แฟนคลับ School Days แห่ไว้อาลัยตัวเอกในงาน Anime Expo 2023

ในงาน Anime Expo 2023 ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่นคร Los Angeles ดูเหมือนจะมีเหตุการณ์ประหลาดหนึ่งเกิดขึ้น เพราะมีแฟนคลับกลุ่มหนึ่งไปตั้งภาพขาวดำของ อิโต มาโกโตะ ตัวเอกของอนิเมะ/เกม School Days ที่พบกับจุดจบอันไม่สวยงามจนกลายเป็นตำนาน “เรือสวย” อันลือลั่น แล้วดูเหมือนผู้ร่วมงานนั้นจะบ้าจี้ตาม แล้วพากันวางของไว้อาลัยกันเป็นจำนวนมาก!

School Days นั้นเป็นเรื่องราวความรักของมาโกโตะ กับสองตัวละครหญิง โคโตโนฮะ และเซไค ที่ต่อมาเขามีความสัมพันธ์ด้วยอย่างลึกซึ้ง ทว่าเนื่องจากมาโกโตะนั้นเป็นคนใจโลเล แอบคบซ้อนกับผู้หญิงไม่เลือกหน้า อีกทั้งยังทำตัวน่ารังเกียจ ไม่รับผิดชอบ สองสาวจึงสุขภาพจิตเสียไปด้วย เรื่องราวจึงเลวร้ายลงเรื่อย ๆ ก่อนจะจบลงด้วยโศกนาฎกรรม เมื่อมาโกโตะถูกหนึ่งในสองสาวฆาตกรรมอย่างสยดสยองในที่สุด

โดยฉบับอนิเมะนั้นก็มีเรื่องราวที่จบแบบเดียวกัน แต่กลับกลายเป็นตำนานเพราะตอนจบถูกระงับการออกอากาศหลังเกิดเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญด้วยขวาน ทางสถานีโทรทัศน์จึงสั่งระงับออกอากาศตอนจบ แล้วออกอากาศรายการพิเศษที่เป็นคลิปวิดีโอล่องเรือพร้อมเพลงเพราะ ๆ แทน แล้วมีคำบรรยายประกอบว่า Nice Boat หรือ “เรือสวย” จึงถูกโยงกลายเป็นมีมเข้ากับอนิเมะเรื่องนี้ไปโดยปริยาย (แม้แต่ค่าย Overflow เจ้าของเกมนี้ยังเคยออกบูธงานคอมิเกะในชื่อ Nice Boat)

ความโหดและความมีมนี้เองที่ทำให้ School Days กลายเป็นตำนาน จึงมีผู้ที่เก็ตมุกนี้ในงาน Anime Expo แล้ววางของไว้อาลัยต่าง ๆ มากมายเพื่อเป็นเกียรติแก่มาโกโตะ ซึ่งบางคนมองว่าเป็นตัวละครที่น่ารังเกียจ (ในฉบับอนิเมะ) แต่ก็มีความซับซ้อน มีหลายมิติ (ในฉบับอื่น ๆ เช่นเกม มังงะ และนิยาย) สามารถสร้างประเด็นดีเบทในหมู่แฟนคลับได้จนถึงทุกวันนี้ จึงสมควรแล้วที่มาโกโตะจะได้รับไว้อาลัยในฐานะตัวละครหนึ่งที่มีความสำคัญต่อวงการอนิเมะ เพราะทำให้ได้เห็นด้านต่าง ๆ ของมนุษย์อย่างรอบด้าน

แต่อีกมุมหนึ่งก็มองว่าการไว้อาลัยแบบนี้เป็นการเล่นพิเรนทร์ไม่เข้าท่า นอกจากจะทำตัวเป็นเด็ก ๆ กันแล้วยังไม่รับผิดชอบ ทำสถานที่จัดงานรกรุงรังอีกด้วย!

แปลและเรียบเรียงจาก
ESEuro


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้