า Tachiyomi

kakao tachiyomi solo leveling

โดยแอป Tachiyomi นั้นเป็นแอปพลิเคชันของระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็น Open Source ที่ผู้ใช้สามารถติดตั้งส่วนเสริม (Extension) ซึ่งสร้างโดยผู้พัฒนาอิสระคนอื่น ๆ เพื่ออ่านมังงะและมังฮวาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ในแอปเดียว ซึ่งบางแห่งนั้นก็มีมังงะอัปโหลดให้อ่านแบบละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ด้วย

kakao tachiyomi solo leveling

ด้วยเหตุนี้เอง ทาง Kakao จึงได้ส่งคำร้อง DMCA ให้ผู้พัฒนาแอป Tachiyomi นั้นถอดส่วนเสริมอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ บางแห่ง เช่น MangaDex ออกไปเสีย และกล่าวหาว่าเป็นแอปที่สร้างความเสียหาย ละเมิดลิขสิทธิ์มังฮวาในทั่วทุกมุมโลกอย่างร้ายแรง

นอกเหนือจากส่วนเสริมแล้ว Kakao นั้นดูเหมือนตั้งเป้าว่าจะจัดการกับแอปนี้ให้สิ้นซากไปด้วย เพราะเผยว่าได้ทำการรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของนักพัฒนานับร้อยที่มีส่วนร่วมพัฒนาแอปนี้นับร้อยเพื่อที่จะฟ้องร้อง ดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ต่อไป

kakao tachiyomi solo leveling

สาเหตุที่ Kakao เริ่มต่อสู้กับการอ่านเถื่อนอย่างจริงจังในช่วงนี้ อาจเป็นเพราะอนิเมะ Solo Leveling นั้นกำลังออกฉาย ทำให้อาจมีผู้ชมหลายคนที่อาจสนใจอยากอ่านมังฮวาต้นฉบับ Kakao จึงใช้โอกาสนี้จัดการกับช่องทางอ่านเถื่อนและเชิญชวนให้มาอ่านบน Tapas ซึ่งเป็นช่องทางถูกกฎหมายของตนแทน

kakao tachiyomi solo leveling

ก่อนหน้านี้ทาง Kakao ยังเคยอ้างด้วยว่าการใช้แอป Tachiyomi นั้นทำให้เครื่องมือของผู้ใช้เสี่ยงต่อการติดไวรัสต่าง ๆ ได้นอกเหนือจากทำร้ายผู้เขียนเรื่องต่าง ๆ ในด้านรายได้ นั่นก็เพราะลักษณะการทำงานของแอปที่ปล่อยให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดส่วนเสริมจากผู้พัฒนามือที่สามรายอื่น ๆ ซึ่งบางรายอาจมีเจตนาไม่ดีนั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้