คลิปไวรัล TikToker อ้าง Jujutsu Kaisen ซีซั่น 2 ใช้ AI ช่วยสร้าง

มีผู้ใช้ TikTok คนหนึ่่งชื่อว่า theabsurdistotaku อ้างว่าอนิเมะมหาเวทย์ผนึกมาร ซีซั่น 2 นั้นทาง MAPPA มีการลักไก่ลดทอนคุณภาพเนื่องจากมีงบประมาณและเวลาจำกัด ซึ่งเธอนั้นบอกว่าได้คุยกับอนิเมเตอร์ ดูอนิเมะแบบเฟรมต่อเฟรมแล้ว และเนื่องจาก MAPPA นั้นมีข่าวว่าเป็นสตูดิโอที่ใช้งานคนอย่างหนักมาก่อน จึงมั่นใจและสรุปว่ามีการใช้ AI อย่างแน่นอน

โดยเธอนั้นได้ยกตัวอย่างฉากหนึ่งมาเป็นหลักฐาน และชี้ให้เห็นว่ามีภาพซ้อน สังเกตได้จากตรงบริเวณหน้า แล้วบอกว่านี่คือการใช้ AI เพื่อวาดภาพระหว่างคีย์เฟรมนั่นเอง ซึ่งดูเหมือนจะมีหลายคนหลงเชื่อเพราะมีคนไลก์ให้มากมายและมีผู้ใช้ตามเว็บไซต์อื่นบางคนหลงเชื่อ นำข้อมูลและคลิปนี้ไปเผยแพร่ต่อ

ทว่าข้อมูลของผู้ใช้ theabsurdistotaku นั้นไม่เป็นจริง เพราะมีผู้แย้งในภายหลังว่าที่อนิเมะมีภาพซ้นนั้นไม่ใช่เพราะใช้ AI เพื่อลดต้นทุนแต่อย่างใด แต่นี่เป็นเทคนิคที่เรียกว่า Ghosting หรือทำภาพซ้อนเพื่อให้ภาพที่มีการเคลื่อนไหวหรือกระพริบอย่างรวดเร็วนั้นไม่ปวดตาจนผู้ชมเกิดลมชักขึ้นมานั่นเอง

โดยสื่อต่าง ๆ ที่ฉายตามโทรทัศน์รวมถึงอนิเมะจำเป็นต้องทำตามมาตรฐานและผ่านการทดสอบ Harding Test เพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อผู้ชมเหมือนกรณี “โปเกมอนช็อก” ที่อนิเมะโปเกมอนตอนหนึ่งทำให้ผู้ชมเด็กหลายคนมีอาการลมชักจากอาการไวต่อแสงจนต้องถูกนำส่งโรงพยาบาล จึงไม่เกี่ยวเลยกับการใช้ AI เพื่อลดต้นทุนงานภาพ

ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้ TikTok ดังกล่าวจึงตกเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะไม่รู้จริงแต่ดันมาเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ และตั้งคำถามด้วยว่าไปคุยกับอนิเมเตอร์คนไหนกันแน่จึงออกมาให้ข้อมูลเช่นนี้ ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวก็ลบคลิปเดิมและได้โพสต์คลิปใหม่ ยังยืนยันและเชื่อเหมือนเดิมว่า MAPPA ใช้ AI เพื่อลดต้นทุนแน่นอน

แปลและเรียบเรียงจาก
Comic Book


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้