แนะนำ 10 อนิเมะสืบสวน ไขปริศนา ลึกลับ อัปเดตปี 2023

อนิเมะสืบสวนสอบสวน ไขปริศนา ลึกลับ เป็นอีกหนึ่งแนวอนิเมะที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยเนื้อเรื่องที่ลุ้นระทึก ตื่นเต้น บีบหัวใจ ชนิดที่บางเรื่องไม่สามารถหยุดดูได้เลย แถมความนิยมก็จะเป็นวงกว้าง สามารถดูได้ทุกเพศ ทุกวัย ใครที่เป็นสายจริงจังชอบคิดวิเคราะห์ตลอดการรับชม บทความนี้เราจะมาป้ายยาอนิเมะแนวนี้กัน

อนิเมะแนวสืบสวนสอบสวน หรือ ก็คือแนวอินเวสติเกท (Investigate) เป็นอนิเมชั่นที่บอกเล่าและนำเสนอการดำเนินเนื้อเรื่องภายใต้ปริศนาหรือคดี ที่สร้างมาใต้แนวคิดของผู้แต่ง โดยเนื้อเรื่องจะมีปริศนาหรือปม ที่มีต้องแก้หรือเสาะหาความจริง โดยในพื้นฐานของเนื้อเรื่อง บ้างก็อาจจะอยู่ในโลกของไซไฟ บ้างก็อาจจะอยู่กับสิ่งเหนือธรรมชาติลึกลับแฟนตาซีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอออกมาผ่านมุมมองของผู้แต่ง อาจเรียกได้ว่า อนิเมะสืบสวน นั้นจะแตกต่างและสร้างสรรค์กันไปตามการออกแบบปริศนาในเรื่องเล่าที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว และในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าอนิเมะสืบสวนสอบสวนที่เรายกขึ้นมาแนะนำนั้น จะมีอะไรน่าสนใจ และจะมีปริศนาหรือคดีพิศวงอะไรให้เราติดตามกันบ้าง

Oshi no ko (2023)

ชื่อไทย : เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ
IMDb :
8.5/10

Oshi no ko เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ โกโร่หมอสูตินรีแพทย์ในเมืองชนบทกับ โฮชิโนะ ไอ ไอดอล “โอชิ” ของโกโร่ที่กำลังขึ้นแท่นกำลังตั้งท้อง กับการพบกับสิ่งที่ “เลวร้ายที่สุด” ระหว่างทั้งสองคน เมื่อในวันที่จะทำคลอด โกโร่ถูกแฟนคลับของไอที่แค้นเรื่องที่เธอตั้งท้องฆ่าตาย และเมื่อรู้สึกตัวอีกก็ได้มาเกิดใหม่เป็นลูกของไอดอลที่เขาชอบ!?

ทั้งนี้แม้ตัวเรื่องจะนำเสนอความเป็นไอดอล และวงการบันเทิงเป็นเสียส่วนใหญ่ แต่ก็ยังแอบแฝงการสืบสวนสอบสวน อย่างการตามหาความจริงเบื้องหลังการตายของไอ รวมไปถึงใครคือพ่อ!?


PSYCHO-PASS (2012)

ชื่อไทย : ไซโค-พาส ถอดรหัสล่า
IMDb :
8.2/10

PSYCHO-PASS ไซโค-พาส ถอดรหัสล่า ในโลกอนาคตอันใกล้ มีการตัดสินคนจากการวัดค่าตัวเลขสัมประสิทธิ์ในการก่ออาชญากรรม ประชากรจะถูกสแกนสมองเพื่อตรวจสอบว่าใครบ้างที่มีโอกาสที่จะก่ออาชญากรรม คนที่ไม่ผ่านการสแกนจะถูกจับกุมหรือแม้แต่กระทั่งสั่งประหารชีวิต แต่ระบบที่น่าจะสร้างสังคมในอุคมคติ กลับมีช่องว่างและมีปัญหาขึ้นอย่างคาดไม่ถึง!

อนิเมะไซไฟ ไขคดี ที่มีความเข้มข้นของเนื้อเรื่องสูง สำหรับใครที่ชอบแนวสืบสวนคดีและมุมมองสะท้อนต่อสังคม การตัดสินคนและแนวคิดทางอาชญากรรม เรื่องนี้ถือว่าไม่ควรพลาด


Detective Conan (1996)

ชื่อไทย : ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
IMDb :
8.5/10

Detective Conan ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน คุโด้ ชินอิจิ นักสืบนักเรียนมัธยมปลายที่ถูกขนานนามว่า ยอดนักสืบแห่งปีเฮย์เซย์ ได้แอบดูการเจรจาลับของชายชุดดำ โดยไม่ระวังว่าชายชุดดำอีกคนได้แอบลอบทำร้าย และจับกรอกยาผิด ที่ทำให้ตัวเล็กลงจนกลายเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ เพื่อสืบหาเบาะแสร่องรอยของชายชุดดำและเพื่อนำยาแก้พิษกลับมา จึงได้ไปอยู่กับโมริ รัน เพื่อนสมัยเด็กที่อยู่ที่สำนักงานนักสืบโมริ โดยมีพ่อของรัน โมริ โคโกโร่ เป็นนักสืบเอกชนเป็นเจ้าของ

