ผู้เขียน No Game No Life ถูกชาวทวิตวิพากย์วิจารณ์ว่าขาดตัวละครผิวสี

ปัจจุบันกระแสตื่นตัวในเรื่องความหลากหลายทางชาติพันธุ์ทำให้มีค่ายสื่อต่าง ๆ ใส่ตัวละครที่มีเชื้อชาติที่หลากหลายหรือเปลี่ยนเชื้อชาติตัวละครที่มีอยู่กันมาก ทำให้ผู้รับชมสื่อเริ่มเรียกร้องให้ใส่ตัวละครผิวสีลงในสื่อต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งวันนี้อาจารย์คามิยะ ยู ผู้ประพันธ์ไลท์โนเวล No Game No Life ได้ถูกผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งวิจารณ์ว่าทำไมในเรื่องไม่มีตัวละครผิวสีเลย

no game no life

โดยอาจารย์คามิยะนั้นได้ออกมาเล่าทางบัญชีทวิตเตอร์ส่สวนตัวว่าเร็ว ๆ นี้อาจารย์ได้รับข้อความส่วนตัวจากผู้อ่านชาวต่างชาติ ที่ต่อว่าต่อขานและตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่มีตัวละครผิวสี และชี้ว่าโลกยุโรปสมัยกลางและสมัยใหม่ตอนต้นมีคนผิวสีอยู่ แล้วทำไมถึงไม่มีตัวละครที่ควรจะเป็นตัวแทนคนเหล่านั้นบางในเรื่อง No Game No Life ทั้ง ๆ ที่เป็นโลกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุโรปในสมัยนั้น

ด้วยเหตุนี้อาจารย์คามิยะจึงบอกว่าเซ็ตติ้ง Disboard ของเรื่อง No Game No Life นั้นไม่ได้อยู่ในทวีปยุโรป แล้วยังถามอีกว่าคิดว่ามีตัวละครเอลฟ์หรือเฟอร์รี่ (มนุษย์ที่มีลักษณะเหมือนสัตว์) ในยุโรปยุคกลางไหม และยังบอกด้วยว่าในเรื่องก็มีตัวละครผิวสีน้ำตาลอยู่เหมือนกันไม่ใช่ว่าไม่มีเลย ทำให้ยังพอมีความหลากหลายบ้าง ไม่ใช่ว่ามีแต่ตัวละครผิวขาวแต่เพียงอย่างเดียว

no game no life

งานนี้จึงมีหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วย และมองว่าชาวตะวันตกนั้นชอบสั่งสอนชาวญี่ปุ่นว่าต้องสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างไร มองว่าคนพวกนี้แยกไม่ออกระหว่างโลกสมมติและโลกความเป็นจริง พร้อมกันนั้นยังมีผู้สนับสนุน บอกว่าอย่าเปลี่ยนแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเอาใจคนพวกนี้ เพราะนี่คือผลงานศิลป์ของอาจารย์ และชาวต่างชาตินั้นพยายามบังคับให้เห็นด้วยเพื่อหวังผลทางการเมือง

no game no life

ทั้งนี้อาจารย์คามิยะ ยูนั้นมีพื้นเพเป็นชาวบราซิลที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น โปรตุเกส และอิตาเลี่ยน และเคยอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาก่อนจะย้ายมาทำงานและตั้งรกรากอยู่ในญี่ปุ่น (แต่ยังถือสัญชาติบราซิลอยู่) อาจารย์จึงอาจจะมีทัศนคติที่ต่างจากชาวญี่ปุ่นทั่วไป เพราะต่อมาได้แสดงความคิดเห็นบนทวิตเตอร์ว่าตนนั้นอาจจะมีแนวคิดทางวัฒนธรรมหนักไปทางด้านญี่ปุ่น จึงอาจไม่เข้าใจค่านิยมของฝั่งโลกตะวันตกทุกวันนี้เท่าที่ควร

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Anime Senpai
Twitter

ติดตามดูอนิเมะออนไลน์เรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.online-station.net/animation/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้