ผู้กำกับอนิเมะเชื่อ AI จะมาแทนที่ “อนิเมเตอร์จอมขี้เกียจ” ได้ในอนาคต

แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ที่การต่อต้านการใช้ AI ในงานอนิเมชั่นและงานวาดรูปด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการ รวมถึงเพื่อไม่ให้ผู้คนที่ประกอบอาชีพในวงการนี้ต้องตกงานด้วย แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีบางคนที่มีความเห็นในทางตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง นั่นก็คือผู้กำกับอนิเมะ Keiichi Hara (ภาพยนตร์ Crayon Shin-chan) และ Tomohisa Taguchi (Bleach: Thousand-Year Blood War) นั่นเอง

โดยสื่อ Full Frontal รายงานว่าทั้งสองได้แสดงความเห็นในงาน Annecy International Animation Film Festival ว่า AI ที่ “ไม่บ่น ไม่เหนื่อย และไม่หลับนอน” นั้นเป็นเครื่องมือที่ดีที่สามารถนำมาทำงานแทนที่ “อนิเมเตอร์จอมขี้เกียจ” ได้

ผู้กำกับ Hara นั้นได้เล่าถึงความยากลำบากในการสร้างภาพยนตร์อนิเมชั่น เพราะต้องเจอกับอนิเมเตอร์จอมขี้เกียจที่ได้รับเงิน แต่ไม่ใส่ใจทำงานตามที่ได้เรามอบหมาย ทำงานไม่ได้ตามมาตรฐาน ถึงขั้นเปรียบเปรยเสมือนเป็นปลิงดูดเลือด และอ้างถึงการสร้างอนิเมชั่นเรื่อง Lonely Castle In The Mirror ซึ่งเขาบอกว่ารู้จักคน ๆ หนึ่งที่ขี้เกียจ ไม่ยอมทำงานอะไรเลยหลังจากที่ประชุมงานผ่านไปหนึ่งปีแล้ว

ซ้ำร้าย เนื่องจากมีการสร้างอนิเมะหลายเรื่องพร้อม ๆ กัน วงการนี้จึงขาดแคลนอนิเมเตอร์ฝีมือดี และเป็นโอกาสให้ ‘ปลิง’ เหล่านี้เปลี่ยนไปรับงานอื่น ๆ เพื่อรับเงินได้เรื่อย ๆ อีกด้วย

พอถามถึงประเด็นการใช้ AI ในการสร้างอนิเมชั่น ผู้กำกับ Taguchi จึงให้ความเห็นว่า AI นั้นสามารถเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาที่ Hara กล่าวไว้ได้หากพัฒนาจนก้าวหน้ามากกว่านี้ ผู้กำกับ Hara จึงเห็นด้วยที่ว่า AI ควรมาแทนที่อนิเมเตอร์จอมขี้เกียจเหล่านี้และทำงานแทนไปเลย และอาจเป็นไปได้ว่าในอนาคตคงจะมี AI ที่ “ไม่บ่น ไม่เหนื่อย และไม่หลับนอน” มาแทนที่มนุษย์เหล่านี้ในที่สุด

ถือเป็นความคิดเห็นมุมหนึ่งที่สวนกระแสไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะเมื่อช่วงนี้มีข่าวว่าอนิเมเตอร์บางกลุ่มนั้นถูกใช้งานอย่างหนักจนถึงขั้นรับไม่ไหว อยากจบชีวิตตัวเอง แม้จะเป็นการแสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์ทำงานโดยส่วนตัว แต่การเปรียบอนิเมเตอร์เป็นปลิง นิสัยขี้เกียจ และควรถูกแทนที่ด้วย AI นั้น ผู้ชมอนิเมะบางคนเห็นว่าไม่เหมาะสมเอามาก ๆ

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Hunch


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้