สามารถคลิกดูอนิเมะเรื่องนี้ได้ที่


The Detective Is Already Dead (2021)

ชื่อไทย : นักสืบตายแล้ว
IMDb :
5.9/10

The Detective Is Already Dead นักสืบตายแล้ว เมื่อคิมิซึกะ คิมิฮิโกะ เด็กหนุ่มที่มักจะเข้าไปพัวพันกับคดียุ่งยาก ได้เข้าไปพบกับเซียสต้า ผู้ที่บอกว่าตัวเองเป็นนักสืบในระหว่างที่มีคดีปล้นเครื่องบิน จนคิมิฮิโกะได้กลายเป็นผู้ช่วยของเซียสต้า ก่อนจะได้เดินทางร่วมกันรอบโลกเกิดเป็นการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้เซียสต้าได้ตายจากไป…

นักสืบตายแล้วหรือ The Detective Is Already Dead ถือเป็นอนิเมชั่นจากไลท์โนเวลที่น่าติดตาม จากการปูปมของตัวละครในเรื่องแต่การเดินเส้นตัวละครไขปริศนาไปจนถึงภูมิหลังว่าเกิดอะไรขึ้น จนต้องไปติดตามต่อในไลท์โนเวล


Kemono Jihen (2021)

ชื่อไทย : คดีประหลาดคนปีศาจ
IMDb :
7.3/10

Kemono Jihen คดีประหลาดคนปีศาจ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสิ่งมีชีวิตลี้ลับที่แฝงตัวอยู่ในหมู่บ้านร่วมกับมนุษย์เริ่มทำให้เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาด อินุกามิ ชายหนุ่มแต่งตัวฉูดฉาดนามว่า อินุกามิ จึงถูกเรียกตัวกลับไป เพื่อสืบหาสาเหตุของคดีและระหว่างนั้นเอง อินุกามิก็ได้พบกับ โดโรทาโบ เด็กชายในหมู่บ้านผู้มีบรรยากาศประหลาดอยู่รอบตัว

อนิเมะ สืบสวนเรื่องราวลึกลับภายในหมู่บ้าน ที่ถูกทำขึ้นมาจากมังงะ มีความลึกลับซับซ้อนของการแกะคดีควบคู่ไปกับเรื่องลึกลับกึ่งแฟนตาซีที่น่าติดตาม


Danganronpa : The Animation (2013)

ชื่อไทย : Danganronpa The Animation ผ่าปริศนา โรงเรียนมรณะ
IMDb :
6.8/10

Danganronpa The Animation ผ่าปริศนา โรงเรียนมรณะ นักเรียน 15 คน ที่ถูกขังเพื่อเล่นเกมแห่งความตาย ในโรงเรียนที่ชื่อว่าโรงเรียนแห่งความหวัง โดยการที่จะจบการศึกษาได้จะต้อง ฆ่านักเรียนด้วยกันเองโดยไม่ให้ถูกจับได้ ผู้ที่จะรอดออกจากโรงเรียนนี้มีได้เพียงคนเดียวและนั่นก็คือ ” ฆาตกร ” ที่รอดจากการการพิพากษาจากเพื่อนในกลุ่ม

อนิเมชั่นที่มาจากเกมแนวสืบสวนสอบสวนและเอาตัวรอดของเด็กนักเรียนทั้ง 15 คน อนิเมชั่นนำเสนอเกมเอาชีวิตรอดของเด็กนักเรียนที่ต้องร่วมมือกันไขคดีหาฆาตกร ตัวเนื้อหามีการสรุปจากเกมแต่ก็ยังเข้าใจได้ง่ายเนื่องจากไม่ได้มีการตัดทอนส่วนสำคัญออกไป


Steins;Gate (2011)

ชื่อไทย : ฝ่าวิกฤตพิชิตกาลเวลา
IMDb :
8.8/10

Steins;Gate ฝ่าวิกฤตพิชิตกาลเวลา เมื่อนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง โอคาเบะ รินทาโร่ ได้พบเหตุการณ์ที่มาคิเซะ คุริสุ นอนจมเลือดกองเลือดอยู่และโดยบังเอิญ เขาได้ส่งตัวเองไปยังเส้นโลกอัลฟา ทำให้ได้พบกับ คุริสุ ที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกที่มี หลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างไปจากเดิม ในเส้นโลกนี้เขาได้สร้างสิ่งที่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้และเรื่องวุ่นวายต่างๆจากการบิดเบือนของเวลาก็ได้เริ่มขึ้น

