นักวาดตั้งข้อสังเกต ผู้ชมอายุน้อยอาจยอมรับฉากจบแบบเศร้าได้มากกว่า

มีโพสต์บนทวิตเตอร์/X โพสต์หนึ่งตั้งข้อสังเกตและจุดประเด็นว่าผู้คนที่มีอายุน้อยนั้นอาจจะยอมรับฉากจบแบบเศร้าได้ดีกว่าคนที่มีอายุมากกว่า จนมียอดวิวถึง 1.4 ล้านวิว

โดยผู้ให้ความเห็นนั้นคือคุณฮิดากะ นามิ ผู้วาดภาพประกอบให้กับเรื่อง “เกิดใหม่เป็นนางร้าย จะเลือกทางไหนก็หายนะ” หรือ Hamefura นั่นเอง

anime sad ending

คุณฮิดากะบอกว่าเมื่อตอนที่เรายังอายุน้อย เราสามารถดูฉากจบแบบเศร้า ๆ ได้แบบไม่มีปัญหามากนัก แต่พออายุมากขึ้นและประสบกับความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต เราจะเริ่มรู้สึกว่าสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตนั้นน่าเบื่อมากขึ้น แม้แต่ในโลกของสื่อสองมิติ (อนิเมะ) ทำให้เราตั้งความหวังว่าอยากให้ทุกอย่างนั้นมีฉากจบที่ดี และทำให้เริ่มทำใจกับฉากจบเศร้า ๆ ได้ยากขึ้น

นัยหนึ่งคือพอผ่านชีวิตมามาก เราจะเริ่มอยากดูอนิเมะเพื่อความจรรโลงใจมากขึ้น ไม่อยากมาสะเทือนอารมณ์กับฉากจบเศร้า ๆ ในอนิเมะต่อ เพราะชีวิตจริงนั้นก็มีเรื่องให้ลำบากใจมากพอแล้วนั่นเอง

anime sad ending

โดยผู้แสดงความคิดเห็นหลายคนนั้นก็รู้สึกเห็นด้วย บางคนบอกอย่าว่าแต่ฉากจบเศร้าเลย ต่อให้ฉากจบดีแต่ถ้ากว่าจะไปถึงจุดนั้นยากลำบากเกินไปก็ทำใจอ่านลำบาก บางคนก็บอกว่าเข้าใจความรู้สึก อยากให้เรื่องแต่งมีฉากจบที่ดี เพราะชีวิตจริงก็มีเรื่องหดหู่มากพอแล้ว จนไม่อยากมาหดหู่ต่อเรื่องต่าง ๆ

อีกคนหนึ่งก็บอกว่าตอนยังอายุน้อยเคยรู้สึกตื่นเต้นไปกับเรื่องราวที่เร้าใจและเสือนอารมณ์ แต่ตอนนี้รู้สึกหวาดกลัว เพราะชีวิตจริงมีเรื่องลำบากมากพออยู่แล้ว อยากเยียวยาจิตใจกับเรื่องแต่งที่มีความสุขบ้าง และอีกคนหนึ่งที่บอกว่าตัวเองยังเป็นวัยรุ่นอยู่ ดูอนิเมะและอ่านมังงะมาหลายเรื่อง ก็เข้าใจความรู้สึก เพราะแม้จะชอบเรื่องแนวดาร์ก ๆ แต่บางครั้งก็อยากผ่อนคลายดูอะไรที่เบา ๆ กว่านี้อยู่เหมือนกัน

anime sad ending

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้