ผู้เขียนผ่าพิภพไททัน เสียใจกับฉากจบเดิม ดีใจที่แก้มือในฉากจบอนิเมะได้

*เนื้อหาภายในข่าวมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องของผ่าพิภพไททัน

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นี้ได้มีการจัดรายการทอล์คโชว์โดยมี อ.ฮาจิเมะ อิซายามะ ผู้เขียนมังงะ Attack on Titan ผ่าพิภพไททัน มาร่วมด้วย โดยในงานนี้ อ.อิซายามะ นั้นได้แสดงความรู้สึกว่าตนนั้นรู้สึกเสียใจกับตอนจบดั้งเดิมในผ่าพิภพไททันฉบับมังงะ “มาเป็นเวลานานแล้ว”

โดย อ. อิซายามะ ได้ให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกเสียใจและสำนึกผิดอย่างมากกับฉากจบเดิมในฉบับมังงะ ถึงขนาดกินข้าวไม่ลง และการที่มีโอกาสได้เปลี่ยนแปลงฉากจบในฉบับทีวีอนิเมะนั้นทำให้รู้สึกสงบจิตสงบใจเสียทีหลังจากที่ค้างคามากว่า 2 ปีหลังจากที่เขียนมังงะจบ แต่ไม่พอใจผลที่ออกมา การได้แก้บทในอนิเมะจึงเป็นโอกาสที่สองที่รอคอยมานาน

attack on titan

ส่วนที่มีการแก้ไขนั้นก็คือตอนที่เอเรนบอกยืนยันอาร์มินว่าที่เริ่มเหตุการณ์พิภพคำราม (Rumbling) ขึ้น ก็เพื่อให้อาร์มินและผองเพื่อนได้มีโอกาสเป็นฮีโร่กอบกู้มนุษยชาติ ซึ่งในฉบับมังงะอาร์มินแสดงความขอบคุณและตื้นตันใจที่เอเรนยอมเป็นวายร้ายเพื่อทุกคน ซึ่งจุดนี้โดนหลายคนวิพากย์วิจารณ์ว่าหลุดคาแรคเตอร์จนเกินไป เห็นอกเห็นใจชะตากรรมของเอเรนโดยไม่ใส่ใจต่อผู้คนที่ล้มตายมากเท่าที่ควร

ในฉบับอนิเมะจึงมีการแก้ไขให้อาร์มินรู้สึกช็อค และแสดงความผิดหวังในตัวเอเรนแทน บอกว่าไม่มีความตั้งใจจะเป็นฮีโร่แบบที่เอเรนหวังไว้ ทำให้รู้สึกว่าให้ความสำคัญกับชะตากรรมของมนุษย์มากกว่าแค่ตัวเอเรนเอง

attack on titan

อีกจุดหนึ่งคือมุมมองของเอเรนที่มีต่อตนเองและการกระทำ โดยในฉบับมังงะเอเรนไม่ได้แสดงความรู้สึกใด ๆ มากนักกับการเข่นฆ่า ล้างมนุษยชาติ แต่ในฉบับอนิเมะ เอเรนแสดงความรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ตนเองกระทำลงไปเป็นอย่างมาก และตระหนักดีว่าสิ่งที่เขาลงมือทำไปนั้นเกิดจากความโง่เขลาของตัวเองผนวกกับอำนาจมหาศาลที่มีอยู่ในมือ จึงเกิดเป็นโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้น

อย่างไรก็ดี อาร์มินเองก็บอกกับเอเรนว่าตนนั้นก็เป็นเหมือน “ผู้สมรู้ร่วมคิด” คนหนึ่งของเอเรน และเสนอที่แบกรับภาระร่วมไปกับเอเรน ก่อนที่สัญญาว่าซักวันหนึ่งพวกเขาจะตกนรกไปด้วยกัน แสดงให้เห็นว่าท้ายที่สุด แม้อาร์มินจะไม่เห็นด้วยกับเอเรน แต่ก็ยังไม่ทอดทิ้งเสียทีเดียว

attack on titan

แม้เหตุการณ์โดยรวมจะยังคงเหมือนเดิม และฉากจบไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากอย่างที่แฟน ๆ บางกลุ่มหวัง แต่จุดนี้ก็เป็นการแก้ไขโทนเรื่องและบุคลิกของตัวละคร ทำให้ตัวละครมีความสมเหตุสมผลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจุดนี้เองเป็นสิ่งที่ อ.อิซายามะหวังจะแก้กรรมมานาน วันนี้จึงรู้สึกเป็นสุขเสียที

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้