คนญี่ปุ่นถก! ทำไม “นางเอก” บางเรื่องมีแต่คนเกลียด ทั้งที่ผู้สร้างอยากให้มีคนรัก?

เรียกว่าเป็นปัญหาของผู้เขียนผลงานหลายคนท่านเลยก็ว่าได้ สำหรับประเด็น “นางเอก” ในครั้งนี้ เพราะถ้าหากพูดถึงคำว่า “นางเอก” แล้ว ในงานประเภทวรรณกรรมทั้งหลายแหล่ ส่วนใหญ่ผู้เขียนมักจะเขียนให้ตัวละครนางเอกเป็นที่รักใครของผู้เสพ แต่กลายเป็นว่าก็มีหลายผลงานไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ตัวละครนางเอกกลับไม่เป็นที่ชื่นชอบเท่าไร หนำซ้ำตัวละครนางรองยังได้รับความนิยมมากกว่าซะงั้น!?

นางเอก

ทางผู้ใช้ Twitter ที่ชื่อบัญชี @akutootuka ได้พูดถึงประเด็นนี้พร้อมกับเสนอความเห็นว่าทำไมนางเอกถึงถูกเกลียด โดยเหตุผลหลัก ๆ มีดังนี้

  • มีตัวละครที่เหมาะกับการเป็นนางเอกมากกว่า (ไม่ว่าจะเป็นด้านเสน่ห์หรือความเป็นคู่กับของพระเอก)
  • บางทีความนิยมของตัวเอกมีมากเกินไป ทำให้ “ตำแหน่งคนรัก” มีเพิ่มมากขึ้น
  • เมื่อมีความเป็น “นางเอก” เลยทำให้ตัวละครนั้นมีความเน้นจริยธรรมมากเกินไป

บางคนบอกว่ามันเป็นปัญหาของโครงสร้าง (บท) เนื้อเรื่อง อย่างเรื่องที่พระเอกกับเหล่านักรบหญิงร่วมแรงร่วมใจเพื่อไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกขังไว้ แต่พอช่วยนางเอกออกมาได้ กลายเป็นนางได้ทุกอย่างไปเลยซะงั้น ทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่พอใจเท่าไร ซึ่งนี่คือความไม่ลงรอยกันในเรื่องของความคิดระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน

สำหรับเหตุผลที่นางรองบางเรื่องเด่นกว่านางเอกนั้น เนื่องจากผู้เขียนไม่อยากทำให้ภาพลักษณ์ของนางเอกมีหลายแบบมากเกินไป งานในอดีตส่วนใหญ่เลยมีการทำนางรองให้คล้าย ๆ กับนางเอก ก็ไม่แปลกที่นางรองที่มีเสน่ห์เท่านางเอกจะถือกำเนิดอย่างมากมาย

ที่หลายคนไม่รู้สึกชอบนางเอกก็เป็นเพราะมันเห็นชัดเจนว่าผู้เขียนมีการเขียนอวยนางเอกมากเกินไปจนผู้อ่านรู้สึกลำบากใจ ทั้งที่อยากจะอินกับเรื่องราวแต่กลายเป็นว่าต้องมาทนอ่านการพรรณนาความดีงามของนางเอกซะงั้น

เพราะนางเอกถูกทำมาให้เพอร์เฟกต์มากเกินไป นางรองที่ได้คะแนนเพิ่มจากสถานการณ์ต่าง ๆ เลยเป็นฝ่ายชนะอย่างง่ายดายยังไงล่ะ!

“อารมณ์เดียวกับสาวกหนังเกาหลีชอบพระรองมากกว่าสินะ!”

ที่มา: http://blog.esuteru.com/archives/9868156.html

TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้