อนิเมะไซไฟ สืบสวนสอบสวน น้ำดีที่นำเสนอทฤษฏีเส้นโลกต่างๆ ผ่านการย้อนเวลา ตัวอนิเมะจะนำเสนอเรื่องราวผ่านการย้อนเวลา ในไทม์ไลน์ที่หลากหลาย ถือว่าเป็นเรื่องที่มีเนื้อหาเข้มข้นและเหมาะกับผู้ที่ชอบวิเคราะห์เรื่องราว


Eden of the East (2009)

ชื่อไทย : อีเดน ออฟ ดิ อีสท์
IMDb :
7.5/10

Eden of the East อีเดน ออฟ ดิ อีสท์ โมริมิ ซากิ เด็กสาวที่พึ่งเรียนจบเดินทางไปเที่ยวที่อเมริกา ได้พบเจอกับชายหนุ่มชาวญี่ปุ่นนามว่า ทาคิซาว่า อากิระ ในสภาพเปลือยกายที่จำอะไรไม่ได้ เขาขอให้เธอช่วยเหลือจากการถูกตามล่าจากเกมสังหารครั้งนี้ เมื่อญี่ปุ่นก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ โดยระบบสมองกลที่ต้องการสร้างประเทศญี่ปุ่นที่ดียิ่งขึ้น ได้นำคนที่ถูกเลือกทั้ง 12 คน โดยแต่ละคนจะมีเงินทั้งหมดหนึ่งหมื่นล้านเยนในโทรศัพท์ ในการทำให้ประเทศญี่ปุ่นดีขึ้นในแนวทางของตนเอง ซึ่งเงินนั้นจะสามารถขออะไรก็ได้และจะหักค่าใช้จ่ายจากโทรศัพท์ หากใช้เงินไปกับประโยชน์ส่วนตัวหรือเงินหมดก็จะถูกกำจัดออกไปจากเกมทันที

อนิเมชั่นที่กล่าวถึงยุคใหม่ของญี่ปุ่น นำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองของตัวละคร เรื่องราวของการสืบหาตัวตนพร้อมอำนาจที่มีในมือ


Death Note (2006)

ชื่อไทย : เดธโน้ต
IMDb :
8.9/10

Deathnote เดธโน้ต เรื่องราวของสมุดสีดำที่ทำให้โลกต้องปั่นป่วน เมื่อ คิระ หรือยางามิ ไลท์ได้เจอสมุดเล่มหนึ่งของยมทูตที่สามารถเขียนชื่อใครให้ตายก็ได้ เขาจึงใช้หนังสือเล่มนี้เพื่อกำจัดคนชั่ว และตั้งตนเป็นพระเจ้าผู้พิพากษา เมื่อนั้นเหล่ากรมตำรวจจึงต้องออกไล่ล่า โดยมี L นักสืบอัจฉริยะที่มาประชันสมองที่จะมาคอยไล่ล่าเขา

อีกหนึ่งอนิเมะสืบสวนสอบสวนดีกรีดังระดับขึ้นหิ้ง นำเสนอเรื่องเล่าผ่านการตั้งตนเป็นศาลเตี้ยของยางามิ ไลท์และ L ที่คอยไล่ล่าเหมือนเล่นเกมกระดานประชันสมอง ถือเป็นอนิเมะที่เล่าเรื่องและวางบทตัวละครได้อย่างมีเสน่ห์


Monster (2004)

ชื่อไทย : Monster คนปีศาจ
IMDb :
8.7/10

Monster คนปีศาจ เมื่อศัลย์แพทย์ประสาทอัจฉริยะ ต้องถลำลึกเข้าสู่ความชั่วร้ายของโลก เหตุฆาตกรรมหลายคดีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน เงื่อนงำมากมายถูกกระตุกขึ้นมาอย่างไม่สิ้นสุด เขาต้องสืบหาความจริงว่าใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และมีจุดมุ่งหมายอะไรที่ต้องทำแบบนี้

อนิเมะจากมังงะญี่ปุ่น เรื่องราวแนวสืบสวนลึกลับสยองขวัญ ที่นำเสนอถึงมุมมองและจิตใจของมนุษย์ ที่ได้ผลงานชนะเลิศในงาน Media Arts ครั้งที่ 1

และนี่ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของ อนิเมะสืบสวน ลึกลับ พร้อมกับการไขคดีปริศนา ที่น่าดู ตื่นเต้น ที่เราอยากแนะนำ ซึ่งบอกได้เลยว่าอนิเมะสนุกๆ แบบนี้ยังมีอีกเยอะ จากการนำกลิ่นอายน่าชวนติดตามของความซับซ้อนในการไขปริศนา เข้าไปผสมกับแนวอนิเมะต่างๆ ทำให้เรื่องราวมีความซับซ้อนไม่จำเจ จากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดและเหนือความคาดหมายของความคิดสามัญทั่วไป คุณผู้อ่านล่ะคิดยังไงกันบ้าง หากต้องไปตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น?


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้