สำนักข่าวฝรั่งเศสชี้ อนิเมะแนวต่างโลกดังเพราะช่วยเยียวยาใจให้กับผู้อ่าน

ปัจจุบันต้องยอมรับจริง ๆ ว่าอนิเมะและมังงะแนวไปต่างโลกของญี่ปุ่นนั้นกำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเองเท่านั้น แม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีเองก็มีแนวคล้าย ๆ กันอย่างย้อนเวลาหรือเกิดใหม่เป็นจอมยุทธทรงพลังผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

สำนักข่าวฝรั่งเศส France24 จึงได้ออกมาสำรวจว่าเหตุใดอนิเมะแนวนี้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงไปทั่วโลก เพราะปัจจุบันแค่พูดคำว่า ‘อิเซะไค’ ผู้ชมอนิเมะและมังงะหลายคนทั่วโลกก็นึกภาพออกแล้วว่าเป็นการถูกรถบรรทุกชนก่อนไปเกิดใหม่หรือไปปรากฎตัวในโลกแฟนตาซี!

anime

กระแสเรื่องแนวไปต่างโลกนั้นเริ่มมาตั้งแต่ราว ๆ ปี 2012 และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน โดยคุณซาโตชิ อาริมะซึ่งเป็นบรรณาธิการของบริษัท Kadokawa กล่าวว่ากลุ่มเป้าหมายของนิยายแนวนี้หลัก ๆ แล้วก็คือเหล่ามนุษย์เงินเดือน พนักงานออฟฟิศชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในวัย 30 หรือ 40 ปีนั่นเอง ซึ่งบางคนตั้งความฝันว่าอยากจะเปลี่ยนสายงานไปทำอะไรที่คนเห็นคุณค่ามากขึ้น แทนที่จะมาติดหล่มกับการทำงานให้กับบริษัทหนึ่ง ๆ ไปตลอดชีวิตเหมือนกับสมัยก่อน

ทว่าการเปลี่ยนงานนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนทำได้ อีกทั้งยังอาจเป็นที่ดูถูกหรือไม่ได้รับการยอมรับในบางกลุ่ม ชาวญี่ปุ่นจึงอยากหาผลงานแนวนี้เพื่อที่จะหนีจากโลกแห่งความเป็นจริงที่โหดร้าย ด้วยความหงุดหงิดกับโลกปัจจุบันและรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่านั่นเอง แม้แต่ผู้หญิงเองก็เริ่มชอบแนวนี้เพราะเข้าอกเข้าใจนางเอกที่อยากเป็นอิสระ มีชีวิตได้ตามใจชอบ แม้แต่โครงเรื่องก็ต่างกับสมัยก่อนที่เน้นว่าการไปต่างโลกคือการผจญกับภัยอันตราย และต้องหาทางกลับบ้านให้ได้ สมัยนี้กลับเน้นไปที่การเริ่มต้นชีวิตใหม่เป็นหลักมากกว่า

anime

ทั้งนี้คุณชินยะ ยามาดะ แฟนคลับชาวญี่ปุ่นอายุ 50 ปีคนหนึ่งให้ความเห็นว่าปัจจุบันญี่ปุ่นนั้นไม่ได้เป็นประเทศที่ดีเลิศที่สุดในมุมมองของบางคนอีกต่อไป บางคนจึงอยากหาทางระบายความเครียดและความกดดัน เลยอ่านและเสพย์สื่อแนวไปต่างโลกเพื่อบำบัดเยียวยาใจและหนีจากเป็นความจริง ในเมื่อโลกและสังคมปัจจุบันมันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ก็ขอไปตายเอาดาบหน้าที่ภพต่อไปดีกว่า ซึ่งคิดแล้วก็แอบเศร้าอยู่พอสมควร

ซึ่งแนวคิดนี้ก็สะท้อนออกมาในเรื่องไปต่างโลกบางเรื่องที่ขายความเป็น ‘สโลว์ไลฟ์’ หรือใช้ชีวิตแบบชิล ๆ ไม่ต้องกังวล เสียอกเสียดาย หรือเสียใจกับความผิดพลาดที่เคยมีมาในชีวิตมาก่อน ต่างกับไปต่างโลกบางเรื่องที่เน้นผจญภัยตื่นเต้น เอาตัวรอด ซึ่งก็นับเป็นความหลากหลายอย่างหนึ่งในเรื่องราวแนวต่างโลก เนื่องจากสังคมปัจจุบันทั่วโลกมันเครียดและเต็มไปด้วยสารพันปัญหาแบบนี้นี่เอง ผู้คนทั่วโลกจึงรู้สึกเข้าถึงได้และนิยมเรื่องราวแนวนี้

anime

แล้วเพื่อน ๆ ละครับมีความเห็นยังไงกันบ้างกับเรื่องแนวต่างโลก สามารถโพสต์บอกเล่ากันเข้ามาได้ครับ

แปลและเรียบเรียงจาก
France24


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้