8 เรื่องเกี่ยวกับอนิเมะ Mashle ที่เห็นแล้วชวนนึกถึง Harry Potter

อนิเมะเรื่อง Mashle หรือศึกโลกเวทมนตร์คนพลังกล้ามนั้นไม่ว่าจะมองยังไงนั้นก็เป็นเรื่องที่ทำขึ้นมาเพื่อล้อเลียนแฟรนไชส์พ่อมดดังระดับโลกอย่าง Harry Potter ของ J. K. Rowling กันแบบเห็น ๆ ซึ่งหลายครั้งก็ล้อเลียนชนิดฮาท้องแข็ง ขณะที่บางเรื่องก็ล้อแบบสุดขีดจนถึงขั้นน่ากลัว

แต่จะมีองค์ประกอบอะไรบ้างในเรื่อง Mashle นั้นมีเหมือนกันบ้าง วันนี้เราจะนำมาเสนอให้ได้อ่านกัน 8 ประเด็นด้วยกันดังนี้

Mashle

มีระบบเวทมนตร์คล้ายคลึงกัน

การร่ายเวทมนตร์คาถาในทั้งสองเรื่องนั้นมักจะต้องใช้ไม้กายสิทธิ์ พร้อมกับร่ายมนต์เป็นภาษาละติน ทำให้ต่างจากอนิเมะเรื่องอื่น ๆ ที่มักปล่อยคาถากันจากมือได้เลย ซึ่ง Mashle ก็ทำมาแบบตรงกันเป๊ะ ๆ บางทีไม้กายสิทธิ์ก็หน้าตาเหมือนกัน ร่ายคาถาเป็นภาษาละตินเหมือนกันอีกต่างหาก

มีองค์กรควบคุม

ทั้งสองเรื่องนั้นมี Ministry of Magic และ Bureau of Magic หรือแปลเป็นไทยเหมือนกันว่ากระทรวงเวทมนตร์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาเพื่อควบคุมผู้ใช้เวทมนตร์ ซึ่งใน Harry Potter กลายเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางมิชอบหลังผู้เสพย์ความตายเทคโอเวอร์ แต่ในเรื่อง Mashle นั้นแสดงความคอรัปชั่นกดขี่ข่มเหงกันแบบชัดเจนมาตั้งแต่ตอนแรกเลยทีเดียว

Mashle

ความบริสุทธิ์ของสายเลือดนั้นสำคัญ

ทั้งสองเรื่องนั้นมีประเด็นเหยียดผู้ที่ไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ ซึ่งใน Harry Potter นั้นเรียกกันว่าสควิบ (Squib) แต่ใน Mashle นั้น การเกิดมาเป็นคนที่ไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ถือเป็นเรื่องที่คอขาดบาดตายกว่ามาก แถมแค่มองหน้าดูว่ามีปานหรือไม่มีปานก็รู้แล้วว่าใครมีหรือไม่มีพลังเวทมนตร์ ทำให้เด็กไร้ความสามารถถูกทิ้งหรือถูกฆ่าตั้งแต่ยังแบเบาะ ไม่ได้มีโอกาสโตกันเลยทีเดียว

Mashle

มีกระท่อมน้อย ๆ ทรงเดียวกัน

ใครที่ได้ดู Harry Potter ถ้าได้เห็นกระท่อมน้อย ๆ ของคุณปู่เรโกร พ่อเลี้ยงของมัชคงจะจำกันได้ว่าทรงนี้นี่มันกระต็อบของแฮกริดนี่นา ซึ่งไม่บังเอิญแน่ ๆ มีการวางตอสับไม้ฟืนและที่เก็บฟืนแบบเดียวกันเป๊ะ อาจจะต่างกันตรงที่กระท่อมของปู่เรโกรนั้นสร้างด้วยไม้ ขณะที่บ้านของแฮกริดสร้างด้วยหินทั้งหลังนั่นเอง

Mashle

โรงเรียนเวทมนตร์ที่มาพิมพ์เดียวกัน

โรงเรียนเวทมนตร์ที่มัชได้ไปเรียนนั้น ดูทรงล้อเลียนโรงเรียนฮอกวอตส์กันมาตั้งแต่ปราสาทยันป่าต้องห้ามใกล้โรงเรียน มีวิชาเรียนแบบเดียวกัน ใส่เสื้อคลุมคล้ายกัน แบ่งนักเรียนไปอยู่บ้านต่าง ๆ แม้แต่ครูอาจารย์บางคนดูเผิน ๆ แล้วเหมือนศจ. ดัมเบิลดอร์ กับ ศจ. มักกอนนากัลมารับจ็อบเลยทีเดียว

Mashle

มีด่านทดสอบสุดโหดหิน

ใน Harry Potter นั้น การประลองเวทไตรภาคีซึ่งเป็นจุดสำคัญหนึ่งของเรื่อง เพราะเป็นการประลองที่ผู้ถูกเลือกจะต้องเผชิญกับภัยอันตรายและความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงเขาวงกตที่มีสฟิงซ์เจ้าปัญหาด้วย แต่ใน Mashle นั้นด่านทดสอบคือการสอบเข้าโรงเรียนนี่แหละ! ไร้ความปราณีแบบสุด ๆ แต่แน่นอนว่ามัชนั้นก็สามารถเอาชนะผ่านไปได้อย่างชิล ๆ ทุบสฟิงซ์ ทำลายเขาวงกตผ่านไปได้แบบไม่เกรงใจคนจัดเลย

Mashle

เฮ้ยนี่มันควิดดิชนี่หว่า

หลายคนที่ได้ผ่านหูผ่านตา Harry Potter คงจะรู้จักกีฬาควิดดิชที่ต้องแข่งขันทำคะแนนด้วยการโยนลูกบอลเข้าประตูขณะที่ไม้กวาด ซึ่งใน Mashle ก็มีเหมือนกัน แต่ไม่ซับซ้อนเท่าชื่อว่า Duelo ซึ่งแม้ว่ามัชจะเหาะบนไม้กวาดด้วยเวทมนตร์ไม่ได้ แต่ก็ใช้พลังขาจนลอยได้อยู่ดี จากนั้นจึงทำคะแนนด้วยพละกำลังสุดเว่อร์วังเหนือชั้นจนชนะไปได้แบบชิล ๆ

Mashle
Mashle

ศัตรูตัวร้ายที่ใฝ่จะเป็นอมตะ

ลอร์ดโวลเดอมอร์ใน Harry Potter นั้นเป็นพ่อมดชั่วร้ายที่กระหายอำนาจและหวังจะอยู่เป็นอมตะค้ำฟ้าโดยมีเหล่าผู้เสพย์ความตายให้การสนับสนุน ซึ่งต่อมา Mashle ก็เผยว่ามีตัวละครแบบนี้เหมือนกันอย่าง Innocent Zero เป็นผู้นำองค์กรร้ายชื่อเดียวกัน มองเห็นชีวิตคนอื่น ๆ เป็นผักเป็นปลาและหวังดูดกลืนชีวิตของทุกสรรพสิ่ง รวมถึงมัชเพื่อให้ได้เป็นอมตะ แถมยังเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนอีสตันคล้ายกับที่โวลเดอมอร์เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนฮอกวอตส์อีกต่างหาก

แปลและเรียบเรียงจาก
Game Rant


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้